โป๊ปฟรานซิสเผย โป๊ปเบเนดิกต์ปกป้องพระองค์เสมอ แต่คนสร้างปัญหาคืออาร์คบิช็อปเกนชไวน์

มาต่อกันตอนที่ 3 กับสรุปหนังสือ EL SUCESOR: MIS RECUERDOS DE BENEDICTO XVI (แปลเป็นไทยประมาณว่า “ผู้สืบทอด: ความทรงจำของข้าพเจ้ากับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16”) หนังสือที่ ฆาเบียร์ มาร์ติเนซ บรอกัล นักข่าวสายวาติกันที่เป็นชาวสแปนิช ไปสัมภาษณ์พระสันตะปาปา ฟรานซิส

คืนนี้ ผมสรุปสั้นๆ 4 ข้อเช่นเดิม แล้วพรุ่งนี้ มาพบตอนที่ 4 ตอนสุดท้ายนะครับ 


Photo: Vatican Media



1) โป๊ปเบเนดิกต์ปกป้องพ่อเสมอ


เป็นที่รู้กันว่า คาร์ดินัลฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่อต้านพระสันตะปาปา ฟรานซิส เป็นอย่างมาก พวกเขามองว่าพระองค์เป็นพวกนอกรีตและพยายามทำลายคำสอนคาทอลิกที่สอนกันมาหลายพันปี


ครั้งหนึ่ง คาร์ดินัลเหล่านี้รวมตัวกันไปพบพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่อารามมารดาพระศาสนจักรในวาติกัน เพื่อบอกว่า “ต้องจัดการพระสันตะปาปา ฟรานซิส เพราะไปพูดสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน


พระสันตะปาปา ฟรานซิส รำลึกเหตุการณ์นี้ว่า “มันไม่ต่างจากการนำตัวพ่อไปขึ้นศาลต่อหน้าพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 แต่คุณรู้ไหมว่า ปฏิกิริยาของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นอย่างไร พระองค์ไม่หวั่นไหวและคล้อยตามคนพวกนั้น ตรงกันข้าม ท่านฟังพวกเขาพูดทีละคน ท่านทำให้พวกเขาสงบลง และอธิบายทุกอย่างให้พวกเขาเข้าใจ”


“สาเหตุที่พวกเขากล่าวหาตัวพ่อ เพราะพ่อให้สัมภาษณ์บนเครื่องบินกลับจากสโลวาเกียว่า ‘การแต่งงานเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ จึงไม่สามารถประกอบพิธีนี้ให้กับคู่รักเพศเดียวกันได้ แต่เราต้องมีการรับประกันหรือคุ้มครองทางกฏหมายบางอย่างให้กับสถานการณ์ของคนเหล่านี้’ พ่อพูดว่า ในฝรั่งเศส มีสหภาพพลเรือน ซึ่งในแวบแรกอาจเป็นทางเลือกที่ดีเพราะไม่ได้จำกัดการแต่งงาน พ่อต้องการสื่อว่า มันดูเป็นทางออกที่น่าสนใจ แต่มีบางคนไปบอกท่านเบเนดิกต์ว่า พ่อกำลังพูดเรื่องนอกรีต แต่พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ฟังพวกเขาและแยกแยะสิ่งที่พ่อพูดให้พวกเขาฟังด้วยศักดิ์ศรีอันยิ่งใหญ่ พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ บอกคนพวกนั้นว่า ‘นี่ไม่ใช่เรื่องนอกรีต’ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ปกป้องพ่อเสมอ” 


อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์นี้ พระสันตะปาปายอมรับว่า พระองค์ได้เรียนรู้เลยว่า “คนรอบตัว” จ้องหาจังหวะโจมตีพระองค์อย่างเงียบๆ แต่เป็นโชคดีจริงๆที่พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ปกป้องท่านไว้


