โป๊ปฟรานซิส เขียนจดหมายแนะนำสงฆ์ประจำวัด 3 ข้อ

โป๊ปฟรานซิส เขียนจดหมายแนะนำสงฆ์ประจำวัด 3 ข้อ


หนึ่ง - จงมองหาและส่งเสริมความสามารถพิเศษที่พระเจ้ามอบให้สัตบุรุษ เพื่อนำมาใช้ในการแพร่ธรรม ถ้าทำได้ ท่านจะค้นพบขุมทรัพย์ล้ำค่า และจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในการประกาศข่าวดีอันท้าทาย


สอง - ฝึกการไตร่ตรองร่วมกัน และรู้จักฟังเสียงของพระจิต เพื่อจะได้แบ่งงานกันทำและวางแผนงานอภิบาลได้อย่างฉลาด ไม่ใช่แค่จัดกิจกรรมไปวันๆ


สาม - จงทำทุกอย่างด้วยจิตตารมณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวและเป็นพี่น้องกัน ทั้งกับสงฆ์ด้วยกันและกับบิช็อปของตน สงฆ์จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในวัดได้ ก็ต่อเมื่อในหมู่คณะสงฆ์มีความเป็นหนึ่งเดียวกันเสียก่อน








โอกาสที่วาติกันจัดการประชุมของสงฆ์ประจำวัดคาทอลิก ภายใต้หัวข้อ “สงฆ์ประจำวัดเพื่อการประชุมซินน็อต” พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเขียนจดหมายถึงบรรดาสงฆ์ที่ประจำวัดคาทอลิก พร้อมเสนอแนะสิ่งสำคัญ 3 ข้อให้กับพวกเขาทุกคน

พระสันตะปาปาทรงเริ่มต้นจดหมายด้วยการขอบคุณบรรดาสงฆ์ที่ประจำวัดคาทอลิกว่า “ศาสนจักรจะดำเนินต่อไปไม่ได้ หากปราศจากความทุ่มเทและการรับใช้ด้านอภิบาลของท่าน ดังนั้น ก่อนอื่นใด พ่อขอขอบคุณและชื่นชมในงานที่ท่านทำอย่างเสียสละในแต่ละวัน ด้วยการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งพระวรสารในดินทุกประเภท” (มาร์โก 4:1-25)


ในการประชุมซินน็อตครั้งนี้ บรรดาสงฆ์ได้มาแบ่งปันประสบการณ์ทำงานอภิบาลตามวัดต่างๆ ไล่ตั้งแต่วัดที่อยู่ในใจกลางเมือง วัดที่อยู่ชานเมือง และวัดในพื้นที่ห่างไกล พระสันตะปาปาทรงรับรู้ถึงความชื่นชมยินดีและความยากลำบากที่ต้องพบเจอ ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงบอกว่า “ศาสนจักรแห่งการก้าวไปด้วยกัน (Synodal Church) จึงต้องการสงฆ์ประจำวัด ถ้าไม่มีสงฆ์ เราจะไม่มีวันเรียนรู้ที่จะเดินไปด้วยกันและเริ่มออกเดินไปบนกระบวนการมีส่วนร่วมนี้ นั่นคือ เส้นทางที่พระเจ้าคาดหวังจากศาสนจักรในสหัสวรรษที่สาม”


จากนั้น พระสันตะปาปาทรงมีคำแนะนำ 3 เรื่องที่อยากฝากบรรดาสงฆ์ประจำวัด เพื่อจะได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาในฐานะผู้เลี้ยงแกะ


ข้อแรก พระสันตะปาปาแนะนำให้สงฆ์ประจำวัดแต่ละคนใช้ความสามารถและพรสวรรค์เฉพาะตัวที่พระเจ้าประทานให้ เพื่อรับใช้ประชากรของพระองค์ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ สงฆ์ควรมองหาและส่งเสริมความสามารถพิเศษต่างๆที่พระเจ้ามอบให้แก่สัตบุรุษ ทั้งพรสวรรค์ที่ดูเหมือนเรียบง่ายหรือพรสวรรค์ที่โดดเด่น เพื่อนำมาใช้ในงานแพร่ธรรม 


พระสันตะปาปาทรงมั่นใจว่าด้วยวิธีนี้ บรรดาสงฆ์ประจำวัดจะค้นพบขุมทรัพย์ที่ซ่อนเร้นมากมาย และจะรู้สึกไม่โดดเดี่ยวในภารกิจประกาศข่าวดีอันท้าทาย พวกท่านจะได้สัมผัสความยินดีในการเป็นบิดาที่แท้จริงที่ไม่ข่มเหงผู้อื่น แต่ช่วยให้ชายและหญิงได้ค้นพบศักยภาพอันยิ่งใหญ่และมีค่าในตัวเอง


ข้อสอง พระสันตะปาปาทรงแนะว่า ขอให้บรรดาสงฆ์ลองฝึกการไตร่ตรองร่วมกัน และรู้จักฟังเสียงของพระจิต สิ่งนี้จะช่วยให้ค้นพบพระพรและความสามารถต่างๆในชุมชนวัด เพื่อจะได้แบ่งงานกันทำและวางแผนงานอภิบาลได้อย่างชาญฉลาดและสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า ไม่ใช่แค่จัดกิจกรรมไปเรื่อยๆ วิธีนี้จะเกิดผลดีมากมาย ไม่เพียงแต่ในสภาภิบาลวัด แต่ในทุกด้านของชีวิตวัด


ข้อสาม พระสันตะปาปาบอกว่า ขอให้บรรดาสงฆ์ที่ประจำวัดคาทอลิกทำทุกอย่างด้วยจิตตารมณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวและเป็นพี่น้องกัน ทั้งระหว่างสงฆ์ด้วยกันและกับบิช็อปของตน เพราะเราจะเป็นบิดาที่ดีได้ ก็ต่อเมื่อเราเป็นบุตรและพี่น้องที่ดีเสียก่อน เราจะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในวัดได้ ก็ต่อเมื่อเราเองมีความเป็นหนึ่งเดียวกันเสียก่อน แม้การสร้างความเป็นหนึ่งเดียวนี้จะดูเหมือนเป็นภาระและเสียเวลา แต่ที่จริง มันจำเป็นมาก เพราะมีแต่วิธีนี้เท่านั้นที่จะทำให้เราน่าเชื่อถือ และไม่ทำลายสิ่งที่คนอื่นสร้างไว้แล้ว

Source:


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/letters/2024/documents/20240502-lettera-parroci.html


Comments