Connect the Dots: หยุดทำ Pope Report เถอะ ให้เวลาลูกก่อน อีก 10 ปีกลับมาทำ ก็ไม่สาย (ตอนที่ 1)

“Pope Report กลับมาแล้ว” หลายคนทักทายแบบนี้ ผมได้แต่ยิ้มและยกมือไหว้ขอบคุณที่ติดตาม แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไมถึงกลับมา

ตอนแรกกะว่าจะไม่บอกใครด้วยยกเว้นภรรยาของตัวเองที่รู้เรื่องมาตลอด แต่คิดไปคิดมา ผมสารภาพตรงๆเลยแล้วกันว่า Pope Report กลับมาทำข่าวเพราะ “ปริศนาคาใจ” ถูกพระเจ้าคลายปมและให้คำตอบแบบกระจ่าง เพียงแต่มันใช้เวลาถึง 7 ปี (2017-2024) กว่าผมจะพบคำตอบที่แท้จริง ชีวิตความเชื่อของผมคือการ Connect the dots หรือการเชื่อมต่อจุดต่างๆเข้าด้วยกันแบบที่ สตีฟ จ๊อบส์ เคยว่าไว้นั่นเอง …





Dot ที่ 1 และ 2 เป็นช่วงวิกฤติความเชื่อภาค 1 ของผม (คนกู้วิกฤติคือพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 …​หลายคนรู้ประวัติผมแล้ว ผมขออนุญาตไม่เล่าย้อนหลังนะครับ)


Dot ที่ 1: บอกความรักพระองค์ให้โลกรู้ (Tell the world of HIS Love)


ย้อนกลับไปวันอังคารที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 2000 ผมยืน “งงๆ” อยู่หน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ร่วมกับเยาวชนหลายล้านคนในพิธีเปิดงานเยาวชนโลก ตอนนั้นไม่เข้าใจว่ามางานนี้เพราะเป็นแผนการของพระ แต่เราไปคิดแบบเด็กๆว่า โรงเรียนส่งมาเที่ยวอิตาลี 


ก่อนที่พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะเสด็จมาถึง มีการเปิดเพลง Tell the world of HIS Love หรือเวอร์ชั่นไทยคือ “บอกความรักพระองค์ให้โลกรู้” ดังกระหึ่ม เพลงที่เปิดเป็นภาษาอังกฤษ แต่ผมยืนอยู่ในกลุ่มเยาวชนไทย ตอนนั้นไม่รู้หรอกเนื้อร้องภาษาอังกฤษเป็นไง จำได้แต่ทำนอง


แต่จำได้แม่นว่า “พี่บัว” นิสิตปี 4 ครุศาสตร์ จุฬาฯ ยืนข้างหลังผม พี่เขาร้องเพลงนี้ออกมาเป็นภาษาไทยว่า “พระเจ้าทรงรักโลกนี้ ยอมให้แม้ชีวีเพื่อเรา” (ภาษาอังกฤษคือ For God so loved the world, He gave us His only Son)


ปัจจุบัน พระเจ้าเรียกตัว พี่บัว ให้อุทิศตนเป็น “มาเซอร์อักเนสเซ” คณะเซนต์ ปอล และตอนนี้ก็ไปเป็นธรรมทูตที่เอธิโอเปีย


Dot ที่ 2: สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา พระเจ้าจัดวางใกล้เราเสมอ


“สิ่งดีที่สุดในโลกอยู่ที่ไหน เราไม่รู้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา พระเจ้าจัดวางใกล้เราเสมอ” นี่คือหนึ่งในคำคลาสสิกตลอดกาลที่ผมได้จากคุณพ่อประมวล พุฒตาลศรี (ผู้ล่วงลับ) ท่านเสียชีวิตในหน้าที่สุดท้าย ณ วัดแม่พระฟาติมา ดินแดง 


Dot ที่ 3 เป็นต้นไป เกิดระหว่างปี 2017 - 2024


Dot ที่ 3: Stay away from the Curia 


ปี 2017 มีนักข่าววาติกันเขียนวิเคราะห์สไตล์ คาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ (พระสันตะปาปา ฟรานซิส) คือ “Stay away from the Curia” ไม่รู้เพราะอะไร แต่คำนี้ฝังหัวผมมาก ความหมายคือการไม่เอาตัวเข้าไปยุ่งเรื่องในวาติกันที่มีการเมือง การใส่ร้ายนินทา อิจฉา และความขัดแย้ง


