มิสซาเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ โป๊ปฟรานซิสขอบรรดาสงฆ์ไตร่ตรองเรื่องการสำนึกผิด

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงขอบรรดาสงฆ์ไตร่ตรองเรื่องการสำนึกผิด เพราะนี่เปรียบเหมือนการแทงทะลุถึงหัวใจที่ทำให้น้ำตาแห่งการกลับใจไหลออกมา ทรงย้ำ สิ่งที่พระเจ้าต้องการจากผู้เลี้ยงแกะคือความรักต่อฝูงแกะ ไม่ใช่ความแข็งกระด้างและการประณามพวกเขา พร้อมกันนี้ ทรงขอบคุณสงฆ์ทุกคนที่ทำงานหนักและนำอัศจรรย์แห่งพระเมตตาของพระเจ้ามาสู่โลก

Photo: Vatican Media

พระสันตะปาปาทรงเทศน์ในมิสซาเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการเชิญชวนบรรดาสงฆ์ไตร่ตรองเรื่องการสำนึกผิด โดยดูตัวอย่างจากนักบุญเปโตรที่ทำเช่นนี้ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างชัดเจน


พระสันตะปาปาตรัสว่า เปโตรได้ละสายตาไปจากพระเยซูและปฏิเสธพระองค์ถึงสามครั้ง ด้วยความเสียใจ ดวงตาของเปโตรเต็มไปด้วยน้ำตาที่ไหลออกมาจากหัวใจที่บอบช้ำ น้ำตาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาอย่างแท้จริง เพราะการกลับใจ การร้องไห้ต่อบาปผิดของตน และการเปิดใจให้กับการทำงานของพระจิตเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่า มันนำไปสู่การสัมผัสพระเมตตาของพระเจ้าและฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพระองค์

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงเปรียบเทียบว่า การสำนึกผิดเป็นเหมือน “การแทงทะลุถึงหัวใจ” "มันเป็นการแทงหัวใจที่เจ็บปวดและทำให้น้ำตาแห่งการกลับใจไหลออกมา เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับนักบุญเปโตร สงฆ์ต้องสำนึกผิดในความไม่ซื่อสัตย์ ความไม่คงเส้นคงวา และความหน้าซื่อใจคดของเรา

พระสันตะปาปายังย้ำถึงความสำคัญของการสำนึกผิด นี่คือการพบกันระหว่างความน่าสงสารของมนุษย์และพระเมตตาของพระเจ้า

พระสันตะปาปาทรงหวังเห็นสงฆ์เป็นเหมือน “เด็กๆ” ที่ยังคงร้องไห้ เพราะนี่คือการตรวจสอบมโนธรรมของตน “สงฆ์ที่รัก ขอให้เรามองดูตัวเองและถามตัวเองว่าการสำนึกผิดและน้ำตามีบทบาทอย่างไรในการตรวจสอบมโนธรรมและคำภาวนาของเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งว่า เมื่อเวลาผ่านไป น้ำตาของเราเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือยิ่งอายุมากขึ้น เราร้องไห้เสียน้ำตาน้อยลง” 


พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 87 ชันษา กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่พระเจ้าต้องการจากผู้เลี้ยงแกะของพระองค์คือความรักและน้ำตาให้กับผู้หลงผิดไป พระเจ้าไม่ต้องการความแข็งกระด้าง ถ้าหัวใจของแกะตัวนั้นสำนึกผิด จงอย่าตอบสนองด้วยการประณาม แต่จงสนองด้วยความอดทนและความเมตตา

กลับมาต่อที่เรื่องการสำนึกผิด พระสันตะปาปาชี้ว่า สิ่งนี้เป็นพระหรรษทานที่ค้นพบได้ผ่านทางการภาวนา

พระสันตะปาปาทรงมีคำแนะนำบรรดาสงฆ์ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือจงเลิกมองชีวิตและกระแสเรียกในแง่ของประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในตอนนี้ จงเลิกยึดติดกับความต้องการและความคาดหวังในปัจจุบัน เรื่องที่สอง พระสันตะปาปาขอให้บรรดาสงฆ์ค้นหาความจำเป็นของการเสริมสร้างการภาวนา


ในตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงขอบคุณบรรดาสงฆ์ที่ทุ่มเทและทำงานอย่างหนัก “สงฆ์ที่รัก ขอบคุณสำหรับจิตใจที่เปิดออกและอ่อนน้อมถ่อมตน ขอบคุณสำหรับการทำงานหนักและน้ำตาของพวกท่าน ขอบคุณ เพราะพวกท่านได้นำอัศจรรย์แห่งพระเมตตาของพระเจ้ามาสู่พี่น้องชายหญิงในโลกทุกวันนี้”

Reference

1. https://press.vatican.va/content/salastampa/it/bollettino/pubblico/2024/03/28/0255/00547.html

Comments