โป๊ปย้ำ เวลาทำงานให้พระ ต้องรู้จักอดทนรอและให้เวลา ไม่ใช่ทำแล้วต้องเห็นผลทันที

โป๊ปฟรานซิส ทรงย้ำ เวลาหว่านเมล็ดพันธุ์พระวาจาของพระเจ้า ต้องอดทนรอคอยและให้เวลากับการเจริญเติบโต ไม่ใช่ทำงานให้พระเจ้าแล้ว ต้องเห็นผลสำเร็จในทันที ทรงชี้ พระเจ้ายังอดทนรอคอยความสมบูรณ์แบบจากเรา แล้วทำไมเราไม่รู้จักอดทนรอคอยเวลาทำงานให้พระองค์

Photo: Vatican Media

ตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารวันนี้พระเยซูทรงเล่าเรื่องเปรียบเทียบถึงอาณาจักรของพระเจ้าผ่านภาพลักษณ์ของเมล็ดพันธุ์ ซึ่งพระเยซูให้เราไตร่ตรองเป็นพิเศษถึงทัศนคติที่เชื่อมโยงกับภาพลักษณ์ของเมล็ดพันธุ์ นั่นคือความคาดหวังอย่างมั่นใจ


พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า “ในการหว่านเมล็ดพันธุ์ ไม่ว่าเมล็ดที่ชาวนาหว่านจะดีหรือมากเพียงใด หรือเขาจะเตรียมดินได้ดีขนาดไหน ต้นกล้าก็ไม่งอกขึ้นมาทันที มันต้องใช้เวลาและความอดทน ดังนั้น จึงจำเป็นที่หลังจากหว่านแล้ว เขาต้องรู้จักรอคอยอย่างมั่นใจ เพื่อให้เมล็ดพันธุ์เปิดออกในช่วงเวลาที่เหมาะสม”


“อาณาจักรของพระเจ้าก็เช่นกัน พระเจ้าทรงวางเมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาและพระหรรษทานของพระองค์ไว้ในตัวเรา … พระองค์ทรงรอคอยอย่างอดทน เพื่อให้เมล็ดพันธุ์เปิดออก เติบโตและพัฒนาจนถึงขั้นที่จะออกผล”


หันกลับมาดูชีวิตของเรา หลายครั้งเราคิดว่าลงมือทำอะไรแล้ว ต้องเห็นผลทันที เราใจร้อนจนไม่ให้เวลากับสิ่งที่เราทำ พระสันตะปาปาจึงเตือนสติว่า เราต้องรู้จักอดทนรอคอย


พระสันตะปาปาตรัสว่า “แม้จะพยายามอย่างเต็มที่ เราก็ดูเหมือนจะไม่เห็นผลในทันที ในความเป็นจริง … ปาฏิหาริย์กำลังดำเนินไป และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะออกผลอุดมสมบูรณ์”


“ลองถามตัวเองซิว่า เราปล่อยให้พระวาจาถูกหว่านในตัวฉันหรือไม่ เรารอคอยอย่างอดทน  หรือท้อแท้เพราะไม่เห็นผลในทันที และเรารู้วิธีที่จะมอบทุกสิ่งให้กับพระเจ้าด้วยใจสงบ ในขณะที่ทำสุดความสามารถเพื่อประกาศข่าวดีหรือไม่” พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/events/event.dir.html/content/vaticanevents/en/2024/6/16/angelus.html


Comments