โป๊ปวอนขอนักบุญโยเซฟช่วยปกป้องยูเครนและดินแดนศักดิ์สิทธิ์จากสงคราม

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม หนึ่งวันหลังสมโภชนักบุญโยเซฟ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องอีกครั้งให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันยุติสงครามที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยพระองค์ทรงมอบความหวังไว้กับคำวิงวอนของนักบุญโยเซฟ


Photo: Vatican Media

พระสันตะปาปาตรัสว่า "เรามอบประชาชนในยูเครน ปาเลสไตน์ และอิสราเอล ผู้กำลังทนทุกข์จากสงคราม ไว้ในอ้อมกอดของนักบุญโยเซฟ" ซึ่งตลอดสมณสมัยของพระองค์ ทรงให้ความสำคัญกับการเทิดทูนนักบุญท่านนี้เป็นพิเศษ รวมถึงการประกาศปีนักบุญโยเซฟระหว่างปี 2020-2021


พระองค์ทรงเน้นย้ำว่า "อย่าลืมว่าสงครามคือความพ่ายแพ้เสมอ เราไม่อาจดำเนินสงครามต่อไปได้" จึงวิงวอนให้ทุกฝ่าย "ทุ่มเททุกความพยายามเพื่อเจรจายุติสงคราม"


นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังทรงตำหนิการลงทุนผลิตอาวุธมากกว่าการศึกษา และการค้นคว้าเทคโนโลยีเพื่อสังหารแทนที่จะช่วยเหลือมนุษยชาติ พระองค์ทรงเตือนถึงผลกระทบที่เลวร้ายและกว้างไกลของสงครามที่มีต่อทั้งโลก จึงต้องเร่งยุติโดยเร็ว โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมืออย่างจริงใจและโปร่งใส


ท้ายนี้ พระสันตะปาปาทรงภาวนาขอพระเจ้าประทานปัญญาแก่ผู้นำประเทศ ให้ตัดสินใจอย่างกล้าหาญเพื่อสันติภาพ และขอให้นักบุญโยเซฟเป็นองค์อุปถัมภ์ เมื่อเรามอบสถานการณ์นี้ไว้กับพระเจ้า เราจึงหวังว่าสงครามจะยุติโดยเร็ว และสันติภาพจะเกิดขึ้นทั่วโลกในไม่ช้า Source

1. https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2024-03/pope-francis-entrusts-wars-to-st-joseph.html

Comments