2) โป๊ปเบเนดิกต์ไม่เคยแทรกแซง ถ้าไม่เข้าใจ ท่านจะขอคำอธิบายและเคารพการตัดสินใจ


พระสันตะปาปา ฟรานซิส เผยว่า ตั้งแต่พระองค์เข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ไม่เคยแทรกแซงการทำงาน “ท่านเบเนดิกต์ปล่อยให้พ่อเติบโตในการทำหน้าที่พระสันตะปาปา ท่านอดทน และถ้าท่านไม่เห็นด้วยกับบางสิ่ง ท่านจะคิด 3-4 ครั้งก่อนที่จะบอกพ่อ ท่านให้อิสระพ่อในการตัดสินใจ ท่านพูดเสมอว่า ‘พ่อ (เบเนดิกต์) สนับสนุนท่าน(ฟรานซิส)นะ แม้บางทีอาจไม่เข้าใจสิ่งที่ท่านคิด แต่พ่อก็สนับสนุนท่านเสมอ”


ครั้งหนึ่ง มีการตัดสินใจที่ท่านเบเนดิกต์ไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อทำแบบนั้น ท่านมาขอคำอธิบายจากพ่ออย่างเป็นธรรมชาติ ท่านบอกว่า ‘พระสันตะปาปา ฟรานซิส พ่อไม่เข้าใจเรื่องนี้ ขอให้เรามาไตร่ตรองร่วมกันได้ไหม แต่ทั้งนี้การตัดสินใจอยู่ในมือของท่าน’ จากนั้น พ่อ(ฟรานซิส)จึงอธิบายเหตุผลที่ตัดสินใจแบบนั้นให้ท่านฟัง และท่านก็มีความสุข”


“เบเนดิกต์เป็นคนอ่อนโยนมาก ในบางกรณี ผู้คนจ้องเอาเปรียบท่าน น่าเสียดายที่ในบางแง่มุม คนเหล่านั้นมาห้อมล้อมท่าน ท่านเป็นผู้ที่ละเอียดอ่อนมาก แต่ไม่ได้อ่อนแอ ท่านเข้มแข็ง แต่ถ่อมตนและเลือกที่จะไม่บังคับใคร ดังนั้นท่านจึงทนทุกข์ทรมานมาก เมื่อเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น”


3) คนสร้างปัญหาคือ “อาร์คบิช็อป เกยอร์ก เกนชไวน์” เลขาฯโป๊ปเบเนดิกต์


ไม่กี่วันหลังจาก พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 เสียชีวิต อาร์คบิช็อป เกยอร์ก เกนชไวน์ เลขาฯส่วนตัวของพระองค์ ได้ออกหนังสือชื่อว่า Who Believes Is Not Alone: My Life Beside Benedict XVI (แปลเป็นไทยประมาณว่า “ผู้ที่เชื่อจะไม่เดียวดาย: ชีวิตเคียงข้างท่านเบเนดิกต์ ที่ 16) 


หนังสือนี้ตีพิมพ์ในวันงานศพของท่านเบเนดิกต์ การใช้จังหวะมิสซาปลงศพ เปิดตัวหนังสือเล่มนี้ ทำให้พระสันตะปาปา ฟรานซิส เสียใจมากๆ พระองค์ตรัสออกมาเลยว่า “รู้สึกเจ็บปวดที่ท่านเบเนดิกต์ถูกใช้ในลักษณะนี้” พระองค์ยังกล่าวอีกว่า “การใช้เหตุการณ์การเสียชีวิตของพระสันตะปาปากิตติคุณมาโปรโมทหนังสือตัวเอง ถือเป็นการกระทำที่ขาดความสง่างาม ยิ่งไปกว่านั้น เนื้อหาในหนังสือ ยังเป็นการโจมตีตัวพ่อเอง มันเป็นเรื่องน่าเศร้า พ่อเสียใจจริงๆที่ต้องพูดว่า เลขาฯของท่านเบเนดิกต์เป็นคนทำให้งานของพ่อยากลำบากมากขึ้น”


