ถ้าฟังโป๊ปสอนแล้วเหมือนถูกตำหนิ แสดงว่าเรากำลังตั้งใจฟัง

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่บทความ "วาติกันในวันพรุ่งนี้" (The Vatican Tomorrow)

บนเว็บไซต์ข่าวคาทอลิกชื่อ "Daily Compass" บทความนี้ถูกเขียนขึ้นโดยบุคคลนิรนามที่อ้างตัวว่าเป็นหนึ่งในบรรดาคาร์ดินัลของศาสนจักรคาทอลิก 


ผู้เขียนใช้นามแฝง "Demos II" โดยระบุว่าจุดประสงค์ของเขาคือ "ต่อยอด" จาก "ข้อคิดต้นฉบับ" ที่ตีพิมพ์เมื่อสองปีที่แล้วโดย "Demos" คนแรกคือ คาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ ที่เขียนบทความโจมตีพระสันตะปาปาฟรานซิส แต่ไม่ยอมบอกชื่อ กระทั่งเจ้าตัวเสียชีวิตไปแล้ว ถึงมีการนำมาเปิดเผยภายหลัง


Demos II ได้จำแนกประเด็นปัญหาต่างๆ ของสมณสมัยปัจจุบัน อาทิ รูปแบบการปกครองแบบเผด็จการที่ดูเหมือนจะเป็นการล้างแค้นในบางครั้ง, ความไม่รอบคอบในเรื่องกฎหมาย, ความไม่อดทนต่อแม้แต่การไม่เห็นด้วยอย่างให้เกียรติ และที่ร้ายแรงที่สุดคือ รูปแบบของความคลุมเครือในเรื่องความเชื่อและศีลธรรมที่ก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้ศรัทธา ซึ่งบั่นทอน "ความเชื่อมั่นในพระวาจาของพระเจ้า" และ "ทำให้พยานพระวรสารอ่อนแอลง"





อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ยังสนับสนุนพระสันตะปาปา ฟรานซิส มองว่า พระสันตะปาปากำลังทำให้การเป็นพยานพระวรสารของศาสนจักรแข็งแกร่งขึ้น และทำให้เหล่าคริสตชนกำลังมั่นใจในพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้นกว่าที่เคย ท่ามกลางวิกฤติการล่วงละเมิดทางเพศ พระสันตะปาปาพยายามช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์ของศาสนจักรผ่านการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายและเป็นแบบอย่าง แม้ว่าท่านเองจะยอมรับว่ามีความล้มเหลวและจุดอ่อนส่วนตัวอยู่บ้าง


พระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นหนึ่งในพระสันตะปาปาที่มีลักษณะการเทศน์หลักคำสอนแบบพระวรสารอย่างแท้จริง ท่านท้าทายให้ทุกคนสำรวจตนเองและไม่แสดงความหน้าซื่อใจคด พวกเราต่างก็รู้สึกถูกตำหนิด้วยกันทั้งนั้น แสดงว่าเราทุกคนกำลังตั้งใจฟังสิ่งที่ท่านสอน


ถึงแม้เราในฐานะคริสตชนกำลังดิ้นรนและบ่อยครั้งที่รู้สึกหลงทาง พยายามแยกแยะทิศทางของพระจิตในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่หนทางเดียวคือการก้าวไปข้างหน้า แม้จะต้องต่อสู้และผิดพลาดไปบ้าง พระสันตะปาปาฟรานซิสไม่ใช่ตัวปัญหา 


ในทางกลับกัน พระสันตะปาปา ฟรานซิส คือส่วนสำคัญในการนำเราให้พบกับคำตอบที่แท้จริงที่พระเจ้าจะมอบให้

Reference


1. https://newdailycompass.com/en/a-profile-of-the-next-pope-writes-cardinal 


Comments