โป๊ปฟรานซิสย้ำพร้อมไปมอสโกพบ ปูติน เพื่อขอให้ยุติสงคราม

  • โป๊ปฟรานซิส ย้ำ พร้อมไปกรุงมอสโก พบ วลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อขอให้ยุติสงคราม ตอนนี้ทำเรื่องขอพบไปแล้ว แต่กลัวว่าปูตินยังไม่ต้องการให้พบ
  • ทรง “ซูม” (ZOOM) คุยกับพระอัยกาคีริลแห่งมอสโก และย้ำว่า “เราไม่ใช่นักบวชของรัฐ พระอัยกาไม่สามารถเป็นเด็กรับใช้บนแท่นบูชาของปูติน” (Noi non siamo chierici di Stato …  Il Patriarca non può trasformarsi nel chierichetto di Putin)
  • ทรงเผย เตรียมรักษาอาการเอ็นหัวเข่าขวาฉีกด้วยการฉีดยาตามหมอสั่ง สมัยก่อน พระสันตะปาปาประทับบนบัลลังก์ที่ให้คนแบก (Sedia gestatoria) แต่ตอนนี้คงต้องเป็นรถเข็นแทน
Photo: Vatican Media

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ “คอร์ริเอเร่ เดลล่า เซร่า” หนังสือพิมพ์อิตาเลี่ยน ประเด็นสำคัญ มีดังต่อไปนี้


1) ก่อนหน้านี้ พระสันตะปาปาบอกว่า พร้อมไปเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน แต่ทั้งนี้ต้องรอให้สงครามยุติลงก่อน

อย่างไรก็ตาม การสัมภาษณ์ครั้งนี้ พระสันตะปาปาบอกว่า “ตอนนี้ความตั้งใจของพ่อคือต้องการไปกรุงมอสโก เพื่อพบ วลาดิเมียร์ ปูติน” พระสันตะปาปาให้ทีมงานวาติกันส่งเรื่องไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบกลับจากปูติน 


“พ่อกลัวว่า ปูติน ไม่สามารถมาพบและไม่ต้องการจะพบในตอนนี้ แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น เราจะหยุดยั้งความโหดร้ายนี้ได้อย่างไร” พระสันตะปาปาตรัสกับ ลูชาโน่ ฟอนตาน่า ผู้สัมภาษณ์

2) พระสันตะปาปาเล่าว่า พระองค์ใช้ “ซูม” (ZOOM) พูดคุยกับ พระอัยกาคีริล ผู้นำศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งมอสโก เรียบร้อยแล้ว พระองค์ตรัสแบบตรงไปตรงมาว่า “เราไม่เข้าใจสิ่งนี้จริงๆ น้องเอ๋ย (พระสันตะปาปาทรงอายุมากกว่าท่านคีริล) เราไม่ใช่นักบวชของรัฐ เราไม่สามารถใช้ภาษาของการเมือง แต่เราต้องใช้ภาษาของพระเยซู เราเป็นผู้อภิบาลแห่งประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า และนั่นคือเหตุผลที่เราต้องแสวงหาหนทางแห่งสันติ เราต้องหยุดยั้งไฟแห่งสงคราม พระอัยกาไม่สามารถเป็นเด็กรับใช้บนแท่นบูชาของปูติน”


3) พระสันตะปาปาทรงมีมุมมองว่า สงครามนี้เริ่มเป็น “สนามทดลองอาวุธใหม่ๆ” พระองค์ยอมรับว่าไม่รู้จะพูดอย่างไรดี เมื่อมีข่าวการส่งอาวุธไปช่วยรบเรื่อยๆ มันดูเหมือนช่วยยูเครน แต่มองอีกมุม มันเป็นสนามทดลองอาวุธใหม่เข้าไปทุกวัน และคนเสียหายสุดคือประชาชนชาวยูเครน

4) หากยังจำกันได้ในการเดินรูป 14 ภาควันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์กับพระสันตะปาปาที่โคลอสเซโอ สตรีชาวยูเครนและสตรีชาวรัสเซียถือไม้กางเขนร่วมกัน แต่บทภาวนาในสถานที่ 13 ถูกทางยูเครนท้วงติงว่าไม่เหมาะสมที่จะอ่านในตอนนี้

พระสันตะปาปาบอกว่า ก่อนการเดินรูปวันนั้น พระองค์โทรศัพท์ไปหา คาร์ดินัล คอนราด ครายิวสกี้ นักสังคมสงเคราะห์ส่วนพระองค์ที่พระสันตะปาปาส่งไปเป็นผู้แทนเยือนยูเครน เพื่อสอบถามถึงความเหมาะสมของบทอธิษฐานภาวนาที่ถูกท้วงติง

คาร์ดินัลครายิวสกี้ ตอบพระสันตะปาปากลับมาว่า “อย่าอ่านบทภาวนานี้นะครับ พวกเขา(ยูเครน)พูดถูก เราอาจไม่เข้าใจบริบททั้งหมดก็ได้” ดังนั้น สถานที่ 13 แทนที่จะมีบทอธิษฐานภาวนา จึงให้ทุกคนนิ่งเงียบรำพึงแทน

5) พระสันตะปาปาทรงขอโทษ ลูชาโน่ ฟอนตาน่า ผู้สัมภาษณ์ ที่ไม่สามารถยืนทักทายเขาได้ เพราะเอ็นเข่าขวาของพระองค์ฉีกขาด หมอสั่งให้นั่งเก้าอี้วีลแชร์ และพระองค์จะเข้ารับการรักษาด้วยการฉีดยา

“ตอนนี้ พ่อเดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็นไปสักพัก สมัยก่อน พระสันตะปาปาประทับบนบัลลังก์ที่ให้คนแบก (Sedia gestatoria) แต่ตอนนี้คงต้องเป็นรถเข็นแทน” พระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสแบบติดตลก

Source


- https://www.corriere.it/cronache/22_maggio_03/intervista-papa-francesco-putin-694c35f0-ca57-11ec-829f-386f144a5eff.shtml 


Comments