สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์กับโป๊ปฟรานซิส

ผมมีโอกาสได้อ่านบทความของ “โรเบิร์ต มิคเค่น” นักข่าวสายวาติกันจาก “La Croix” คิดว่าน่าสนใจ จึงขอเรียบเรียงมาแบ่งปันทุกท่านกัน … 


Photo: Vatican Media



สุขภาพและสภาพร่างกายของพระสันตะปาปา ฟรานซิส จะต้องเผชิญความท้าทายอย่างมากในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และเทศกาลปาสกาปีนี้ เพราะอย่างที่ทราบกัน ร่างกายของพระองค์มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ หากใครที่ติดตามพระองค์ใกล้ชิด จะพบว่า เวลาเทศน์สอนช่วงหลังๆ เสียงของพระสันตะปาปาเบาลงมากๆ 


อันที่จริง เจ้าหน้าที่สื่อมวลชนวาติกันดูเหมือนจะทำอย่างเต็มที่เพื่อช่วยให้พวกเราทุกคนเข้าใจว่าสุขภาพของพระสันตะปาปาเป็นอย่างไร แต่กระนั้นก็ดี หากใครสังเกตเวลางานต่างๆ จังหวะที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส ต้องลุกขึ้นหรือนั่งลงบนรถเข็น ทีมกล้องวาติกันจะรีบตัดภาพไปยังยอดโดมของมหาวิหารนักบุญเปโตร หรือไม่ก็ตัดภาพไปที่ฝูงชน ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะไม่อยากให้เราต้องเห็นความเจ็บปวดของพระสันตะปาปาเวลาที่พระองค์ต้องลุกนั่งเก้าอี้


สำนักพิธีกรรมในสันตะสำนัก ได้ออกตารางพิธีกรรมช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และปาสกาออกมาเรียบร้อย ในรายละเอียดนั้น พระสันตะปาปา ฟรานซิส ถูกกำหนดให้เป็น “ประธานในพิธี” หน้าที่นี้อาจทำให้เข้าใจผิดไปบ้าง เพราะพระสันตะปาปา ฟรานซิส ไม่ได้ยืนอยู่ที่แท่นบูชาในระหว่างพิธีมิสซามานานกว่าหนึ่งปีแล้ว สิ่งที่พระองค์เป็นคือเป็นผู้ร่วมถวายบูชาขอบพระคุณมากกว่า 


ภาพพระสันตะปาปาผู้ชราภาพและสุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้ทุกคนนึกถึง พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ในความเป็นจริง พระสันตะปาปา ฟรานซิส จะมีอายุมากกว่า จอห์น ปอล ที่ 2 ในวาระสุดท้ายอยู่ 2 ปีก็ตาม 


สิ่งที่ทุกคนจับตามองก็คือ “พิธีล้างเท้าในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์” พระองค์ยังจะคุกเข่าล้างเท้าให้ผู้ต้องขังเหมือนทุกปีที่ผ่านมาได้หรือไม่ 


นอกจากนี้ ในพิธีรำลึกถึงพระมหาทรมานของพระเยซูในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ มีช่วงหนึ่งที่พระสันตะปาปาต้องนอนคว่ำหน้าบนพื้น ก็น่าจะมีปัญหาเช่นเดียวกัน 


ปัญหาสุขภาพรอบนี้ทำให้หลายคนกลับมาสงสัยอีกว่าพระสันตะปาปา ฟรานซิส จะสละตำแหน่งเหมือนพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 หรือไม่ ที่ผ่านมาพระสันตะปาปาฟรานซิสเคยส่งสัญญาณไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ แม้ในชีวประวัติล่าสุดจะบอกว่ายังไม่คิดเรื่องนี้ในตอนนี้ แต่สภาพร่างกายที่อ่อนแอลงมาก โดยเฉพาะความสามารถในการสื่อสารซึ่งสำคัญยิ่งต่อบทบาทของบิช็อปแห่งโรม ก็อาจเป็นปัจจัยบีบบังคับให้ท่านต้องปรับเปลี่ยนการทำหน้าที่ในอนาคต เพราะตอนนี้ “ทางเดินแห่งกางเขน” ของพระองค์เองก็อาจจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว


ท่ามกลางความกังวลเหล่านี้ สิ่งที่ชัดเจนคือพระสันตะปาปาผู้ซึ่งอายุมากขึ้นและอ่อนแอกว่าเดิมมาก ก็ยังคงก้าวเดินบนเส้นทางที่ท้าทายนี้ต่อไป โดยไม่ย่อท้อต่อข้อจำกัดต่างๆ และพร้อมที่จะปรับตัวหากพบว่ามันจำเป็นต้องทำ

Reference

1. https://international.la-croix.com/religion/holy-week-and-easter-to-be-a-long-via-crucis-for-pope-francis

Comments