โป๊ปฟรานซิสย้ำนอกจากให้เกียรติพ่อแม่ของตน เราต้องให้เกียรติผู้อาวุโสด้วย

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ให้ข้อคิด นอกจากจะให้เกียรติพ่อแม่ของตัวเอง เรายังต้องให้เกียรติบรรดาผู้อาวุโสด้วย แม้ในความเป็นจริง บางคนจะคิดว่า “คนแก่น่ารำคาญ” ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเราแต่ละคนเคยพูดและคิดเช่นนี้ด้วยกันทั้งนั้น


โป๊ปฟรานซิสทรงทักทายผู้คนในการเข้าเฝ้าทั่วไป/ Photo: Vatican Media


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน นี่เป็นการเข้าเฝ้าทั่วไปครั้งแรกที่กลับมาจัด ณ ลานหน้ามหาวิหารนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ในส่วนการสอนคำสอน พระสันตะปาปายังคงเน้นเรื่องผู้อาวุโส โดยวันนี้เป็นหัวข้อการนับถือบิดามารดาและผู้อาวุโส

พระสันตะปาปาตรัสว่า ความอ่อนแอเปราะบางเกิดได้ทุกช่วงอายุของชีวิต ในยามแก่ชรา มันทำให้เกิดความไม่น่าประทับใจหรือยิ่งไปกว่านั้นคือความน่ารำคาญ บ่อยครั้งแล้วที่เราได้ยินคำว่า “คนแก่น่ารำคาญ” อย่าปฎิเสธเลย เราต่างเคยพูดและคิดด้วยกันทั้งนั้น


ความรักที่พิเศษอยู่ในรูปแบบของความเคารพให้เกียรติ ดั่งบัญญัติที่ว่า “จงนับถือบิดามารดา” นี่ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับพ่อแม่ของตัวเองเท่านั้น แต่มันเกี่ยวกับคนรุ่นก่อนๆ อีกคำพูดหนึ่งก็คือ มันเกี่ยวกับผู้อาวุโส เราต้องให้เกียรติผู้อาวุโสทุกท่าน


ช่วงท้าย พระสันตะปาปาทรงเตือนสติบรรดาเยาวชนว่า การให้เกียรติผู้อาวุโสจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเรามั่นใจตัวเองมากเกินไปจนท่าทีที่แสดงออกมาแปรเปลี่ยนเป็นความหยาบกระด้างและการดูหมิ่น แทนที่จะแสดงออกถึงความนุ่มนวล ความรักความเมตตา ความอ่อนโยน และความเคารพ 


Source

- https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2022/documents/20220420-udienza-generale.html


Comments