DARK NIGHT OF THE SOUL (ตอน 4)

The Pope’s Dark Night of the Soul (ตอน 4)

(บทความโดย แดเนี่ยล เบิร์ก, ถอดความโดย มงซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์)


เมื่อคุณพ่อฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ เดินทางมาถึงห้องพักหมายเลข 5 ที่บ้านคณะเยสุอิต เมืองกอร์โดบา ท่านคือสงฆ์ว่างงานเพราะไม่ได้รับมอบหมายหน้าที่ใดๆ อย่างน้อยหน้าที่อย่างเป็นทางการของท่านคือการโปรดศีลอภัยบาป และเฝ้าคอยฟังเสียงกระดิ่งในห้องพักของตนที่บอกว่า มีคนมารอให้ท่านอภัยบาปผิดให้ สงฆ์ผู้ฟังแก้บาปบางคนพยายามหลบหน้าคุณพ่อแบร์โกโญ่ด้วยทีท่าบึ้งตึง นอกจากนี้ มีเสียงบ่นพึมพำกันว่าตัวของแบร์โกโญ่ป่วยด้วย

เป็นบางครั้งที่แบร์โกโญ่จะไปทำมิสซาแทนคุณพ่อเจ้าวัด Iglesia de la Compania ท่านพยายามที่จะทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกให้จบ แต่เพราะโครงการมากมายทำให้ท่านต้องหยุดชะงัก แรงบันดาลใจที่เป็นไฟค่อยๆ มอดลง ท่านจึงปล่อยความตั้งใจทิ้งไปโดยเรียนไม่จบปริญญาเอก


ตรงกันข้าม แบร์โกโญ่ อ่านและสวดภาวนา คิดและเขียน รำพึงอยู่กับเยาว์วัยเกี่ยวกับปัญหาที่ระบาดอยู่ในคณะนักบวชต่างๆ ท่านเขียนประวัติศาสตร์ห้าเล่มเกี่ยวกับพระสันตะปาปา


ผม (หมายถึง แดเนี่ยล เบิร์ค ผู้เขียนบทความ) อยากรู้เรื่องมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่แบร์โกโญ่ทำที่กอร์โดบา เช่น ท่านใช้เวลาที่ยาวนานของแต่ละวันอย่างไร ดังนั้น ผมจึงไปพบ ริการ์โด้ สปีนาสซี่ พ่อบ้านประจำบ้านเยสุติตที่กอร์โดบา มานานกว่า 33 ปี


สปีนาสซี่ กล่าวถึง แบร์โกโญ่ เพื่อนเก่าของเขาเป็นคนที่มีนิสัยไม่เปลี่ยนแปลงเลย


แบร์โกโญ่ จะเริ่มต้นแต่ละวันด้วยกิจวัตรเดิมๆ ซักถุงเท้าหนึ่งคู่ กินอาหารซ้ำซากจำเจ เช่น ผักกับไก่ สำหรับมื้อเที่ยง ในเวลาเช้าตรู่ ท่านจะสวดภาวนาที่วัดน้อยของเยสุอิตตามลำพังต่อหน้ากระดูกของบรรดานักบุญเยสุอิต

“แบร์โกโญ่จะไปถึงวัดคนแรกเสมอ เขาไปถึงก่อนพวกสตรีใจศรัทธาด้วยซ้ำ” คุณพ่อเยสุอิตท่านหนึ่งพูดพร้อมกับยิ้ม

ส่วนตอนบ่าย ขณะที่เพื่อนนักบวชไปนอนพัก แบร์โกโญ่จะก้มศีรษะลงต่อหน้ารูปนักบุญโยเซฟหลายนาที ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ท่านทำมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นเด็ก

“แบร์โกโญ่สวดเหมือนกับนักบุญเลยล่ะ” สปีนาสซี่ รำลึกความหลัง

บ่อยครั้ง แบร์โกโญ่ช่วยงานของพ่อบ้านอย่างสปีนาสซี่ เช่น ช่วยเตรียมอาหาร พับผ้าที่ตากแห้งแล้ว เปลี่ยนผ้าปูเตียงของสมาชิกเยสุอิตที่ป่วยหรือที่ชรา

สปีนาสซี่ กล่าวว่า แบร์โกโญ่ ยังเสนอให้ความช่วยเหลือที่มีความสำคัญกว่าโดยมอบเงินจำนวน 9,300 เปโซ ที่ซิสเตอร์ชาวเยอรมันมอบให้ เพื่อนำไปซื้อบ้าน

แบร์โกโญ่ทำให้สปีนาสซี่ต้องทุกข์ใจ เพราะเมื่อแบร์โกโญ่ไปเยี่ยมสปีนาสซี่ที่บ้าน แล้วพบว่ามีสระว่ายน้ำอยู่ที่หลังบ้าน สปีนาสซี่บอกว่า มีการเข้าใจกันผิด เขาขอให้มีอ่างว่ายน้ำที่ลอยบนดิน แต่สุดท้ายกลายเป็นสระว่ายน้ำ ผลที่ตามมาคือ “คุณพ่อแบร์โกโญ่โกรธผมมาก” สปีนาสซี่ กล่าวเหมือนสุนัขที่ถูกตี “แต่ท่านก็ทำถูกต้องแล้ว” ถึงตรงนี้ สปีนาสซี่ พาผมไปดูสระน้ำดังกล่าว แต่ขอร้องว่าห้ามถ่ายรูป เพราะไม่ต้องการให้พระสันตะปาปาเห็นสระว่ายน้ำแล้วโกรธเขาอีก

