หมอที่รักษาโป๊ปฟรานซิสบอก “พระองค์อายุ 87 แต่ความคิดอ่านเหมือนคนอายุ 60”

นายแพทย์แซร์โจ้ อัลฟิเอรี่ ผู้อำนวยการแผนกศัลยกรรมของโรงพยาบาลเจเมลลี่ ให้สัมภาษณ์ “คอร์ริเอเร่ เดลล่า เซร่า” หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอิตาลี ในประเด็นสุขภาพของพระสันตะปาปา ฟรานซิส โดยบอกว่า สุขภาพของพระสันตะปาปายังไม่มีอะไรให้น่าวิตกแต่อย่างใด


Photo: FABIO FRUSTACI Credit: ANSA

คุณหมออัลฟิเอรี่ “สุขภาพของพระสันตะปาปาจัดว่าดี เมื่อเทียบกับอายุและภาวะหายใจลำบากบางครั้งในช่วงอากาศหนาว อันเนื่องมาจากการผ่าตัดปอดที่เคยได้รับเมื่อหลายปีก่อน ผมไม่ได้เห็นพระองค์ทุกวัน แต่ผมยืนยันได้ว่าพระสันตะปาปาไม่ได้มีโรคร้ายแรงใดๆ”


“หน้าที่และความรับผิดชอบของพระสันตะปาปาในตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับผู้สูงอายุในวัยเดียวกันต้องมารับผิดชอบงานแบบนี้ เรื่องความคิดอ่าน พระสันตะปาปามีความคิดเหมือนคนวัย 60 และสามารถคิดล้ำหน้าพวกเราด้วยซ้ำ อาการป่วยที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กน้อยของคนอายุ 87 ปี ซึ่งปกติแล้ว ควรได้ใช้ชีวิตแบบสงบมากกว่า คนอายุช่วงนี้อาจจะนั่งอยู่บ้านดูโทรทัศน์ ซึ่งพระสันตะปาปาไม่อาจทำเช่นนั้นได้อย่างแน่นอน นี่จึงเป็นเหตุผลที่พระองค์แทบไม่เคยพลาดงานต่างๆเลย” 


ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องสุขภาพของพระสันตะปาปากลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากพระองค์ไม่ได้เทศน์ในมิสซาอาทิตย์ใบลานและมีอาการเหนื่อยล้าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ทุกคนกลับมาเป็นกังวลต่อสุขภาพของพระองค์อย่างมาก Reference


1. https://roma.corriere.it/notizie/politica/24_marzo_25/medico-papa-francesco-intervista-64c31bc6-6d8f-4b90-9f7f-e51a32492xlk.shtml?refresh_ce


Comments