โป๊ปฟรานซิสย้ำยังไม่คิดสละตำแหน่งตอนนี้ แต่คงต้องทำอะไรให้ช้าลงบ้าง เพื่อถนอมร่างกาย

ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โป๊ปฟรานซิสเสด็จกลับถึงวาติกันแล้ว หลังจากเดินทางเยือนแคนาดามาหลายวัน หนึ่งในคำตอบที่โป๊ปฟรานซิสตอบนักข่าวระหว่างการสัมภาษณ์บนเครื่องบินคือ "เรื่องการสละตำแหน่ง"


Photo: AP


โป๊ปฟรานซิสย้ำอีกครั้งว่า ประตูของการสละตำแหน่งยังเปิดกว้าง แต่ตอนนี้พระองค์ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องสละตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ มันไม่ได้หมายความว่าในอนาคต พระองค์จะไม่คิดถึงเรื่องนี้

โป๊ปฟรานซิสยอมรับว่า ทริปเยือนแคนาดา ทำให้พระองค์ต้อง "เปลี่ยนสไตล์" การเดินทางเยือนต่างประเทศ อาทิ ตารางเวลาอาจจะไม่อัดแน่นและจะทำอะไรด้วยความรวดเร็วเหมือนสมัยก่อนคงไม่ได้ เพราะพระองค์ต้องการ "ถนอมสุขภาพและร่างกาย" เพื่อจะได้รับใช้ศาสนจักรได้นานยิ่งขึ้น

โป๊ปผู้ทรงพระชนมายุ 85 ชันษา ซึ่งตลอดทริปแคนาดา พระองค์นั่งรถเข็นและใช้ไม้เท้าพยุงเดินตลอด ตรัสอีกว่า ถึงจะเปลี่ยนสไตล์ทำอะไรช้าลงบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนคือ "เวลาไปไหน ต้องไปใกล้ชิดกับผู้คนที่มาหา เพราะนี่คือวิถีของการรับใช้และอภิบาล"

เรื่องการสละตำแหน่งหากอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้ "โป๊ปฟรานซิสจะสละตำแหน่งจริงหรือ" (https://bit.ly/3zzcqHK) สิ่งที่วิเคราะห์ในนั้น ตรงกับสิ่งที่โป๊ปฟรานซิสตรัสไว้ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็น

1) โป๊ปฟรานซิสเป็นคนพูดเองว่า การสละตำแหน่งของโป๊ปเบเนดิกต์จะไม่ได้เกิดขึ้นเคสเดียวแน่ๆ คนที่เป็นบิช็อปแห่งกรุงโรม (พระสันตะปาปา) ต้องถามตัวเองแบบโป๊ปเบเนดิกต์ เพราะคนยุคนี้มีอายุยืนยาวขึ้นก็จริง แต่ร่างกายเราก็ถดถอยลงไปด้วยเช่นกัน

2) โป๊ปฟรานซิสต้องการเปลี่ยนแปลงบทบาทและชื่อตำแหน่งจาก “โป๊ปกิตติคุณ” (Pope Emeritus) ไปเป็น “บิช็อปกิตติคุณแห่งกรุงโรม” (Emeritus Bishop of Rome) และพระองค์น่าจะเปลี่ยนการแต่งกายของตำแหน่งนี้จาก “ชุดสีขาวแบบพระสันตะปาปา” ไปเป็น “ชุดสีดำแบบบิช็อปหรือคาร์ดินัลมากกว่า” เรื่องตำแหน่ง “บิช็อปกิตติคุณแห่งกรุงโรม” โป๊ปฟรานซิสออกมาตรัสแบบนี้เอง (https://bit.ly/3BnJZ0e) โดยให้สัมภาษณ์ก่อนการเยือนแคนาดา

Comments