โป๊ปฟรานซิสสอนคริสตชนต้องรู้จักอดทน อย่าตอบโต้ความชั่วด้วยความชั่ว

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้คริสตชนดำเนินชีวิตตามแบบอย่างความอดทนของพระเยซู แม้ว่ามันจะขัดกับแนวคิดยุคนี้ที่ทุกอย่างเร่งรีบไปหมดและทุกอย่างต้องได้เดี๋ยวนี้ พร้อมสอน อย่าตอบโต้ความชั่วด้วยความชั่ว


Photo: ANSA

ช่วงสายวันพุธที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปาทรงออกมาพบปะและสอนคำสอนแก่ศาสนิกชนในหอประชุมเปาโล ที่ 6 ตามกำหนดเดิม การเข้าเฝ้านี้ต้องจัดที่ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร แต่เนื่องจากมีสายฝนโปรยลงมา ทุกอย่างเลยย้ายมาจัดในหอประชุมเปาโล ที่ 6 ซึ่งพระสันตะปาปาทรงกล่าวหยอกล้อกับทุกคนว่า “พวกท่านอาจจะต้องอัดแน่นกันหน่อยนะ แต่อย่างน้อย พวกเราก็จะไม่เปียก พ่อขอบคุณสำหรับความอดทนของพวกท่านทุกคน”


หัวข้อคำสอนสัปดาห์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความชั่วและคุณธรรม พระสันตะปาปาตรัสว่า แม้การมีความอดทนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราต้องระลึกเสมอว่า พระเจ้าทรงอดทนต่อเรามากเพียงใด เมื่อคริสตชนฝึกคุณธรรมที่ยากนี้ พวกเขาก็เป็นพยานถึงความรักของพระคริสต์ จึงอาจกล่าวได้ว่า “ไม่มีประจักษ์พยานใดดีไปกว่าการพบคริสตชนที่อดทน”


พระสันตะปาปายังเตือนสติด้วยว่า เราต้องยอมรับความจริงว่า เราขาดความอดทนกันบ่อยๆ และมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะไม่อดทนและจะตอบโต้ความชั่วด้วยความชั่ว กระนั้น หากพระเยซูทรงอดทน คริสตชนก็ต้องถูกเรียกให้อดทนเช่นกัน แม้ว่ามันจะขัดกับแนวคิดในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและ “อยากได้ทุกอย่างเดี๋ยวนี้” 


ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงชวนให้เราคิดถึงความอดทนของ “พ่อที่มีต่อลูกล้างผลาญ” พระองค์ทรงแนะให้เราวอนขอพระจิตเพื่อเสริมสร้างความอดทน เฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์นี้ 


อนึ่ง ในการเข้าเฝ้านี้ พระสันตะปาปาทรงพบกับ บาสซัม อารามิน และ รามี เอลฮานัน ซึ่งเป็นชาวยิวและชาวอาหรับที่มาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา หลังจากทั้งสองสูญเสียลูกสาววัย 10 และ 13 ขวบ จากการสู้รบในกาซ่า

Reference

1. https://www.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2024/documents/20240327-udienza-generale.html

Comments