โป๊ปฟรานซิสย้ำสันติภาพคือความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานของทุกคน

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงถวายมิสซาสมโภชปาสกาและประทานพรแด่โรมและโลก ท่ามกลางผู้ร่วมพิธีกว่า 100,000 คน
  • พระสันตะปาปาทรงแบ่งปัน เราจับมือกันฟันฝ่าโรคระบาดที่กินเวลา 2 ปี แต่ตอนนี้ เราปล่อยมือและให้จิตวิญญาณของ “กาอิน” ที่มอง “อาเบล” น้องชายเป็นศัตรู มาครอบงำ ดังนั้น ช่วงเวลาแบบนี้แหละเราต้องการพระเยซูผู้ตรัสกับเราว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน”
  • ทรงวอนขอสันติภาพในยูเครนและหลายพื้นที่ในโลก หนึ่งในนั้นคือ “เมียนมาร์” ดินแดนที่ความเกลียดชังและความรุนแรงยังคงปะทุอยู่
  • ทรงย้ำ เราต้องเอาชนะด้วยสันติของพระคริสต์ สันติภาพคือความเป็นไปได้ สันติภาพคือหน้าที่ สันติภาพคือความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานของทุกคน


Photo: Vatican Media

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเป็นประธานในมิสซาวันอาทิตย์สมโภชปาสกาและการประทานพรแด่โรมและโลก (Urbi et Orbi - อูร์บิ เอ็ด ออร์บิ) ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางผู้มาร่วมพิธีกว่า 100,000 คน

มิสซานี้ พระสันตะปาปาไม่ได้เทศน์สอน เพราะทรงให้ทุกคนสงบนิ่งรำพึงไตร่ตรองพระวรสารที่ได้ฟัง

ส่วนการประทานพรแด่โรมและโลก พระสันตะปาปาทรงขึ้นไปบนระเบียงมหาวิหารและตรัสเริ่มต้นด้วยการนำพระดำรัสของพระเยซูมาทักทายว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน”

พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า ในช่วงเวลานี้ สายตาเราคงไม่อยากจะเชื่อว่าเราอยู่ในปาสกาแห่งสงคราม ผู้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์เช่นนี้ ทำให้เราต้องพยายามอย่างหนักที่จะเชื่อว่าพระเยซูทรงกลับคืนชีพจากความตายแล้วจริงๆ

พระสันตะปาปาบอกว่า ช่วงเวลานี้ ยิ่งกว่าช่วงเวลาอื่นใด เราต้องการพระเจ้า เราก้าวผ่านการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลามา 2 ปี มันหนักหนาสาหัส มันเป็นช่วงเวลาที่เราต้องจับมือกันเดินออกจากอุโมงค์ แต่ตรงกันข้าม เรากลับแสดงออกถึงจิตวิญญาณของ “กาอิน” ที่ไม่ได้มอง “อาเบล” เป็นน้อง แต่มองเป็นศัตรูและต้องการกำจัดเขา นี่แหละเราถึงต้องการพระเยซูให้มายืนอยู่ท่ามกลางเราและตรัสกับเราว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน”

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพในประเทศต่างๆ แน่นอนว่า พระองค์จะเริ่มต้นด้วยการไม่กล่าวถึง “ยูเครน” ไม่ได้เลย พระสันตะปาปาบอกว่า พระองค์ต้องเห็นครอบครัวต้องพรัดพราก ลูกต้องกำพร้า และเด็กบางคนต้องตายตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์มารดาด้วยซ้ำ

พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้เราเปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัยสงคราม การแสดงออกเช่นนี้คือพระพรที่มีต่อสังคมของเรา

พระสันตะปาปาไม่ลืมจะกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอลและปาเลสไตน์, เลบานอน,​ ซีเรีย, อิรัก, ลิเบีย, เยเมน, คองโก,​เอธิโอเปีย, แอฟริกาใต้, ลาตินอเมริกา และอัฟกานิสถาน

พระสันตะปาปายังทรงวอนขอพระเจ้าประทานพระพรแห่งการคืนดีกันให้กับเมียนมาร์ ประเทศที่ความเกลียดชังและความรุนแรงยังคงปะทุอยู่

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงวิงวอนพระเจ้า โปรดร่วมทางไปกับเราบนหนทางของการคืนดีของศาสนจักรคาทอลิกแคนาดากับชนพื้นเมือง

“พี่น้องที่รัก ขอให้เรามีชัยชนะด้วยสันติของพระคริสต์ สันติภาพคือความเป็นไปได้ สันติภาพคือหน้าที่ สันติภาพคือความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานของทุกคน” พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

__________


Source

- https://www.vatican.va/content/francesco/en/messages/urbi/documents/20220417-urbi-et-orbi-pasqua.html





















Photo: Vatican Media





Comments