โป๊ปฟรานซิสปฏิเสธข่าวการสละตำแหน่งและข่าวป่วยเป็นมะเร็ง

  • โป๊ปฟรานซิส ยืนยัน ยังไม่คิดสละตำแหน่งพระสันตะปาปาในตอนนี้ แต่อนาคตไม่ทราบ เพราะพระเจ้าเท่านั้นที่จะบอกเอง
  • ย้ำ ไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็ง ถ้าเป็น หมอบอกพระองค์ไปนานแล้ว ส่วนอาการเจ็บที่หัวเข่า ดีขึ้นแบบช้าๆ แต่ที่ไม่ผ่าตัดหัวเข่า เพราะฤทธิ์ยาชาจากการผ่าตัดลำไส้ใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลข้างเคียงกับร่างกายของพระองค์
  • ทรงหวัง จะมีโอกาสเยือน “รัสเซียกับยูเครน” แม้โอกาสจะน้อย แต่ยังอยากเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างสันติภาพ 



โป๊ปฟรานซิสให้สัมภาษณ์ฟิลลิป ปูลเลลล่า/ Photo: Remo Casilli of REUTERS

หลังจากสื่อบางสำนัก “ลือหนัก” ว่าโป๊ปฟรานซิสมีแผนจะสละตำแหน่งพระสันตะปาปา ล่าสุด “ฟิลิป ปูลเลลล่า” นักข่าวสายวาติกันของรอยเตอร์ส ได้ขออนุญาตสัมภาษณ์โป๊ปฟรานซิสเป็นกรณีพิเศษเมื่อวันเสาร์ที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา


ยังไม่คิดเรื่องการสละตำแหน่งพระสันตะปาปา


โป๊ปฟรานซิส ปฏิเสธแล้วว่า “ข่าวการสละตำแหน่งเป็นเรื่องไม่จริง และพระองค์ก็ไม่ได้เป็นมะเร็งด้วย” การสัมภาษณ์นี้ใช้เวลา 90 นาที ฟิลิป ปูลเลลล่า เปิดประเด็นด้วยข่าวลือที่บอกว่าโป๊ปฟรานซิสจะสละตำแหน่ง เพราะมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ดูแปลกๆเกิดพร้อมกัน เช่น การเรียกประชุมคณะคาร์ดินัลทั่วโลก เพื่อหารือโครงสร้างโรมันคูเรียแบบใหม่ พร้อมแนะนำธรรมนูญ “จงไปประกาศพระวรสาร” (Praedicate Evangelium) ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปเรียบร้อยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2022 รวมถึงการเสด็จเยือนเมือง ลา ควิลา และไปภาวนาหน้าหลุมศพของ “โป๊ปเซเลสติโน่ ที่ 5” ซึ่งเป็นโป๊ปองค์สุดท้ายในยุคกลางที่สละตำแหน่ง ก่อนที่โป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 จะสละตำแหน่งเป็นองค์ต่อมา

ทั้งหมดนี้ โป๊ปฟรานซิสบอกว่า “ทุกอย่างมันดันเกิดพร้อมกัน ทำให้บางคนคิดไปเองว่าพิธี(เลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่)อาจจะเกิดขึ้น แต่มันไม่เคยผุดขึ้นมาในความคิดของพ่อเลย ณ ตอนนี้ ไม่มีความคิดนี้เลย ไม่เลยจริงๆ”

อย่างไรก็ตาม โป๊ปฟรานซิสเคยพูดไว้ว่า การสละตำแหน่งของโป๊ปเบเนดิกต์จะไม่ได้เกิดขึ้นเคสเดียวแน่ๆ คนที่เป็นบิช็อปแห่งกรุงโรม (พระสันตะปาปา) ต้องถามตัวเองแบบโป๊ปเบเนดิกต์ เพราะคนยุคนี้มีอายุยืนยาวขึ้นก็จริง แต่ร่างกายเราก็ถดถอยลงไปด้วยเช่นกัน

ปูลเลลล่า ถามเรื่องนี้กับโป๊ปฟรานซิสอีกครั้ง และพระองค์ตอบว่า “เราไม่รู้หรอก พระเจ้าจะบอกเรื่องนี้เอง”


