โป๊ปฟรานซิสตั้งคาร์ดินัลใหม่ 21 คน, มาจากเอเชีย 6 คน, คาร์ดินัลอายุน้อยสุดคือ 47 ปี

วันนี้ (29 พฤษภาคม) โป๊ปฟรานซิส แจ้งข่าวแก่ทุกคนหลังการสวดราชินีแห่งสวรรค์ว่า พระองค์จะแต่งตั้ง “คาร์ดินัลใหม่ 21 คน” (16 คน อายุต่ำกว่า 80 ปีซึ่งมีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ส่วนอีก 5 คน อายุเกิน 80 ปี ไม่มีสิทธิ์ร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่)

บิช็อปจอร์โจ้ มาเร็นโก้ ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำมองโกเลีย/ Photo: Famiglia Cristiana

หากเจาะลึกลงไปใน 16 คนที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ปรากฏว่า มีถึง 6 คนที่มาจากเอเชีย

6 คนจากเอเชีย ปรากฏว่า มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2 คน ได้แก่สิงคโปร์และติมอร์ เลสเต้ นั่นหมายความว่า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ จะมี 7 ประเทศที่คาร์ดินัลมีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ได้แก่ อินโดนีเชีย, พม่า, ลาว, ไทย, สิงคโปร์, ติมอร์ เลสเต้ และ ฟิลิปปินส์ ส่วนอีก 4 ประเทศที่ไม่มีคาร์ดินัลก็คือ เวียดนาม, มาเลเซีย, กัมพูชา และ บรูไน (คาร์ดินัลคอร์เนลิอุส ซิม ของบรูไน เพิ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2021 ด้วยวัย 69 ปี)


อย่างไรก็ตาม ในการประกาศรายชื่อคาร์ดินัลใหม่ครั้งนี้ ผมลองไล่อ่านประวัติรายคนแล้ว พบว่า คนที่น่าสนใจสุดคือ “บิช็อปจอร์โจ้ มาเร็นโก้” ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำ “อูลานบาตาร์ ประเทศมองโกเลีย” 


ที่บอกว่าน่าสนใจเพราะ ว่าที่คาร์ดินัลใหม่คนนี้ อายุ 47 ปีเท่านั้น แน่นอนว่าชื่อแบบนี้ไม่ใช่ชาวมองโกเลีย แต่เป็นชาวอิตาเลี่ยนที่บวชในคณะธรรมทูตคอนโซลาต้า (Institutum Missionum a Consolata) 


บิช็อปมาเร็นโก้ บวชเป็นสงฆ์ในปี 2001 บวชเสร็จก็ถูกส่งมาทำงานที่มองโกเลีย จากนั้น ปี 2020 โป๊ปฟรานซิสแต่งตั้งให้ทำหน้าที่บิช็อป (ตอนนั้นอายุ 46 โดยคนที่บวชให้เป็นบิช็อปคือ คาร์ดินัลหลุยส์ อันโตนิโอ ตั๊กเล่ แห่งฟิลิปปินส์) ก่อนที่ปี 2022 จะได้รับการประกาศแต่งตั้งเป็นคาร์ดินัล ด้วยวัยแค่ 47 ปี (จะ 48 ในเดือนมิถุนายนนี้) 



บิช็อปจอร์โจ้ มาเร็นโก้ ขณะเข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิส / Photo: Institutum Missionum a Consolata


บิช็อปจอร์โจ้ มาเร็นโก้ พร้อมแมสก์ธงชาติมองโกเลียและอิตาลี

อันนี้เป็นประวัติคร่าวๆที่ผมค้นคว้ามาก่อน ส่วนรายละเอียดเชิงลึกเรื่องสัดส่วนการกระจายตัวของคาร์ดินัลไปตามประเทศและทวีปต่างๆทั่วโลก เดี๋ยวเราค่อยมาว่ากัน


พูดถึงคาร์ดินัล มีข่าวอัพเดทตามนี้ คาร์ดินัลอันเจโล่ โซดาโน่ อดีตอธิการสภาคาร์ดินัลยุค 3 โป๊ป ตั้งแต่สมัยโป๊ปจอห์น ปอล ที่ 2, โป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 16 และล่าสุดโป๊ปฟรานซิส ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2022 ด้วยวัย 94 ปี สาเหตุคือปอดบวมจากการติดเชื้อโควิด


ส่วนคาร์ดินัลมัตเตโอ ซุปปิ ประธานสภาบิช็อปคาทอลิกแห่งอิตาลี ที่ผมเขียนถึงจากบทความที่แล้ว ก็เปิดตัวได้น่าสนใจมากๆ นักข่าวสายวาติกันหลายคนบอกว่า “นี่คือโคลนนิ่งของโป๊ปฟรานซิสชัดๆ” รายละเอียดจะเป็นไง เดี๋ยวผมขอเก็บไว้บทความหน้าเช่นกันนะครับ


Comments