โป๊ปฟรานซิสภาวนาเพื่อเหยื่อก่อการร้ายในมอสโก

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาอาทิตย์ใบลาน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางผู้มาร่วมพิธีกว่า 60,000 คน มิสซานี้ พระสันตะปาปามีอาการเหน็ดเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัดจากอาการไข้และหลอดลมอักเสบ และพระองค์ไม่ได้เทศน์สอนระหว่างพิธี แต่ทรงสงบนิ่งให้ทุกคนรำพึงไตร่ตรองพระวรสารกันเอง


Vatican Media
Photo: Vatican Media

พิธีนี้เริ่มต้นด้วยการเสกและแห่ใบลาน ซึ่งพระสันตะปาปาไม่ได้ร่วมขบวนแห่ แต่ประทับบนเก้าอี้ขาวขนาดใหญ่หันหน้าเข้าหาแท่นบูชา โดยผู้ประกอบพิธีคือ คาร์ดินัล เคลาดิโอ กูเกร็อตติ ประธานกระทรวงเพื่อศาสนจักรตะวันออก 


หลังจากมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว เสียงของพระองค์ค่อนข้างเบาอย่างเห็นได้ชัด พระสันตะปาปาเชิญทุกคนอธิษฐานภาวนา “เพื่อเหยื่อของการก่อการร้ายอันชั่วร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อคืนก่อนในกรุงมอสโก” อันหมายถึงการโจมตีการแสดงคอนเสิร์ตเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 133 คน และบาดเจ็บอีก 140 คน โดยกลุ่มไอเอส ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ พระสันตะปาปาตรัสว่าการโจมตีดังกล่าวเป็น "การกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ซึ่งล่วงเกินสิ่งที่พระเจ้าทรงสั่งไว้ว่าอย่าฆ่าคน”


นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังภาวนาเพื่อ “ยูเครน” ที่ยังถูกโจมตีอย่างหนักหน่วง รวมถึงทุกคนในกาซ่าที่กำลังทุกข์ทรมานจากสงครามด้วยเช่นกัน


Reference

1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240324-angelus.html

Comments