DARK NIGHT OF THE SOUL (ตอน 6)

The Pope’s Dark Night of the Soul (ตอน 6)

(บทความโดย แดเนี่ยล เบิร์ก, ถอดความโดย มงซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์)




เกือบทุกคนที่ผม (หมายถึง แดเนี่ยล เบิร์ค ผู้เขียน) สนทนาด้วยที่เมืองกอร์โดบา บอกให้ผมไปสัมภาษณ์ “คุณพ่ออังเคล รอสซี่” บุคคลที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส เอ่ยถึงว่า “นี่เป็นลูกวิญญาณของท่าน”

** ปัจจุบัน คุณพ่ออังเคล รอสซี่ ได้รับการสถาปนาเป็น “พระคาร์ดินัล” และเป็นผู้นำสูงสุดของเขตศาสนปกครองกอร์โดบา ประเทศอาร์เจนตินา **

ผมมีโอกาสได้นั่งคุยกับคุณพ่อรอสซี่ในวัดน้อยแห่งมานซาน่า เฆสุอิตาก้า (Manzana Jesuitaca)

คุณพ่อรอสซี่ หน้าตาคล้ายกับแบร์โกโญ่สมัยหนุ่มๆ ใช้กรอบแว่นตาเหมือนกัน ทรงผมคล้ายกัน

ในเรื่องชีวิตจิต ทั้งสองอาจเป็นฝาแฝดกันได้ แบร์โกโญ่ รับ รอสซี่ เข้าเป็นสมาชิกคณะเยสุอิตในปี ค.ศ. 1976 เมื่อแบร์โกโญ่เป็นอธิการเจ้าคณะ ท่านทั้งสองดำเนินชีวิตอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน 7-8 ปี ปัจจุบัน คุณพ่อรอสซี่ ทำงานอภิบาล สอนหนังสือ ดูแลการเข้าเงียบ และเขียนหนังสือดำเนินชีวิตคณะเยสุอิตที่แมนซาน่า เจสุอิติกา

คุณพ่อรอสซี่ บอกว่า หากพวกคุณรู้จักตัวตนที่แท้จริงของคุณพ่อแบร์โกโญ่ มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกล่าวหาท่าน เพราะคุณพ่อแบร์โกโญ่เป็นคนสุภาพแต่มีความมั่นใจ แม้บางครั้งเป็นคนผิดกฎบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ ท่านเป็นคนเงียบขรึมแต่จะพูดออกมาเมื่อเป็นหัวข้อที่ต้องใช้ความคิด ท่านเป็นคนที่มีชีวิตจิตสูงมาก แต่มีวิธีแสดงออกแบบชาญฉลาด ท่านเป็นไม้กางเขนระหว่างนักบุญในทะเลทรายและนักการเมืองที่รอบรู้ ท่านเป็นคนที่มีอำนาจและนักปฏิบัติการใช้เวลาส่วนใหญ่ในการภาวนาและในการเพ่งพิศไตร่ตรองอย่างลุ่มลึก

เหล่านี้เป็นคำอธิบายที่เยสุอิตหลายคนอาจรับรู้ได้อย่างดีในตัวตนเอง

คุณพ่อรอสซี่กล่าวว่า “ความขัดแย้งกันเป็นส่วนหนึ่งทีว่าเราถาม เราเป็นใคร”

ทว่าความขัดแย้งเหล่านั้น บ่อยครั้ง ทำให้คาทอลิกในอาร์เจนตินาเกิดความสับสน และตราหน้าแบร์โกโญ่เป็นพวกอนุรักษ์นิยมที่ถอยหลังเข้าคลอง คุณพ่อรอสซี่บอกว่าการตัดสินใจส่งแบร์โกโญ่ไปกอร์โดบา ซึ่งเป็นเหมือนแดนเนรเทศ ถือเป็น “สิ่งที่ไม่ชอบธรรมสำหรับมนุษย์” พร้อมกับว่านั่นเป็นการสร้างความตะลึงให้กับบรรดาเยสุอิตหนุ่มคนอื่นๆ

ทว่าคุณพ่อรอสซี่บอกว่า ณ กอร์โดบาได้เปลี่ยนแปลงแบร์โกโญ่ไปในทิศทางที่ดีกว่าเดิม

“พ่ออยากบอกว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่พระองค์กำลังทำอยู่ในทุกวันนี้ มีจุดเริ่มต้นจากแดนเนรเทศ ณ เมืองกอร์โดบา”

คุณพ่อรอสซี่ พูดว่า ดูเหมือนเป็นเมล็ดพันธุ์ที่หว่านลงในดินแข็งของฤดูหนาว เพราะตลอดระยะเวลาเวลาหลายเดือนผืนดินแห้งแล้ง แต่ในฤดูใบไม้ผลิก็จะบังเกิดผล พวกท่านไม่เป็นที่รู้จักของคนภายนอก แต่ผู้คนจะประหลาดใจด้วยความชื่นชมยินดีที่ท่านเหล่านี้ไปถึงไหนกันแล้วในยามที่ต้องเงียบ”

