หนังสือเล่มใหม่ที่สัมภาษณ์โป๊ปฟรานซิส (เล่มนี้น่าสนใจมากๆ)

เมื่อวานนี้ ฆาเบียร์ มาร์ติเนซ บรอกัล นักข่าวสายวาติกันที่เป็นชาวสแปนิช ได้เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ หนังสือเล่มนี้ EL SUCESOR: MIS RECUERDOS DE BENEDICTO XVI (แปลเป็นไทยประมาณว่า “ผู้สืบทอด: ความทรงจำของข้าพเจ้ากับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16”) เนื้อหาข้างในเป็นการไปสัมภาษณ์พระสันตะปาปา ฟรานซิส ถึงเรื่องต่างๆ ไล่ตั้งแต่ตอนเลือกตั้งพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่จัดในปี 2005 ไปจนถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จนถึงวันที่พระองค์สิ้นชีวิต



ผมชอบหนังสือเล่มนี้ตรงที่ พระสันตะปาปา ฟรานซิส นำเรื่องราวที่เกิดในการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ปี 2005 (คอนเคลฟ) มาเล่าให้ฟัง


ผมชอบ เพราะก่อนหน้านี้มีหนังสือหลายเล่มที่นักข่าวสายวาติกันเขียนขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการเลือกตั้งพระสันตะปาปา อาทิ เจอร์ราร์ด โอคอนเนลล์ นักข่าวสายวาติกันที่สนิทกับพระสันตะปาปา ฟรานซิส มากๆ เพราะนี่คือ “คนแรก” ที่โทรศัพท์ไปบอก คาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ (โป๊ปฟรานซิส) ว่า “พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ประกาศสละตำแหน่ง” นอกจากนี้ คาร์ดินัลแบร์โกโญ่ ยังเป็นคนโปรดศีลล้างบาปให้ลูกชายของโอคอนเนลล์ด้วย

หนังสือเล่มที่โอคอนเนลล์ เขียนขึ้นมีชื่อว่า The Election of Pope Francis (การเลือกตั้งพระสันตะปาปา ฟรานซิส) ตอนนั้น ผมเคยเอามาเล่าให้ฟัง แต่เจอคนมาโพสต์ถามว่า “เอาเรื่องพวกนี้มาบอกได้ไง คาร์ดินัลเขาให้คำมั่นสัญญากับพระเจ้าแล้วว่า จะไม่บอกเล่า” เจอแบบนี้ บางทีก็เซ็ง ผมเลยตัดจบไม่เอามาเล่าต่อ (โอคอนเนลล์ ไปสัมภาษณ์คาร์ดินัลหลายคนถึงรายละเอียดในช่วงคอนเคลฟ แต่ไม่ได้เขียนว่า คาร์ดินัลเหล่านั้น “ลงคะแนน” ให้ใคร)

แต่หนังสือเล่มนี้ พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเล่ารายละเอียดที่เกิดในการเลือกตั้งพระสันตะปาปา ปี 2005 ให้ ฆาเบียร์ มาร์ติเนซ ฟังด้วยพระองค์เอง 


ผมทึ่งที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส บอกว่า “พ่อจะบอกสิ่งหนึ่งให้นะ บรรดาคาร์ดินัลกล่าวคำปฏิญาณต่อพระเจ้าว่าจะไม่เปิดเผยเรื่องราวในการเลือกตั้งพระสันตะปาปา แต่พระสันตะปาปามีสิทธิ์ที่จะเปิดเผยเรื่องราวเหล่านั้น”

(ประโยคนี้คือ Te digo una cosa. Los cardenales juran no revelar lo que sucede en el cónclave, pero los papas tienen licencia para contarlo.)

นอกจากจะบอกเล่าเหตุการณ์ในการเลือกตั้งพระสันตะปาปาปี 2005 แล้ว พระสันตะปาปา ฟรานซิส ยังเล่าถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ เช่น การไปเยี่ยมพระสันตะปาปาชาวเยอรมันในวาระสุดท้าย ก่อนเสียชีวิตถึงข้างเตียง

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือพระสันตะปาปา ฟรานซิส กล่าวตำหนิ “อาร์คบิช็อป เกยอร์ก เกนชไวน์” เลขาฯของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ว่า “เป็นคนที่ทำให้ชีวิตของพระองค์เอง (ฟรานซิส) ยากลำบากมาก” ที่เป็นเช่นนี้เพราะ เกนชไวน์ ชอบพาพวกที่ต่อต้านโป๊ปฟรานซิส ให้มาพบ โป๊ปเบเนดิกต์ แล้วจากนั้น ก็แชร์ภาพการเข้าพบออกไปสร้างกระแส

วันนี้ ผมเอามาเล่าแค่นี้ก่อนแล้วกัน เพราะมีบทรีวิวออกมายาวมาก ขอไปอ่านก่อน ผมน่าจะรายงานเรื่องนี้อีกที ไม่พรุ่งนี้ก็วันพฤหัสบดีนะครับ


ลืมบอกไปว่า หนังสือเล่มนี้ ไม่มีแปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ มีแต่ภาษาสแปนิชเท่านั้น และจะวางแผงครั้งแรกวันพรุ่งนี้ 3 เมษายน 2024 ครับ


Comments