โป๊ปชี้ “ความพอประมาณ” ไม่ได้ทำให้ชีวิตจืดชืด แต่ทำให้มีความสุขแท้จริง

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงสอน ความพอประมาณไม่ได้ทำให้ชีวิตจืดชืด แต่ทำให้มีความสุขแท้จริง ความพอประมาณไม่ใช่การปฏิเสธความสุข แต่เป็นศิลปะของการมีความสุข ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือเวลาคนเจอไวน์ชั้นดี ไม่มีใครกระดกหมดขวด แต่เราจะค่อยๆละเลียดทีละเล็กทีละน้อยด้วยความสุข


Photo: Vatican Media


ช่วงสายวันพุธที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัด ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน หัวข้อคำสอนสัปดาห์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรมหลักประการที่สี่และเป็นประการสุดท้ายคือ “ความพอประมาณ” ซึ่งก็คือการรู้จักยับยั้งชั่งใจ 


พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า ความพอประมาณเป็นคุณธรรมที่ช่วยให้เรารู้จักควบคุมตัวเองในการแสวงหาความพึงพอใจ และใช้สิ่งที่พระเจ้าประทานให้อย่างสมดุล ไม่ตามใจกิเลสตัณหา แต่ใช้สิ่งต่างๆ อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม

พระสันตะปาปาสอนว่า การปล่อยให้สิ่งเร้ากระตุ้นเราอย่างอิสระ จะย้อนกลับมาทำร้ายเรา มันจะผลักเราให้ตกอยู่ในสภาวะของความเบื่อหน่าย … มีผู้คนมากมายที่ต้องการลองทุกอย่างอย่างตะกละตะกลาม แต่สุดท้าย ต้องพบว่าตนเองสูญเสียรสนิยมในทุกสิ่ง ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรเพลิดเพลินอย่างพอประมาณ ตัวอย่างเช่น การชื่นชมไวน์ดีๆ คือการลิ้มรสทีละน้อย แทนที่จะดื่มรวดเดียวหมด


พระสันตะปาปาทรงสอนว่า “ความพอประมาณไม่ได้ปล้นความยินดีของเรา แต่ความพอประมาณทำให้เราเปี่ยมด้วยความสุข เพราะมันช่วยให้เราค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิต … ความพอประมาณไม่ได้ทำให้ชีวิตจืดชืด แต่ทำให้ชีวิตมีรสชาติ … ความพอประมาณไม่ได้ทำให้เราเป็นคนเย็นชา แต่ทำให้เราเป็นคนที่มีความสุขอย่างแท้จริง … ความพอประมาณทำให้เราเพลิดเพลินกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และชื่นชมกับสิ่งที่เรียบง่าย อีกทั้งยังช่วยให้เราค้นพบความลึกซึ้งของสิ่งต่างๆ และความหมายที่แท้จริงของชีวิต” 


พระสันตะปาปาทรงสรุปว่า ความพอประมาณไม่ใช่ “การปฏิเสธความสุข แต่เป็นศิลปะของการมีความสุข” เพราะมันสอนเราให้รู้จักวิธีมีความสุขอย่างแท้จริง ความพอประมาณเป็นคุณธรรมที่ทำให้เรามีอิสระ เป็นอิสระที่จะรัก ให้ แบ่งปัน และรับใช้


หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษและตัวประกันที่ถูกจับไปเพราะสงคราม ทั้งในการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ รวมถึงยูเครนกับรัสเซีย


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2024/documents/20240417-udienza-generale.html 



Comments