ผมจึงถามคุณพ่อรอสซี่ว่า “อะไรคือความแตกต่างระหว่างแบร์โกโญ่และกอร์โดบา”

คุณพ่อรอสซี่ตอบว่า “ไม่ใช่แบร์โกโญ่ที่แตกต่าง แต่เป็นแบร์โกโญ่ที่เจริญงอกงามขึ้นอย่างเต็มที่ เป็นคนที่ขยายความสามารถของตนเองและได้พบกับพันธกิจของตนเอง”

หลังพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก เมื่อพายุหมดไป ฟ้าใสก็รออยู่ ค.ศ.1992 สองปีให้หลังจากการถูกส่งไปแดนเนรเทศ คุณพ่อฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ ได้รับการแต่งตั้งเป็นบิช็อปผู้ช่วย (Auxiliary Bishop) ที่กรุงบัวโนสไอเรส ท่านมีความใกล้ชิดกับอาร์ชบิช็อปอันโตนิโอ กวาร์ราชิโน่ ผู้ที่ขอ พระสันตะปาปา จอห์น พอลที่ 2 เป็นการส่วนตัวเพื่อเห็นแก่การเป็นบุตรบุญธรรมของตน

และหกปีต่อมาในปี ค.ศ. 1998 แบร์โกลิโญ่ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นอาร์ชบิช็อปแห่งกรุงบัวโนสไอเรส ซึ่งทำให้ท่านเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของศาสนจักรคาทอลิกในอาร์เจนตินา

นี่เป็นการ “หักมุม” ที่น่าตื่นเต้นมากจากการที่ต้องอยู่อย่างสันโดษและความทุกข์ที่ต้องอดทนในเมืองกอร์โดบา แต่แบร์โกโญ่บอกว่าท่านได้รับบทเรียนสำคัญจากที่บ้าน“ท่านต้องดำเนินชีวิตการถูกเนรเทศของท่าน” ท่านชอบนักการเมืองซึ่งถูกบังคับให้ลาออก เพราะเมื่อเขากลับมา เขาจะเป็นคนที่มีเมตตามากกว่าใคร ๆ ใจดีมากกว่า และเขาจะต้องการที่จะรับใช้ประชาชนให้ดีกว่าเดิม”

ในฐานะที่เป็นอาร์ชบิช็อปแห่งกรุงบัวโนสไอเรส แบร์โกลิโอกล่าวว่า ท่านตั้งใจที่จะไม่ให้ความผิดพลาดของท่านในอดีตเกิดขึ้นซ้ำอีก ท่านปรึกษากับบิช็อปผู้ช่วยและคณะสงฆ์ ขอความคิดเห็นของพวกเขาก่อนที่ท่านจะตัดสินใจ ซึ่งเป็นวิธีที่ท่านทำเรื่อยไปจนถึงเมื่อเป็นพระสันตะปาปา

ก่อนที่ผมจะจากบ้านพักเยสุอิต ผมมองไปยังห้องพักของแบร์โกโญ่อีกครั้ง ผมเอามือไปสัมผัสกับโต๊ะที่ทำงานแล้วเปิดตู้เสื้อผ้าโดยคิดว่าคงจะเต็มไปด้วยเสื้อหล่อสีดำของพระสันตะปาปา

ข้าพเจ้าเดินไปยังวัดน้อยที่อยู่ใกล้กันที่ซึ่งแบร์โกโญ่เคยสวดภาวนายามที่ยังมืดมิด ผมคุกเข่าลงในม้านั่งแถวแรก จุดที่พระองค์เคยคุกเข่าในความเงียบแห่งเช้าตรู่พร้อมกับรูปปั้นของบรรดานักบุญเยสุอิตที่จ้องมองมาที่ผม ผมรำพึงอยู่ครู่หนึ่งถึงทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกอร์โดบา จากนั้น ผมก็ลุกขึ้นเดินออกจากวัดไป

(จบตอน 6 โปรดติดตามต่อตอนที่ 7 #ตอนจบ)

#PopeReport

The Pope’s Dark Night of the Soul

ตอน 1: https://www.facebook.com/popereport/posts/967440011609753

ตอน 2:
https://www.facebook.com/popereport/posts/967834188237002

ตอน 3:
https://www.facebook.com/popereport/posts/968034044883683

ตอน 4:
https://www.facebook.com/popereport/posts/969209544766133

ตอน 5:
https://www.facebook.com/popereport/posts/pfbid07bFWBVueTEbjvTesyjr4q4xSSGjqo9WbD14CFPDYfk2M9f6vL1uisrQxZ3Et6LFal

_______________

Source

1. https://edition.cnn.com/.../pope-dark-night-of-the-soul/ 


Comments