โป๊ปหวังเห็นเด็กๆเป็นช่างฝีมือสร้างสันติด้วยการลงมือทำจริงๆ ไม่ใช่สร้างสันติแต่บนโลกออนไลน์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงหวังเห็นเด็กๆเป็นช่างฝีมือสร้างสันติ แต่การจะสร้างสันติให้เกิดกับโลก เราต้องลงมือทำจริงๆ ด้วยการออกไปตามท้องถนน ไม่ใช่สร้างสันติหลังคีย์บอร์ดบนโลกออนไลน์และเสียเวลาไปกับโซเชี่ยลมีเดีย พร้อมกันนี้ ทรงเชิญทุกคน ภาวนาเพื่อเด็กๆในยูเครนที่เจอความทุกข์ทุกวันจากสงคราม จนตอนนี้ลืมวิธียิ้มไปแล้ว

Photo: Vatican Media

ช่วงสายวันศุกร์ที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงต้อนรับครูและเด็กๆชาวอิตาเลี่ยนกว่า 6,000 คนจากเครือข่ายโรงเรียนสันติภาพแห่งชาติ (Rete Nazionale Delle Scuole di Pace) ที่มาเข้าเฝ้าภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน บรรยากาศการเข้าเฝ้าในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคักด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

พระสันตะปาปาเริ่มต้นด้วยการถามเด็กๆและกระตุ้นพวกเขาให้ตอบดังๆว่า “พวกลูกถูกเรียกให้เป็นผู้นำในอนาคต ไม่ใช่ผู้ชมของอนาคต พ่อถามลูกๆอีกรอบนะ ‘พวกลูกได้รับเรียกให้เป็นอะไร เป็นอะไรนะ (เด็กๆ ตอบว่า ‘เป็นผู้นำในอนาคต’) พ่อไม่ได้ยินเสียงเลย ตอบใหม่ซิ (เด็กๆ ตอบเสียงดังว่า ‘เป็นผู้นำในอนาคต’) นั่นแหละ มาก้าวไปด้วยกัน”

พระสันตะปาปาจากคณะเยสุอิต ย้ำว่า การสร้างโลกให้น่าอยู่เรียกร้องการลงมือทำจริงๆ ไม่ใช่เป็นนักสร้างโลกให้น่าอยู่ที่ฝังตัวอยู่บนโลกออนไลน์ “มันเป็นความฝันที่เรียกร้องให้เราตื่นขึ้น ไม่ใช่หลับใหล ใช่แล้ว เพราะมัน(การสร้างอนาคตให้ดีขึ้น)เกิดขึ้นจากการทำงาน ไม่ใช่การนอนหลับ มันเกิดจากการเดินออกไปตามท้องถนน ไม่ใช่มัวแต่นอนบนโซฟา จงใช้ข้อมูลสื่อสารอย่างดี ไม่ใช่เสียเวลาไปกับโซเชี่ยลมีเดีย และเรื่องต่อไป ฟังให้ดีนะ ความฝันประเภทนี้เป็นจริงได้ด้วยการภาวนาร่วมกับพระเจ้า ไม่ใช่ด้วยพลังของเราเพียงลำพัง”


พระสันตะปาปา ยังเน้นถึงสองคำสำคัญนั่นคือ “สันติภาพ” และ “การดูแลเอาใจใส่” สองแนวคิดนี้เชื่อมโยงกัน พระองค์ตรัสว่า สันติภาพที่แท้จริงไม่ใช่แค่การปราศจากความรุนแรง แต่เป็นบรรยากาศแห่งความปรารถนาดี ความไว้วางใจ และความรักที่สามารถเติบโตในสังคมที่ตั้งอยู่บนความสัมพันธ์ของการดูแลเอาใจใส่กัน


พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนเด็กทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างสันติภาพในโลกของเรา “ในช่วงเวลาที่ยังคงมีสงครามเช่นนี้ พ่อขอให้พวกลูกเป็นช่างฝีมือแห่งสันติในสังคมที่ยังคงถูกจองจำด้วยวัฒนธรรมแห่งการทิ้งขว้าง พ่อขอให้พวกลูกเป็นผู้นำของการมีส่วนร่วมในโลกที่ถูกพาดผ่านด้วยวิกฤต พ่อขอให้พวกลูกเป็นผู้สร้างอนาคต เพื่อให้บ้านของเราเป็นสถานที่แห่งความเป็นพี่น้องกัน"

พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 87 ชันษา ทรงชวนทุกคนคิดถึงเด็กๆชาวยูเครนที่ต้องอยู่กับสงครามมาเป็นปี พวกเขาลืมวิธียิ้มไปแล้ว เพราะต้องเจอแต่ความทุกข์ทุกวัน เช่นเดียวกับเด็กๆในกาซ่า

“พ่ออยากพูดกับทุกคนสักสองสามนาทีเกี่ยวกับสงคราม ขอให้เราคิดถึงเด็กๆ ที่อยู่ในสงคราม คิดถึงเด็กๆ ชาวยูเครนที่ลืมวิธียิ้มไปแล้ว ให้เราภาวนาให้เด็กๆ เหล่านั้น ขอให้เราเก็บพวกเขาไว้ในหัวใจของเรา ขอให้เราคิดถึงเด็กๆ ที่อยู่ในสงคราม คิดถึงเด็กๆ ในกาซ่าที่อยู่ใต้กระสุนปืน อยู่กับความหิวโหย ขอให้เราเงียบสักครู่ เพื่อคิดถึงเด็กๆเหล่านั้น” พระสันตะปาปา ทรงกล่าวอย่างเศร้าๆ

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงขอร้องเด็กๆทุกคนอย่าปล่อยให้ทัศนคติของความเฉยเมยมาครอบงำจิตใจของเรา พระองค์ทรงเชิญชวนทุกคนให้รู้จักใส่ใจต่อชะตากรรมของโลกและเพื่อนมนุษย์ เช่นเดียวกับใส่ใจต่ออนาคตที่อยู่ข้างหน้าเรา

Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2024/april/documents/20240419-scuole-di-pace.html


Comments