โป๊ปฟรานซิสสอนเยาวชน “วางมือถือซะ แล้วออกไปพบปะผู้คน”

โป๊ปฟรานซิส ทรงสอนเยาวชน “วางมือถือซะ แล้วออกไปพบปะผู้คน” แทนที่จะบ่นว่าตัวเองโดดเดี่ยวหรือไม่เป็นที่เข้าใจ ทรงย้ำ ชีวิตคือการให้ ชีวิตไม่ใช่การชี้นิ้วสั่งคนอื่น ดังนั้น เราต้องอย่าติดกับความมึนเมาของโซเชี่ยลจนทำให้จิตใจด้านชา

Photo: Vatican Media


ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงปฏิบัติพันธกิจที่สามของการเสด็จอภิบาลคริสตชนเมืองเวเนเซีย (เวนิสในภาษาอังกฤษ) ด้วยการไปพบปะและเทศน์สอนเยาวชนที่รอพระองค์อยู่หน้าจัตุรัสมหาวิหารซานตา มารีอา เดลล่า ซาลูเต้


พระสันตะปาปาทรงกล่าวกับเยาวชนด้วยการเชิญพวกเขาไตร่ตรองอากัปกริยาของแม่พระ เมื่อได้รู้ว่าตนเองกำลังจะเป็นมารดาของพระเจ้า  สิ่งที่แม่พระทำก็คือ “ลุกขึ้นและก้าวออกไป” 


กริยาแรกคือ “การลุกขึ้น” พระสันตะปาปาตรัสว่า “ลุกขึ้นเถิด จงลุกขึ้นจากพื้นดิน เพราะเราถูกสร้างมาเพื่อสวรรค์ จงลุกขึ้นจากความเศร้าโศกเพื่อเงยหน้ามองขึ้นไป จงลุกขึ้นเพื่อเผชิญหน้ากับชีวิต ไม่ใช่มัวแต่นั่งอยู่บนโซฟา”


จากนั้น พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 87 ชันษา ทรงสอนเยาวชนว่า สิ่งแรกที่พวกเขาควรทำเมื่อตอนนอนตอนเช้าคือการสวดขอบคุณพระสำหรับการประทานชีวิตให้เราอีกวัน พร้อมกันนี้ ทรงย้ำว่า เยาวชนต้องต่อสู้กับความเฉื่อยชาที่ครอบงำเราทุกคน สิ่งนี้ทำให้โลกของเราเป็นสีเทา ไม่กระฉับกระเฉง ตรงกันข้าม เราต้องให้พระเจ้าจูงมือของเรา เพราะเมื่อเราล้มหรือทำผิด พระเจ้าจะช่วยเราลุกขึ้นในฐานะบิดา พระเจ้ามองเราเป็น “บุตรที่จะทรงยกขึ้น ไม่ใช่ผู้ทำชั่วที่จะทรงลงโทษ”


ยุคนี้ ทุกคนติดโซเชี่ยลกันหนักและเสียเวลาไปกับการไถหน้าจอโทรศัพท์ พระสันตะปาปาทราบเรื่องนี้ดี พระองค์ไม่ลืมจะเตือนสติทุกคน


“พวกลูกอาจพูดว่า ‘รอบๆตัวผม ทุกคนอยู่กับโทรศัพท์มือถือ พวกเขาติดโซเชี่ยลมีเดียและวิดีโอเกม’ อย่างไรก็ตาม พวกลูกต้องอย่ากลัวที่จะสวนกระแส  ชีวิตอยู่ในมือของลูก จงมีส่วนร่วมกับมัน ปิดทีวีแล้วเปิดพระวรสาร วางมือถือแล้วไปพบปะผู้คน …​ มันก็เหมือนเรือกอนโดล่าที่แล่นในคลองของเวนิส เยาวชนควรพายเรือฝ่ากระแสโดยปล่อยให้พระเจ้าช่วยเรา การพายเรือต้องมีความสม่ำเสมอ แต่ความอดทนจะนำรางวัลมาให้เรา แม้ว่าเส้นทางจะยากลำบากก็ตาม” พระสันตะปาปา ตรัสสอน 


กริยาที่สองคือ “ก้าวออกไป”


พระสันตะปาปาตรัสว่า “หากการลุกขึ้นคือการต้อนรับของขวัญที่พระมอบให้ การก้าวออกไปคือการทำตัวเองให้เป็นของขวัญ การใช้ชีวิตด้วยการมอบตัวเองช่วยเหลือผู้อื่น … จงน้อมรับเสียงเรียกของพระเจ้าที่ต้องการให้เรามีส่วนร่วมในแผนการสร้างของพระองค์”


“ชีวิตคือการให้ ชีวิตไม่ใช่การสั่งการ ด้วยเหตุนี้ เราต้องหลุดพ้นจากโลกอันมึนเมาของโซเชียลมีเดียที่ทำให้จิตวิญญาณด้านชา” พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้ายๆ


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/it/speeches/2024/april/documents/20240428-venezia-giovani.html



 

Comments