DARK NIGHT OF THE SOUL (ตอน 3)

The Pope’s Dark Night of the Soul (ตอน 3)
(บทความโดย แดเนี่ยล เบิร์ก, ถอดความโดย มงซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์)




ในปี ค.ศ. 1986 คุณพ่อฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ (โป๊ปฟรานซิส) หมดวาระ 6 ปีจากตำแหน่งอธิการสถานฝึกอบรม นักเทววิทยาแห่งการปลดปล่อยที่แบร์โกโญ่เคยสั่งปลดจากตำแหน่งที่มีอำนาจ บัดนี้ คนที่ถูกปลดคนนั้นได้กลายเป็นผู้บริหารคณะที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ใหญ่เยสุอิตที่กรุงโรม


หนึ่งในงานแรกของเขาคือการตัดสินใจว่า จะจัดการแบร์โกโญ่อย่างไรดี


ในที่สุด เขาส่งคุณพ่อแบร์โกโญ่ไปศึกษาและทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกที่ โรงเรียนปรัชญาและเทวศาสตร์ ซังค์ เกออเก้น (Philosophisch-Theologische Hochschule Sankt Georgen) สถาบันการศึกษาของคณะเยสุอิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฟรังค์ฟวร์ต (แฟรงเฟิร์ต) ประเทศเยอรมนี คุณพ่ออธิการเจ้าคณะคนใหม่หวังว่าบางทีการที่แบร์โกโญ่ไม่อยู่ที่นี่ จะเป็นเรื่องดีกับส่วนรวม และอาจจะช่วยรักษาความไม่ลงรอยกันในคณะ ทั้งยังอาจเปลี่ยนใจแบร์โกโญ่เกี่ยวกับแนวทางการอบรมเยสุอิตด้วยก็ได้


ทว่าเวลานั้น แบร์โกโญ่ ในวัย 50 ปี และมีประสบการณ์หลายทศวรรษกับงานอภิบาล บัดนี้ เขาได้กลายเป็นหนอนหนังสือในห้องสมุดเยอรมัน เวลากลางคืน แบร์โกโญ่มักจะไปเดินเล่นใกล้สนามบินและโบกมือให้กับเครื่องบินที่บินไปยังกรุงบัวโนสไอเรส ท่านรู้สึกไม่มีความสุขและคิดถึงบ้านมากๆ


หลังจากแบร์โกโญ่อยู่เยอรมนีได้ 3 ปี ท่านตัดสินใจที่จะกลับบ้าน มันเป็นการกระทำเล็กๆ ของการไม่นบนอบผู้ใหญ่ในคณะ ซึ่งอนุญาตให้ท่านกลับไปสอนที่บ้านเณรในกรุงบัวโนสไอเรส 


ณ เวลานี้ แบร์โกโญ่ดูเหมือนจะเป็นคนที่ต่างไปจากเดิม สมาชิกเยสุอิตบางคนกล่าว ท่านมีผมดกดำและเล็บยาว แต่การกลับมาครั้งนี้ของแบร์โกโญ่ มันจุดประกายไฟให้กับการโต้เถียงเรื่องเก่าๆว่า จะต้องเป็นเยสุอิตประเภทไหนกันแน่


ส่วนใหญ่แล้ว แบร์โกโญ่มักจะไม่พูดมาก เขาไม่โต้เถียง แต่การโต้แย้งมักจะเป็นเรื่องการเมืองของลาตินอเมริกาที่เยสุอิตมักมีต่อ “เผด็จการในลาตินอเมริกา” ความคิดและการปฏิบัติของท่านขัดกับผู้ใหญ่เยสุอิต


ที่สุดแล้ว เจ้าคณะเยสุอิต ตัดสินใจเด็ดขาดว่า “พอกันทีกับแบร์โกโญ่” มันถึงเวลาที่ต้องส่งตัวท่านไปยังกอร์โดบา เมืองที่ห่างไกลออกไปเกินกว่า 800 กิโลเมตรจากเมืองหลวงอย่างบัวโนสไอเรส


บราเดอร์หลุยส์ เราช์ (Bro. Louis Rausch) จำได้ว่า ตนโทรไปถามแบร์โกโญ่ทันทีที่ทราบข่าว ตอนนั้นเป็นปี ค.ศ. 1990 “คุณพ่อเตรียมเก็บกระเป๋าแล้วหรือยัง” บราเดอร์เราช์ จำคำถามได้แม่น และก็จำได้ว่า แบร์โกโญ่ นิ่งเงียบ ไม่ตอบอะไร


บราเดอร์เราช์ เป็นคนผอมดุจไม้จิ้มฟัน ผมหยักศก สวมแว่นตาแบบคนรุ่นใหม่ พูดจาแบบคนที่ตื่นเต้น ในฐานะที่เป็นบราเดอร์เยสุอิต เขาเป็นสมาชิกนักบวชของคณะเยสุอิตแต่ไม่ได้บวชเป็นสงฆ์


เมื่อผม (หมายถึง แดเนี่ยล เบิร์ค ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความ) ถามบราเดอร์เราช์ว่ารู้จักพระสันตะปาปาในอนาคตมากแค่ไหน บราเดอร์เราช์ดึงจดหมายฉบับหนึ่งออกมาจากกระเป๋าของเขา ในจดหมายนั้นแบร์โกโญ่หยอกล้อเกี่ยวกับครอบครัวชนบทของเขา


ปัจจุบัน บราเดอร์เราช์ เป็นผู้ดูแลวัดของคณะฯ (Iglesia de la Compania) เขาจำได้ว่าเพื่อนของเขาไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการเตรียมกระเป๋าไปเมืองกอร์โดบา แต่บราเดอร์เราช์เข้าใจดีว่า การนิ่งเงียบนั้นหมายถึงอะไร “ท่านทราบดีว่าเวลาข้างหน้านั้นจะต้องมีความยุ่งยากแน่นอน” ก่อนที่จะวางหูโทรศัพท์ แบร์โกโญ่ถามบราเดอร์เราช์กลับไปว่า “เพื่อนเอ๋ย นายยังสวดให้เราหรือเปล่า”


(จบตอน 3 โปรดติดตามต่อตอนที่ 4)


The Pope’s Dark Night of the Soul 


ตอน 1: https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid02wagj5VjuBQJ2ke2vmRE8RDAkJauCjyz58pcdDEVAxFfaehzgLShi8kY8VuE3ergCl 


ตอน 2:

https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid02jJrXPk1yugRAzrPR5MLBRTYBrHFbe7vmaC67DdowyES2E1A9NKpfkiAmWpowaPMhl 


Source


1. https://edition.cnn.com/interactive/2015/09/specials/pope-dark-night-of-the-soul/

Comments