ขอบคุณและพบกันใหม่ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16

ผมไม่ได้ทำข่าว Pope Report มานาน แต่พอเห็น Breaking News จากกลุ่มนักข่าวสายวาติกันเรื่อง “สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงป่วยหนักขั้นวิกฤติ” แล้วมันอยู่เฉยไม่ได้จริงๆ และนั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไม Pope Report กลับมา active ในช่วงนี้อีกครั้ง






ชีวิตการตามทำข่าวพระสันตะปาปาของผมเริ่มต้นในปี 2002 ช่วงบั้นปลายสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ดังนั้น ผมกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า “ความผูกพัน” ที่ผมมีต่อสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 มีเต็มเปี่ยม


เพราะนี่คือพระสันตะปาปาที่ผมตามทำข่าวตั้งแต่วันเริ่มต้นสมณสมัยจนถึงวันที่พระองค์สละตำแหน่งพระสันตะปาปา (16 เมษายน 2005 - 28 กุมภาพันธ์ 2013) และมาทำข่าวอีกทีตอนวาระสุดท้ายของชีวิต

ความผูกพันต่อพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ของผม เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะปี 2008 ผมได้ไปร่วมงานเยาวชนโลกที่ซิดนี่ย์ ออสเตรเลีย และได้ขึ้นแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อต่อหน้าพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ และเยาวชนที่มาร่วมงานนี้กว่า 235,000 คน นอกจากนี้ หลังจากผมพูดแบ่งปันจบ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ปรบมือให้กับผมด้วย 


จากนั้น ปี 2009-2010 ผมไปเรียนต่อที่สวีเดน ผมยังได้เดินทางไปร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่และมิสซาคริสต์มาส รวมถึงปาสกาที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นประธาน

ผมได้อยู่ในเหตุการณ์มิสซาคริสต์มาส 2009 ที่มีสตรีคนหนึ่งกระโดดฝ่าทีมงานบอดี้การ์ดพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ เพื่อจะไปสัมผัสตัวพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ แต่โชคดีของพระสันตะปาปาที่ไม่เป็นอะไร เพราะคนที่โชคร้ายแทนคือ คาร์ดินัลโรเช่ร์ เอ็ดเชการาย ถูกสตรีคนนั้นพุ่งเข้าชนแทน ผลคือคาร์ดินัลขาหักนั่นเอง


ครั้งสุดท้ายที่ผมได้เห็นพระสันตะปาปาเบเนดิกต์แบบตัวจริง ระยะใกล้ๆ คือวันที่ 27 เมษายน 2014 ในมิสซาสถาปนานักบุญจอห์น ที่ 23 และ นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งวันนั้น พระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นประธานและพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ออกมาร่วมพิธีด้วย

(ช่วงนั้น ผมมีเขียนจดหมายไปหาพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ด้วย แน่นอนว่า พระองค์ไม่ได้ตอบเอง แต่ให้ “มงซินญอร์ปีเตอร์ เวลล์ส” เป็นผู้ตอบจดหมายแทน) 






ตลอด 8 ปีแห่งสมณสมัยของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ และตลอด 9 ปีที่พระองค์เป็นพระสันตะปาปากิตติคุณ

สิ่งที่ผมประทับใจมากๆในตัวพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 คือความกล้าหาญที่จะลุกขึ้นสู้กับข่าวการล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักรคาทอลิก นี่คือคนแรกๆในยุคของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ที่กล้าลุกขึ้นพูดและชนกับปัญหาต่างๆ (แม้ตัวพระองค์จะเคยเจอข่าวว่า เมินเฉยต่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ บ้างก็ตาม แต่โดยส่วนใหญ่ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ จัดการแบบจริงจัง)

นอกจากนี้ ขณะที่ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปากิตติคุณ สิ่งที่ผมประทับใจในตัวท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 มากที่สุดคือ “การวางตัว” 


อย่างที่ทราบกันว่า การเมืองเป็นเรื่องของทุกวงการ ไม่เว้นแต่วาติกัน เราได้เห็นข่าวคาร์ดินัลสายอนุรักษ์นิยมเข้าไปหาพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ เพื่อไป “ตำหนิพระสันตะปาปาฟรานซิส ให้ท่านเบเนดิกต์ ฟัง” 


แต่สิ่งที่พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ตอบกลับใส่คนเหล่านี้ ก็คือ “พระสันตะปาปามีองค์เดียวคือฟรานซิส ไม่ใช่พ่อ (เบเนดิกต์) ดังนั้น จงสวดภาวนา และจงฟังพระสันตะปาปาฟรานซิส” 


ทั้งสองสิ่งคือตัวอย่างที่ผมประทับใจและคิดว่าเราต้องศึกษาที่จะทำตาม 






ตอนนี้ พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ จากเราไปแล้ว แต่คำพูดปิดท้ายที่ผมกล่าวกับพระองค์ในงานเยาวชนโลก และพระองค์ปรบมือให้ก็คือ 


“Holy Father, on behalf of Catholic Youth from Thailand. We promise that we will try our best to be the witnesses of Jesus Christ in our country”. 


“พระสันตะปาปา ในนามของเยาวชนคาทอลิกจากประเทศไทย พวกเราสัญญว่า เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสต์ในประเทศของเรา” (คลิปช่วงเวลา 1:27:55 - 1:30:00 https://www.youtube.com/watch?v=Cl-2pGLHkWA)  ... พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ คำสัญญานี้ ผมจะรักษามันไว้นะครับ แม้ตอนนี้ ผมจะไม่ได้แบ่งเวลาให้ Pope Report เลย เพราะทุ่มให้ธุรกิจเป็นหลัก แต่ผมสัญญา ผมจะกลับมาทำงานนี้ต่อแน่นอน เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของพระเยซูให้ทุกคนได้รับรู้ ผ่านทางพระสันตะปาปาองค์ต่อๆไป


Comments