อาการบาดเจ็บที่หัวเข่า

ณ วันที่สัมภาษณ์ โป๊ปฟรานซิสยังต้องใช้ “ไม้เท้า” ช่วยเดิน พระองค์ตรัสแบบติดตลกว่า “พ่อยังมีชีวิตอยู่นะ ฮ่าๆ พ่อค่อยๆฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ แบบช้าๆ ตอนนี้รอยแตกที่กระดูกกำลังได้รับการจัดเรียงด้วยเลเซอร์ ทุกอย่างมันเกิดจากกระดูกแตก เพราะพ่อก้าวพลาด และเอ็นหัวเข่าก็อักเสบ”


ไม่ได้เป็นมะเร็งแบบที่ลือกัน

อีกข่าวที่ลือกันเยอะคือโป๊ปฟรานซิสอาจป่วยเป็นมะเร็ง แต่มีการปิดข่าว บางคนบอกว่า ตอนที่โป๊ปฟรานซิสเข้ารับการผ่าตัดลำไส้เมื่อปีที่แล้ว หมอพบชิ้นส่วนมะเร็งด้วย

“การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี หมอไม่ได้บอกพ่อเรื่องมะเร็งนะ ข่าวลือนี้ไม่เป็นความจริง แต่เรื่องหัวเข่า พ่อไม่อยากผ่าตัดอีกแล้ว เพราะยาชาจากการผ่าตัดเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลข้างเคียงกับร่างกายพ่อจริงๆ” โป๊ปฟรานซิส ยืนยัน




โป๊ปฟรานซิสให้สัมภาษณ์ฟิลลิป ปูลเลลล่า/ Photo: Remo Casilli of REUTERS

ยังต้องการเยือนยูเครนและรัสเซีย

สถานการณ์สงครามในยูเครนยังลุกลามแบบไม่มีทีท่าจะยุติ แม้จะสุขภาพไม่แข็งแรง แต่โป๊ปฟรานซิสทรงย้ำหลายครั้งแล้วว่า ถ้ามีโอกาส แม้จะน้อยนิดก็ตาม พระองค์ต้องการไปเยือน “กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย” เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างสันติภาพ เช่นเดียวกัน พระองค์ต้องการจะเยือนยูเครนด้วย พระองค์ต้องการเยือนสองประเทศในทริปเดียวกัน

การทำแท้งในสหรัฐอเมริกา

ศาลสูงสหรัฐอเมริกา มีคำวินิจฉัยคว่ำคำตัดสินในอดีตที่เคยให้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญต่อสตรีในการทำเเท้งในช่วงเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา และทำให้การตัดสินใจเรื่องสิทธิ์การทำแท้งเป็นเรื่องของเเต่ละรัฐ


เมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ โป๊ปฟรานซิส ตอบว่า พระองค์ไม่มีข้อมูลมากพอที่จะพูดถึงเรื่องนี้ แต่จุดยืนของศาสนจักรคาทอลิกคือชีวิตเริ่มต้นตั้งแต่วินาทีที่ปฏิสนธิในครรภ์ ดังนั้น มันถูกแล้วหรือที่จะกำจัดชีวิตคนเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

นอกจากนี้ ต่อกรณีที่ แนนซี่ เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ถูกปฏิเสธการรับศีลมหาสนิท เนื่องจากเธอสนับสนุนให้สตรีมีสิทธิที่จะเลือกว่าจะทำแท้งหรือไม่

ปูลเลลล่า ถามโป๊ปฟรานซิสว่า พระองค์คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ พระองค์ตอบว่า “เมื่อศาสนจักรสูญเสียนิสัยของการอภิบาล เมื่อบิช็อปสูญเสียนิสัยการอภิบาล มันก่อให้เกิดปัญหาทางการเมือง ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่พ่อสามารถพูดได้” Source
- https://www.reuters.com/world/exclusive-pope-francis-denies-he-is-planning-resign-soon-2022-07-04/

Comments