โป๊ปย้ำ การแบ่งปันความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญ มันเหมือนมีเรื่องดีๆ อย่าเก็บไว้คนเดียว

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงย้ำ การแบ่งปันความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญ มันเหมือนกับถ้าเรามีเรื่องดีๆเกิดขึ้น อย่าเก็บไว้คนเดียว จงแชร์หรือเล่ามันออกมา อย่าปล่อยให้สังคมมีแต่ข้อความไร้ประโยชน์ส่งต่อไปเรื่อยๆ เพื่อนินทาและใส่ร้ายกัน พร้อมกันนี้ ทรงอ้อนวอนจากใจจริงให้ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงในตะวันออกกลางและปล่อยตัวประกันทุกคนโดยเร็ว

Photo: Vatican Media

ตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่บรรดาศิษย์มารวมตัวกันที่ห้องชั้นบน และมีศิษย์สองคนที่เพิ่งกลับจากเอมมาอุส มาเล่าถึงการพบปะกับพระเยซูให้ศิษย์คนอื่นๆฟังด้วยความชื่นชมยินดี


เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการแชร์เรื่องดีๆให้คนอื่นได้มีความสุขไปด้วย เหมือนบอกความรักพระองค์ให้โลกรู้ พระสันตะปาปาตรัสว่า “การแบ่งปันเป็นสิ่งดี การแบ่งปันความเชื่อนั้นสำคัญ เรื่องราวนี้ทำให้เราไตร่ตรองถึงความสำคัญของการแบ่งปันความเชื่อในพระเยซูผู้กลับคืนชีพ”


“ทุกวันเราถูกระดมด้วยข้อความนับพัน หลายข้อความเป็นเรื่องผิวเผินและไร้ประโยชน์ บางข้อความเผยให้เห็นความอยากรู้อยากเห็นที่ไม่เหมาะสม หรือแย่กว่านั้น เกิดจากการนินทาและความชั่ว … เราทุกคนรู้ว่ามันดีแค่ไหนที่ได้ยินสิ่งดีๆ และเราจะดีขึ้นมากแค่ไหนเมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น และมันก็ดีเช่นกันที่จะแบ่งปันความจริงที่สัมผัสชีวิตของเรา ไม่ว่าจะดีหรือร้าย เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น”

โลกทุกวันนี้ การบอกเล่าหรือแบ่งปันความเชื่อความศรัทธา เหมือนเป็นเรื่องยาก พูดไปบางคนไม่เห็นความสำคัญ แต่พระสันตะปาปาทรงให้กำลังใจทุกคนว่า ถ้าเจอเรื่องแบบนี้ อย่าลังเลที่จะบอกเล่ามันออกมา


พระสันตะปาปา ตรัสว่า “มีบางสิ่งที่เรามักจะพูดถึงได้ยาก อะไรคือสิ่งที่เราพูดถึงได้ยาก สิ่งงดงามที่สุดที่เราต้องบอกเล่านั่นไง มันคือการพบปะของเรากับพระเยซู … การเห็นว่าพระเจ้าสัมผัสเราอย่างไร และการแบ่งปันสิ่งนี้ ไม่ใช่ในฐานะผู้บรรยายให้คนอื่นฟัง แต่โดยการแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษที่เรารู้ว่าพระเจ้ามีชีวิตและใกล้ชิดเรา พระองค์จุดประกายความยินดีในใจของเรา เช็ดน้ำตาให้เรา ส่งผ่านความมั่นใจและการปลอบโยน พลังและความกระตือรือร้น หรือการให้อภัย ความอ่อนโยน จงแบ่งปันและถ่ายทอดมันออกมา มันสำคัญที่จะทำเช่นนี้ในครอบครัว ชุมชน และกับเพื่อนๆ มันเป็นเรื่องดีที่จะพูดถึงแรงบันดาลใจดีๆ ที่นำทางเราในชีวิต”


“ให้เราลองนึกย้อนถึงช่วงเวลาที่ทรงพลังในชีวิตความเชื่อของเรา การพบปะที่ชัดเจนกับพระเยซู ทุกคนเคยมีประสบการณ์นี้ พวกเราแต่ละคนเคยพบกับพระเจ้า ให้เราใช้เวลาสักครู่ในความเงียบและคิดว่า ‘เมื่อไหร่ที่เราพบพระเจ้า เมื่อไหร่ที่พระเจ้าเสด็จมาใกล้เรา ให้เราคิดในความเงียบ และการพบปะกับพระเจ้านี้ เราได้แบ่งปันความเชื่อเพื่อถวายแด่พระเจ้าหรือไม่ และเราได้ฟังผู้อื่นหรือไม่ เมื่อพวกเขาเล่าถึงการพบปะกับพระเยซู’” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย


หลังจากภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องทุกชาติให้ร่วมกันพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง


พระสันตะปาปา ผู้ทรงพระชนมายุ 87 ชันษา ตรัสว่า “พ่อขออ้อนวอนจากใจจริงให้ยุติการกระทำใดๆ ที่อาจจุดชนวนความรุนแรง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะลากตะวันออกกลางเข้าสู่ความขัดแย้งทางทหารที่ใหญ่ยิ่งขึ้น … ขอให้ทุกประเทศยืนอยู่ข้างสันติภาพ และช่วยเหลือชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ให้อาศัยอยู่ในสองรัฐเคียงข้างกันอย่างปลอดภัย นี่คือความปรารถนาอย่างลึกซึ้งและชอบธรรมของพวกเขา และเป็นสิทธิของพวกเขา สองรัฐที่อยู่ติดกัน

“ขอให้มีการหยุดยิงในกาซ่าโดยเร็ว และให้เราแสวงหาเส้นทางการเจรจา ด้วยความมุ่งมั่น ให้เราช่วยเหลือประชากรที่จมอยู่ในหายนะด้านมนุษยธรรม ขอให้ตัวประกันที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อหลายเดือนก่อนได้รับการปล่อยตัว”


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240414-regina-caeli.html


Comments