โป๊ปเผยการพบกันของพระองค์กับพระอัยกาคีริลแห่งออโธด็อกซ์รัสเซีย ถูกยกเลิกแล้ว

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงให้สัมภาษณ์ ลา นาซิออน สื่ออาร์เจนตินา 
  • พระสันตะปาปาเผยว่า การพบกันของพระองค์กับพระอัยกาคีริล ผู้นำศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งรัสเซีย ในเดือนมิถุนายนนี้ ถูกยกเลิกไปแล้ว เพราะถ้าพบกัน จะเกิดการตีความและสร้างความสับสนแน่นอน
  • มีคำถามว่า ทำไมพระสันตะปาปาไม่พูดชื่อ วลาดิเมียร์ ปูติน เวลาที่ตรัสถึงสงครามยูเครน พระสันตะปาปาบอกว่า พระสันตะปาปาจะไม่เอ่ยชื่อผู้นำของรัฐและประเทศอยู่แล้ว
  • ทรงอธิบายตอนที่จุมพิตธงชาติยูเครน เป็นเพราะพระองค์อยากแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้สูญเสียจากสงคราม
  • ทรงเล่าว่า เดินกระเผลก เพราะ “เอ็นหัวเข่าฉีก” หมอบอกว่าการรักษาใช้เวลานานหน่อย เนื่องจากอายุมากแล้ว
  • ทรงย้ำ ยังต้องการกลับไปเยือนอาร์เจนตินา แต่ไม่รู้เมื่อไหร่จะถึงเวลานั้น


โป๊ปฟรานซิสทรงถือธงชาติยูเครน/ Photo: AFP


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประทานการสัมภาษณ์แก่ ฆัวกิน โมราเลส โซลาร์ นักข่าว ลา นาซิออน (LA NACION) สื่อชื่อดังของอาร์เจนตินา ใจความสำคัญมีดังต่อไปนี้


1) พระสันตะปาปาทรงพูดถึงปัญหาที่หัวเข่าซึ่งทำให้พระองค์เจ็บและเดินกระเผลก พระองค์บอกว่า มันเกิดจาก “เอ็นหัวเข่าฉีก” แต่พระสันตะปาปาบอกว่า “แล้วมันจะผ่านไป” เพียงแต่หมอบอกว่า การรักษาจะใช้เวลานานหน่อย และจะเป็นแบบช้าๆ เนื่องจากพระองค์อายุมากแล้ว


2) ต่อคำถามว่า ทำไมพระองค์ไม่เอ่ยชื่อ “ปูติน” ออกมาบ้าง เมื่อทรงพูดถึงการรุนรานยูเครน พระสันตะปาปาตอบว่า “พระสันตะปาปาจะไม่เอ่ยชื่อผู้นำของรัฐ และยิ่งจะไม่เอ่ยขึ้นไปอีกเมื่อเป็นประเทศ ซึ่งประเทศนั้นอยู่เหนือรัฐ”


3) พระสันตะปาปาบอกว่า พระองค์ไม่สามารถให้รายละเอียดถึงความพยายามทางการทูตต่อกรณียูเครนเป็นอย่างไร เพราะถ้าบอกออกมา มันก็จะไม่ใช่ความพยายามทางการทูต อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปาให้คำมั่นว่า วาติกันไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์นี้ ความพยายามของเราจะต้องไม่สูญเปล่า


4) เดือนที่แล้ว พระสันตะปาปาเดินทางไปพบทูตรัสเซียประจำสันตะสำนักด้วยพระองค์เอง พระสันตะปาปาย้ำว่า เรื่องนี้ พระองค์ตัดสินใจทำเอง พระสันตะปาปาย้ำว่า พระองค์ต้องการทำบางอย่างที่จะช่วยหยุดยั้งความตายที่เกิดในยูเครน


5) หากยังจำกันได้ มีการเผยแพร่ภาพพระสันตะปาปาทรงจูบธงชาติยูเครน พระองค์อธิบายเรื่องนี้ว่า นี่คือการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้เสียชีวิต กับครอบครัวของพวกเขา และกับผู้ที่ต้องลี้ภัยสงคราม


6) พระสันตะปาปาบอกว่า การเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ยังไม่เกิดขึ้น ถ้าสงครามยังคงดำเนินต่อแบบนี้


7) จริงๆแล้ว เดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีโปรแกรมจะพบกับพระอัยกาคีริล ผู้นำศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งรัสเซีย แต่โปรแกรมดังกล่าวถูก “ยกเลิก” เรียบร้อย เพราะถ้าพบกัน จะเกิดการตีความและสร้างความสับสนไปต่างๆนาๆ (เคยพบกันแล้วครั้งหนึ่งที่กรุงฮาวาน่า ประเทศคิวบา)


8) สุดท้าย ฆัวกิน โมราเลส โซลาร์ ถามพระสันตะปาปาว่า “เมื่อไหร่พระองค์จะกลับมาเยี่ยมอาร์เจนตินา” พระสันตะปาปาตอบว่า “พ่อไม่ทราบ แต่พ่อต้องการเห็นประเทศนี้อีกครั้ง เพราะพ่อไม่เคยลืมอาร์เจนตินา”


Source

- https://www.lanacion.com.ar/el-mundo/el-papa-francisco-con-la-nacion-de-que-serviria-que-fuera-a-kiev-si-la-guerra-continuara-al-dia-nid21042022

Comments