นักข่าวสายวาติกันดังๆหลายคน มี “วงใน” ที่เป็นแหล่งข่าวเยอะมาก การมีวงในเยอะ ทำให้เรารู้เรื่องวงการนั้นเยอะ แต่มันคือ “ความผิดพลาดอย่างร้ายแรง” ยิ่งรู้เรื่องวงการคาทอลิกเยอะ กลับทำให้ความเชื่อในพระเจ้าของผมเสื่อมลง (ทั้งที่พระเจ้าไม่ได้ทำอะไรผิด)


เวลาทำข่าววาติกัน ผมจะเห็นข่าวฝ่ายต่อต้านพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ใส่ร้ายและนินทาเยอะมาก ไม่เฉพาะวาติกัน มองมาที่เมืองไทย หลายครั้งผมจะได้รับข้อความส่งมาเรื่องจดหมายเปิดผนึกหรือความไม่โปร่งใสของผู้มีอำนาจ แรกๆอ่านไปก็อัพเดทดี แต่พอนานเข้า ผมรู้สึกว่า ยิ่งรู้เรื่องพวกนี้มาก มันทำให้ความเชื่อผมแย่ลง จน 1-2 ปีมานี้ ถ้าใครส่งแบบนี้มาให้ ผมกดลบทันทีโดยไม่อ่าน เพราะผมกลับไปไตร่ตรองคำว่า Stay away from the Curia แล้วรู้สึกว่า การพยายามไม่รับรู้เรื่องความขัดแย้งของคนในวงการคาทอลิก มันทำให้ผมกลับมาโฟกัสสิ่งที่พระเจ้าจะพูดกับผมจริงๆ มากกว่าไปดราม่าตามเรื่องเหล่านั้น


Dot ที่ 4: คุณลุงพอลแมรี่ กับ วัดมหาไถ่


“คุณลุงพอล แมรี่” เป็นผู้อาวุโสที่ผมเคารพรักมากๆ ผมกล้าพูดจากใจเลยว่า เวลาคุยกับคุณลุงพอลแมรี่ ผมสัมผัสได้ถึงพระเยซูในตัวคุณลุงท่านนี้ ผมรู้จักท่านกว่า 20 ปี นี่คือหนึ่งในคนที่สนับสนุนและปกป้องผมมาตลอด (มีอีกหลายท่าน แต่ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยนามนะครับ แต่อยากให้รู้ว่า ผมซาบซึ้ง)


เหตุการณ์นี้เกิดปี 2018 ปกติผมไปวัดฟาติมาและบ้านเซเวียร์ แต่วันนั้นไม่รู้อะไรดลใจให้ไปวัดมหาไถ่ (ตั้งแต่เกิดมา ผมไปไม่ถึง 10 ครั้ง) แล้วบังเอิญเจอคุณลุงพอลแมรี่ ผมจึงปรึกษาคุณลุงพอลแมรี่ว่า “คุณลุงครับ ผมควรทำไงดีกับ Pope Report จะทำต่อ หรือหยุดทำ เพื่อให้เวลากับลูก ตอนนี้ ลูกคนที่สองเพิ่งเกิด ส่วนคนแรก 2 ขวบ”


คุณลุงพอลแมรี่ ตอบว่า “ลุงว่าหยุดทำ Pope Report เถอะ ให้เวลาลูกก่อน อีก 10 ปีกลับมาทำ ก็ไม่สาย หยุดงานของพระ 10 ปี ไปให้เวลากับลูก พระไม่ว่าหรอก”


Dot ที่ 5: “พ่อมิเกล” คอนเฟิร์ม “หยุดทำ Pope Report ถูกแล้ว ให้เวลาลูกก่อน”


ปี 2018 เช่นกัน ผมยังสับสนกับคำตอบของคุณลุงพอลแมรี่ที่หน้าวัดมหาไถ่


หลังจากนั้น ผมกลับไปวัดบ้านเซเวียร์ตามปกติ ผมชอบพาลูกๆไปสวัสดี “คุณพ่อมิเกล กาไรซาบาล” ผู้ที่ผมสัมผัสถึงความเป็นพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่อยู่ในตัวพ่อมิเกล


ผมถามคุณพ่อมิเกลแบบที่ถามคุณลุงพอลแมรี่ และคำตอบที่ผมจำได้แม่นคือ “ทำถูกแล้ว หยุดทำ Pope Report และไปให้เวลากับลูกเถอะ พระเจ้าเข้าใจเราดี”


เมื่อคุณลุงพอลแมรี่และคุณพ่อมิเกล บอกตรงกัน ผมมั่นใจแล้วว่า พระเจ้าส่ง “ประกาศก 2 ท่านนี้” มาตอบข้อสงสัย และตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา Pope Report จึงค่อยๆ หยุดการรายงานข่าวแบบที่เคยทำมาตลอด  (พรุ่งนี้ มาต่อตอนที่ 2 ครับ)


Comments