โป๊ปฟรานซิสย้ำ ความกลัวคือศัตรูของความเชื่อในพระ

โป๊ปฟรานซิส ทรงย้ำ ความกลัวคือศัตรูของความเชื่อในพระ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือเหตุการณ์ที่พระเยซูห้ามพายุบนทะเลสาบกาลิลี แต่บรรดาศิษย์มีความกลัวและไม่ค่อยเชื่อในพระองค์ ทรงเศร้าใจที่ต้องเห็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนงดงามในยุคนี้ มาจากการลงทุนในโรงงานผลิตอาวุธ เพราะนี่เป็นสิ่งที่แย่มาก


Photo: Vatican Media

ช่วงสายวันพุธที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนผู้มีความเชื่อความศรัทธาในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัดในหอประชุมเปาโล ที่ 6 พระสันตะปาปายังคงสอนเรื่องคุณธรรมกับความชั่วร้ายต่อไป สัปดาห์นี้ พระองค์ทรงเน้นไปที่ความเชื่อ ซึ่งเป็นคุณธรรมทางเทววิทยาประการแรก


พระสันตะปาปาทรงยกตัวอย่างผู้มีความเชื่อมั่นคงในพระเจ้ามา 3 คน ได้แก่ อับราฮัม, โมเสส และแม่พระ พระองค์พูดถึงแม่พระว่า แม่พระตอบรับแผนการของพระเจ้าทั้งที่ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นเช่นไร จะอันตรายหรือทุกข์เพียงไหน แต่แม่พระก็มีความเชื่อในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม


พระสันตะปาปา ตรัสว่า “มันคือความเชื่อที่สร้างคริสตชน เพราะการเป็นคริสตชนไม่ได้เป็นเรื่องของการยอมรับวัฒนธรรมเป็นอันดับแรก แต่เป็นเรื่องของความสัมพันธ์กับพระเจ้า”


“ในพระวรสาร เราได้เห็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงห้ามพายุบนทะเลสาบกาลิลี เราได้เห็นความกลัวของบรรดาศิษย์ ความกลัวไม่ใช่เหตุผลหรือสติปัญญา ความกลัวคือศัตรูของความเชื่อ”


“ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมของขวัญแรกในการต้อนรับคริสตชนจึงเป็นความเชื่อ นี่คือของประทานที่พ่อแม่ทุกคนทูลขอพระเจ้าเพื่อลูกๆของตนในวันรับศีลล้างบาป พวกเขาตระหนักว่าแม้ในความทุกข์ยากของชีวิต บุตรของตนจะไม่จมอยู่ในความกลัว" 


ตอนท้าย พระสันตะปาปา ยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่มีความเชื่อ แม้แต่คริสตชนเองก็พบว่าความเชื่อของตนมีขีดจำกัด แต่ความเชื่อเป็นของประทานที่มีความสุขที่สุด เป็นคุณธรรมเพียงอย่างเดียวที่เราได้รับอนุญาตให้อิจฉา เพราะมันกระตุ้นพระหรรษทานในตัวเรา และเปิดจิตใจสู่ธรรมล้ำลึกของพระเจ้า


หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงสงครามที่อยู่ทุกส่วนของโลก พระองค์บอกว่า “ทุกวันนี้การลงทุนที่สร้างผลตอบแทนมากที่สุดคือโรงงานอาวุธ นี่คือการทำเงินจากความตาย มันเป็นเรื่องที่แย่มาก”


Sources


1. https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2024-05/pope-at-audience-faith-is-first-gift-of-christian-life.html


2. https://www.vaticannews.va/it/papa/news/2024-05/papa-francesco-appello-pace-kenya-ucraina-terra-santa.html 


Comments