โป๊ปถาม เวลาเจอปัญหาชีวิต เรายึดมั่นพระเจ้าหรือปล่อยให้ความสับสนอลหม่านครอบงำจิตใจ

โป๊ปฟรานซิส ทรงตั้งคำถาม เวลาเราเจอพายุพัดเข้ามาในชีวิต เรายังยึดมั่นพระเจ้าหรือปล่อยจิตใจให้ถูกครอบงำด้วยความสับสนอลหม่าน ทรงย้ำ เวลาเจอบททดสอบหนักๆที่ผ่านเข้ามา พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา แต่พระองค์อยู่กับเราแบบเงียบๆ ขอแค่เรามั่นใจและมีความเชื่อในพระองค์ ไม่ใช่เอะอะก็กลัวว่าพระเจ้าทอดทิ้งเรา

Photo: Vatican Media

ตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูอยู่บนเรือกับบรรดาศิษย์ที่ทะเลสาบทิเบเรียส พายุแรงเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด และเรือกำลังจะจมลง พระเยซูผู้ทรงหลับอยู่ตื่นขึ้น ทรงห้ามลมพายุ และทุกอย่างก็สงบลงอีกครั้ง


พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า “คืนก่อนหน้านั้น พระเยซูทรงบอกให้บรรดาศิษย์ขึ้นเรือและข้ามทะเลสาบ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นชาวประมง แต่พายุก็สามารถทำให้พวกเขาลำบากได้ พระเยซูต้องการทดสอบพวกเขา อย่างไรก็ตาม พระองค์ไม่ได้ทิ้งพวกเขาไว้ตามลำพัง แต่อยู่กับพวกเขาบนเรืออย่างสงบ เมื่อพายุโหมกระหน่ำ พระองค์ปลอบพวกเขาด้วยการอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย พระองค์ให้กำลังใจพวกเขา กระตุ้นพวกเขาให้มีความเชื่อมากขึ้น และทรงอยู่เคียงข้างพวกเขาจนพ้นอันตราย เราควรถามคำถามนี้กับตัวเองว่า ‘ทำไมพระเยซูเจ้าทรงกระทำเช่นนี้’”


คำตอบก็คือพระเยซูต้องการให้เรามีความเชื่อที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น ไม่ใช่เจออะไรก็กรีดร้องและไม่มั่นใจว่าพระเจ้าจะอยู่กับเราจริงหรือเปล่า


พระสันตะปาปาทรงอธิบายว่า “ด้วยเหตุนี้ บรรดาศิษย์จึงแข็งแกร่งและพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคความยากลำบาก รวมทั้งความกลัวที่จะออกไปประกาศพระวรสาร หลังจากเอาชนะการทดลองนี้ไปกับพระเยซู พวกเขารู้วิธีเผชิญกับการทดลองอีกมาก แม้กระทั่งไม้กางเขนและการเป็นมรณสักขี เพื่อนำพระวรสารไปสู่ผู้คนทุกชาติ”


“พระเยซูเจ้าทรงทำเช่นนี้กับเราด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศีลมหาสนิท พระเยซูทรงรวมเราไว้รอบพระองค์ พระองค์ทรงชวนเราให้ออกเดินทางเพื่อถ่ายทอดทุกสิ่งที่เราได้ยินและแบ่งปันสิ่งที่เราได้รับกับทุกคนในชีวิตประจำวัน แม้ในยามที่ยากลำบาก พระเยซูไม่ทรงละเว้นเราจากความขัดแย้ง แต่โดยไม่ทรงทอดทิ้งเราเลย พระองค์ทรงช่วยเราเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านั้น พระองค์ทรงทำให้เรากล้าหาญ”


“ดังนั้น ขอให้เราถามตัวเองว่า ‘เวลาเจอบททดสอบ เราสามารถระลึกถึงช่วงเวลาที่เราได้ประสบกับการประทับอยู่และความช่วยเหลือของพระเจ้าในชีวิตของเราหรือไม่ เมื่อพายุมาถึง เราปล่อยให้ตัวเองถูกครอบงำด้วยความสับสนอลหม่าน หรือเรายึดมั่นในพระองค์” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย 


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240623-angelus.html


Comments