โป๊ปฟรานซิส “เวลาเจอปัญหา คริสตชนต้องลงมือแก้ปัญหา ไม่ใช่เอาแต่บ่น”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงสอน เวลาเจอปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง คริสตชนต้องรู้จักมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหา เพราะเราถูกเรียกให้ลงมือทำ ไม่ใช่เอาแต่บ่นและวิจารณ์ว่าทุกอย่างผิดเพี้ยนไปหมด ที่สำคัญเวลาเจอปัญหาเหล่านี้ นักบุญเปาโลสอนว่า เราต้องภาวนา อย่าปากพล่อยพูดความเท็จ


CNS photo/Lola Gomez

ช่วงสายวันพุธที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงออกเทศน์สอนคำสอนในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน 


คำสอนวันนี้อยู่ในหัวข้อความกระตือรือร้นในการประกาศข่าวดี โดยบุคคลตัวอย่างที่พระสันตะปาปานำมาแบ่งปันคือ “บุญราศีโฮเซ่ เกรกอริโอ เอร์นานเดซ ซิสเนรอส” ฆราวาสชาวเวเนซูเอล่าที่อยากบวชเป็นสงฆ์ แต่สุขภาพไม่เอื้ออำนวย สุดท้ายจึงเลือกเส้นทางอาชีพเป็นหมอรักษาคนไข้ อาจารย์ และเป็นนักวิทยาศาสตร์


บุญราศีโฮเซ่ เกรกอริโอ เป็นหมอที่อยู่ใกล้ชิดและดูแลคนยากจน ท่านไม่ได้เลือกความร่ำรวยของเงินทอง แต่เลือกความมั่งคั่งของข่าวดี แม้ความฝันอยากเป็นสงฆ์หรือนักบวชจะถูกขัดขวางด้วยปัญหาสุขภาพของตน แต่มันไม่ได้ทำให้ โฮเซ่ เกรกอริโอ ปิดตัวเองแต่อย่างใด เขาเลือกเส้นทางเป็นหมอเพื่อดูแลผู้ป่วยและคนยากจน คนทั่วไปเรียกเขาว่า นักบุญของผู้คน, ธรรมทูตแห่งความเมตตา, ธรรมทูตแห่งความหวัง


วันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ.1919 โฮเซ่ เกรกอริโอ กำลังข้ามถนนเพื่อนำยาไปให้ผู้ป่วย เขาถูกรถชนและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ก่อนสิ้นใจ โฮเซ่ เกรกอริโอ ได้พูดถึงแม่พระ การเดินทางบนโลกของเขาสิ้นสุดลงขณะทำความดีในฐานะคุณหมอ


เราลองถามตัวเองซิว่า ถ้าเป็นเราแล้ว เราจะเผชิญหน้ากับพระเจ้าที่ประทับอยู่ในตัวผู้ยากไร้อย่างไร แบบอย่างของ โฮเซ่ เกรกอริโอ จะส่งผลต่อเราแบบไหน โฮเซ่ เกรกอริโอ กระตุ้นเราให้มีส่วนร่วมกับประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในทุกวันนี้ มีคนมากมายพูดถึงเรื่องนี้ บ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ วิจารณ์และบอกว่าทุกอย่างผิดเพี้ยนไปหมด แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่คริสตชนถูกเรียกให้ทำ(เรียกให้มาบ่นและวิจารณ์) แต่เราถูกเรียกมาให้จัดการปัญหาเหล่านี้ เราถูกเรียกมาให้ลงมือทำ เหนือสิ่งอื่นใด นักบุญเปาโลบอกให้เราภาวนา (1 ทิโมธี 2:1-4) จากนั้น อย่าปากพล่อยพูดความเท็จ เพราะการพูดความเท็จเป็นภัยพิบัติ 


หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนภาวนาเพื่อชาวลิเบียที่เผชิญน้ำท่วมใหญ่ และยังทรงเชิญภาวนาเพื่อประเทศโมร็อกโกที่เผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรงด้วย 


Source

- https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2023/documents/20230913-udienza-generale.html


Comments