โป๊ปฟรานซิสแชร์มุมมองเรื่อง “บูลลี่” และยอมรับตอนเด็กเคยบูลลี่เพื่อน

ผมนั่งดูคลิป สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงสนทนาผ่านวิดีโอคอลล์กับนักเรียนจากอินเดียและเนปาล บทสนทนามีหลายประเด็นน่าสนใจ แต่ประเด็นน่าอยากมาแชร์ทุกท่านคือ โป๊ปฟรานซิสตำหนิการที่เรานำเรื่องรูปร่างของคนอื่นมา “บูลลี่”​(ล้อเลียน) และพระองค์ก็ยอมรับด้วยว่า ตอนเด็กๆ เคยทำแบบนี้ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเลย


Photo: National Catholic Reporter

ในบทสนทนาดังกล่าว นักศึกษาหญิงคนหนึ่งเล่าให้พระสันตะปาปาฟังว่า ตอนเด็กๆเธออายและเจ็บปวดมากที่ถูกเพื่อนๆแกล้งและล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัว ส่วนยุคสมัยนี้ก็มีโลกโซเชี่ยลที่มาถล่มซ้ำเติมอีก เธอจึงถามพระสันตะปาปาว่า มีคำแนะนำและความคิดเห็นเช่นไร เพื่อปกป้องคนที่โดนบูลลี่


พระสันตะปาปาตอบว่า ไม่ว่าเราจะเป็นคนอ้วน ผอม สูง หรือเตี้ย แต่สิ่งสำคัญสุดคือการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน พึงระลึกเสมอว่า ทุกคนมีความงดงามในตัวเอง และเราต้องเรียนรู้ที่จะเห็นคุณค่าความงามในตัวของแต่ละคนอย่างแท้จริง


จากนั้น ก็มาถึงเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวที่พระสันตะปาปาแชร์ให้ทุกคนฟังว่า “ตอนเด็กๆ พ่อจำได้ว่ามีเพื่อนคนหนึ่งที่ตัวอ้วนนิดๆ พ่อและเพื่อนๆไปล้อเลียนเขา แกล้งเขา พ่อเคยผลักเขาจนหกล้มด้วย เมื่อพ่อกลับมาถึงบ้าน คุณพ่อของพ่อรู้เรื่องนี้เข้า ท่านพาพ่อไปขอโทษเพื่อนคนนี้ถึงบ้านเขาเลย”


พระสันตะปาปายังแบ่งปันด้วยว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ พระองค์ได้ติดต่อกับเพื่อนคนนี้ และได้รู้ว่าเขาได้กลายเป็นศิษยาภิบาลของโปรเตสแตนต์อีกด้วย แต่น่าเศร้า ไม่นานมานี้ เพื่อนคนนี้ได้เสียชีวิตแล้ว


หากใครอยากดูคลิปบทสนทนาดังกล่าว รับชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=CBLUwVYu7WY (บทสนทนาที่พูดถึงอยู่นาทีที่ 1.15.20)





Comments