สปีนาสซี่ เชื่อว่า สาเหตุที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส ไม่ได้พักในวังพระสันตะปาปา ซึ่งเป็นที่พักตามธรรมเนียม เพราะพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2 ทรงสร้างสระว่ายน้ำไว้ (แต่ในความเป็นจริง ไม่มีสระว่ายน้ำที่วังพระสันตะปาปาในวาติกัน สระว่ายน้ำนี้ อยู่ที่วังฤดูร้อนที่ คาสเตล กันดอลโฟ ซึ่งพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงปฏิเสธที่จะพักอยู่ในวังทั้งสองแห่ง)

ผมถามสปีนาสซี่ว่า คุณพ่อแบร์โกโญ่ ทำอะไรเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเวลาอยู่ที่บ้านพักของเยสุอิต เมืองกอร์โดบา 


“ท่านดูโทรทัศน์หรือเปล่า” … ที่จริงก็ไม่นะยกเว้นบางโอกาสที่มีการแข่งขันฟุตบอล


“ท่านดื่มค็อกเทล หรือเล่นไพ่หรือเปล่า” … ไม่เลย เมื่อท่านได้รับสุราเป็นของขวัญวันเกิด ท่านจะมอบให้คนอื่น

“ท่านคุยกับเพื่อนเยสุอิตคนอื่นๆไหม” … ไม่นะ ท่านชอบอยู่คนเดียวอย่างเงียบๆ

แบร์โกโญ่รับแขกผู้มาเยือนบางคน และเพื่อนที่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของท่าน


ถึงตอนนี้ แบร์โกลิโอเริ่มผอมแห้ง และท่านมักจะใช้เวลาส่วนตัวอยู่อย่างสันโดษ

“ท่านเข้าใจว่าท่านต้องการอยู่อย่างสันโดษ เงียบ และนบนอบ เพราะว่าท่านถูกลงโทษ” บราเดอร์เราช์ กล่าว

“บางคนบอกว่า แบร์โกโญ่เป็นคนบ้าๆ บอๆ” คุณพ่อเบลาสโก้ นักบวชเยสุอิตที่เรียนกับแบร์โกโญ่ที่กรุงบัวโนสไอเรส รำลึกความหลัง ก่อนจะแก้ข่าวให้ว่า “แต่นั่นไม่เป็นความจริง”

คุณพ่อเบลาสโก้ กล่าวว่าตนได้ไปเยี่ยมแบร์โกโญ่ ในปี ค.ศ. 1990 ไม่นานนักจากช่วงที่ท่านถูกเนรเทศ พวกเขาพูดกันเกี่ยวกับคณะเยสุอิต แบร์โกโญ่พยายามไม่วิจารณ์เพราะท่านไม่สามารถช่วยอะไรได้

แบร์โกโญ่รู้สึกเสียใจที่ถูกผลักใสไล่ส่งเหมือนเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ ชิ้นหนึ่ง และถูกกล่าวหาจากผู้ใหญ่ของคณะว่าเป็นคนที่ทำให้คณะเยสุอิตระส่ำระสายจากพันธกิจที่เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีของคณะ

“หากแบร์โกโญ่มีความเห็นไม่ตรงกับผู้ใหญ่ซึ่งมอบหมายหน้าที่ให้ มันจะกลายเป็นว่า แบร์โกโญ่จะมีปัญหากับทั้งคณะ” คุณพ่อเบลาสโก้ รำลึกความหลังในตอนนั้น

นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับคณะเยสุอิต แม้กระทั่งผู้นำที่ฉลาดซึ่งจะถูกย้ายจากตำแหน่งสูงลงสู่ตำแหน่งล่างๆ แต่มีบางคนบอกว่า การส่งแบร์โกโญ่ไปเมืองกอร์โดบา มันชัดเจนว่านี่คือการลงโทษ นี่คือสิ่งที่ท่านต้องรับทุกข์ระทม

“พ่อเห็นความทุกข์ระทมได้จากสีหน้าของแบร์โกโญ่” คุณพ่อฆวน การ์ลอส สกานโนเน่ เยสุอิตอาวุโสที่รู้จักแบร์โกโญ่เป็นอย่างดีตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 กล่าว

“พ่อสามารถมองเห็นได้ว่าท่านกำลังผ่านการชำระจิตให้สะอาด นี่คือราตรีอันมืดมิดสำหรับแบร์โกโญ่อย่างแท้จริง” คุณพ่อสกานโนเน่ ผู้ที่เคยเป็นอาจารย์ของแบร์โกโญ่ เล่าอดีตที่ติดตาให้ฟัง


(จบตอน 4 โปรดติดตามต่อตอนที่ 5)


The Pope’s Dark Night of the Soul 


ตอน 1: https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid02wagj5VjuBQJ2ke2vmRE8RDAkJauCjyz58pcdDEVAxFfaehzgLShi8kY8VuE3ergCl 


ตอน 2:

https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid02jJrXPk1yugRAzrPR5MLBRTYBrHFbe7vmaC67DdowyES2E1A9NKpfkiAmWpowaPMhl

ตอน 3:

https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid0fRLVNTPYFrbYFpe2u9n7b698ymgoT3SiCGewNZXdnQk7eNLY5iiKjnHNmdcCi3bXl



Source


1. https://edition.cnn.com/interactive/2015/09/specials/pope-dark-night-of-the-soul/


Comments