4) คาร์ดินัล โฮแบร์ ซาฮาห์ เป็นคนที่ดี แต่โดนใช้เป็นเครื่องมือ


จริงๆแล้ว ความขัดแย้งระหว่างพระสันตะปาปา ฟรานซิส กับ อาร์คบิช็อป เกยอร์ก เกนชไวน์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนที่ อาร์คบิช็อป เกนชไวน์ พา “คาร์ดินัล โฮแบร์ ซาฮาห์” (Robert Sarah ในภาษาอังกฤษ) ประธานกระทรวงเพื่อพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และศีลศักดิ์สิทธิ์ เข้าเฝ้าพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ 


หลังจากการเข้าพบครั้งนั้น คาร์ดินัล ซาฮาห์ ได้ออกหนังสือ From the Depths of our Hearts (จากส่วนลึกของหัวใจพวกเรา) โดยอ้างว่าตนเขียนร่วมกับท่านเบเนดิกต์ เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้พยายามป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อผูกมัดในการครองตัวเป็นโสดของสงฆ์คาทอลิก


อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ รู้ตัวว่า พระองค์กำลังถูกแอบอ้างชื่อ จึงแยกตัวออกจากหนังสือเล่มนี้ จนนำไปสู่การสอบสวนหาความจริง 


ที่สุดแล้ว พระสันตะปาปา ฟรานซิส สั่งลงโทษ อาร์คบิช็อป เกนชไวน์ โดยให้เหตุผลว่า พระองค์เฝ้าสังเกตบทบาทที่มีอิทธิพลมากเกินไปของคนที่ทำหน้าที่เลขาฯและคอยอนุญาตว่าใครบ้างจะได้เข้าหาท่านเบเนดิกต์ พระสันตะปาปา ฟรานซิส ตรัสว่า “การมีเลขาฯ ที่มีอำนาจมากเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่ดี” ด้วยเหตุนี้ พระสันตะปาปา ฟรานซิส จึงสั่งยุบสำนักเลขาธิการพระสันตะปาปาเพื่อป้องกันกรณีนี้เกิดขึ้นกับพระองค์


เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ ปฏิกิริยาของพระสันตะปาปา ฟรานซิส เปลี่ยนเป็นความขึงขังอย่างชัดเจน พระองค์ยอมรับว่า “เป็นตัวพ่อเองที่ไปขอร้องให้ อาร์คบิช็อป เกนชไวน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าสำนักพระราชวังพระสันตะปาปา (Papal Househould) แต่พ่อยังให้มีการจ่ายเงินเดือนให้เขานะ”


กลับมาต่อที่เรื่องของคาร์ดินัล ซาฮาห์ พระสันตะปาปา ฟรานซิส บอกว่า บางทีพระองค์อาจทำพลาดเองที่แต่งตั้งคนดีๆอย่างท่านซาฮาห์ให้เข้ามารับตำแหน่งประธานกระทรวงเพื่อพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และศีลศักดิ์สิทธิ์ การเข้ามาทำหน้าที่นี้ทำให้ท่านต้องเข้ามาข้องเกี่ยวกับการเมืองและถูกใช้เป็นเครื่องมือโดยกลุ่มที่สร้างความแตกแยกในศาสนจักร 


“คาร์ดินัล ซาฮาห์ ที่พ่อรู้จักนั้น ท่านเป็นคนดี เคร่งครัด และชอบสวดภาวนา แต่พ่อสัมผัสได้เลยว่า การให้ท่านมาทำงานในวาติกัน ทำให้ท่านดูเศร้าไร้สุขจริงๆ” พระสันตะปาปา ทรงแบ่งปันความคิดเห็น


References:

1. https://international.la-croix.com/religion/pope-francis-benedict-xvi-was-my-candidate-in-2005


2. https://apnews.com/article/pope-conclave-benedict-gaenswein-2d67127e9e336a7cefd4c6ebda2f3bf6

3. https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2024-04/pope-francis-pope-benedict-relationship-predecessor.html


4. https://www.americamagazine.org/faith/2024/04/02/pope-francis-benedict-ganswein-interview-book-247617


Comments