โป๊ปย้ำทหารสวิส อย่าปลีกวิเวกไปกับมือถือ แต่จงใช้เวลาว่างสร้างความสัมพันธ์ในหมู่คณะ

โป๊ปฟรานซิส ทรงสนับสนุนทหารสวิสสร้างความสัมพันธ์ในหมู่คณะและกับสังคม พร้อมเตือนสติ อย่าปลีกวิเวกอยู่คนเดียวกับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ แต่จงใช้เวลาว่างแชร์สิ่งดีๆ กับเพื่อนๆ เพราะประสบการณ์พวกนี้จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต

Photo: Vatican Media

เช้าวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงต้อนรับ พันเอก คริสโตฟ กราฟ ผู้บัญชาการกองทหารสวิสและเหล่าสมาชิกที่มาเข้าเฝ้า เนื่องในโอกาสที่ทหารสวิส 34 นายที่เพิ่งเข้าประจำการที่วาติกันจะทำพิธีปฏิญาณตนต่อหน้าพระสันตะปาปา 


ย้อนกลับไปวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ.1527 ทหารสวิส 147 นาย ได้สละชีพปกป้องสมเด็จพระสันตะปาปา เคลเมนท์ ที่ 7 ระหว่างถูกขับไล่ออกจากกรุงโรม ดังนั้น กองทหารสวิสจึงใช้วันที่ 6 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันปฏิญาณตนของทหารสวิสที่เพิ่งเข้าประจำการ ณ วาติกัน


ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับบรรดาทหารสวิส พระองค์ทรงชื่นชมการรับใช้ของกองทหารสวิสที่ “โดดเด่นด้วยคุณภาพ ความเมตตา เอาใจใส่ และรอบคอบ” และ “เอื้ออาทรและขยันขันแข็งเสมอ” พร้อมทรงขอบคุณครอบครัวของพวกเขาที่อบรมเลี้ยงดูลูกๆ มาเป็นอย่างดี


การทำหน้าที่ทหารสวิสไม่ได้มีแค่ปกป้องพระสันตะปาปาเท่านั้น แต่ยังต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้มาเยือนวาติกัน เช่น บรรดานักท่องเที่ยว พระสันตะปาปาจึงเน้นเรื่องความสัมพันธ์ว่าเป็นหนทางสำหรับการเติบโตและการเป็นผู้ใหญ่ในฐานะมนุษย์และคริสตชน 


“ความสัมพันธ์เป็นประสบการณ์สำคัญสำหรับคริสตชน พระเยซูทรงเผยและเป็นพยานให้เราเห็นว่า พระเจ้าทรงเป็นความรัก ทรงเป็นความสัมพันธ์ในพระองค์เอง … ดังนั้น ช่วงเวลาสองปีในการรับใช้ของกองทหารสวิสจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญในการหล่อหลอมพวกเรา ไม่ใช่แค่การทำงาน แต่เป็นช่วงเวลาแห่งชีวิตและความสัมพันธ์ ที่ต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างเข้มข้นในหมู่คณะที่หลากหลาย”


ทหารสวิสที่จะทำพิธีปฏิญาณตนในวันนี้ ทั้งหมดเป็นวัยรุ่นเจเนเรชั่นใหม่ๆ ซึ่งวัยรุ่นยุคนี้เติบโตมากับโทรศัพท์มือถือ ผลที่ตามมาคือการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ มาน้อยลง พระสันตะปาปาทราบเรื่องนี้ดีจึงไม่ลืมจะเตือนสติพวกเขา


“ปัจจุบันคนหนุ่มสาวมักใช้เวลาว่างอยู่คนเดียวกับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น ได้โปรดทำตัวสวนกระแส ขอให้ใช้เวลาว่างไปกับการทำกิจกรรมร่วมกัน ออกไปสำรวจกรุงโรม ใช้เวลาแห่งความเป็นพี่น้องกันในการเล่าเรื่องและแบ่งปันกัน เล่นกีฬา ประสบการณ์เหล่านี้จะสร้างพวกท่านจากภายใน และจะอยู่กับพวกท่านไปตลอดชีวิต” พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย 


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/it/speeches/2024/may/documents/20240506-guardiesvizzere-pontificie.html


Comments