โป๊ปฟรานซิสล้างเท้าผู้ต้องขังหญิง 12 คนในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงล้างเท้า “ผู้ต้องขังหญิง 12 คน” ในมิสซาระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซู พร้อมให้กำลังใจผู้ต้องขังทุกคน “อย่าเหน็ดเหนื่อยในการขอการอภัยโทษจากพระเจ้า”

Photo: Vatican Media

เย็นวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เสด็จไปเป็นประธานในมิสซาระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซู ซึ่งจัดที่เรือนจำเรบิบเบีย กรุงโรม มิสซานี้ อาร์คบิช็อปดีเอโก้ ราเวลลี่ หัวหน้านายจารีตประจำสันตะสำนักเป็นผู้ถวายบูชา โดยพระสันตะปาปาทรงนั่งเก้าอี้ร่วมถวายบูชาอยู่ข้างพระแท่น

สำหรับบทเทศน์ในพิธี พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า ในอาหารค่ำมื้อสุดท้าย มีเหตุการณ์สองอย่างที่น่าสนใจ เรื่องแรกคือการล้างเท้า พระเยซูได้แสดงความถ่อมตนและสอนถึงหนทางแห่งการรับใช้ 


เรื่องที่สองซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าคือการทรยศของยูดาส ผู้ที่ไม่สามารถดำเนินบนพันธกิจแห่งความรักและปล่อยให้ความเห็นแก่ตัวนำทางตัวเอง









Photo: Vatican Media


พระสันตะปาปาชี้ว่า อย่างไรก็ดี พระเยซูทรงให้อภัยทุกอย่าง พระองค์ทรงให้อภัยเสมอ เราเพียงแค่ต้องขอรับการอภัยโทษจากพระองค์ 

พระสันตะปาปาทรงยกคำพูดของหญิงชราคนหนึ่งที่เคยกล่าวไว้ว่า “พระเยซูไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการอภัย แต่เป็นเราเองต่างหากที่เหน็ดเหนื่อยในการขอรับการอภัยโทษจากพระองค์”


“ดังนั้น ในวันนี้ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้า เพื่อให้เราไม่เหน็ดเหนื่อยในการขอรับการอภัยโทษจากพระองค์” พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย


หลังจากนั้น พระสันตะปาปาทรงล้างเท้าให้กับผู้ต้องหญิง 12 คน โดยพระองค์นั่งอยู่บนรถเข็น ในส่วนผู้ต้องขังหญิงทั้ง 12 คน อายุระหว่าง 40 ถึง 50 ปี โดยมาจาก อิตาลี, บัลแกเรีย, ไนจีเรีย, ยูเครน, รัสเซีย, เปรู, เวเนซุเอลา และบอสเนีย References


1. https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2024-03/pope-on-holy-thursday-the-lord-never-tires-to-forgive.html


2. https://cruxnow.com/vatican/2024/03/pope-washes-the-feet-of-12-women-during-holy-thursday-mass

Comments