โป๊ปฟรานซิสทรงสอน “ถ้ากลัว จงพูดมันออกมา เพื่อจะได้กำจัดความกลัวไปจากเรา”

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงพบเยาวชนกว่า 100,000 คน 
  • ทรงชี้ คนที่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้สงครามที่เกิดก็คือ “เด็กและเยาวชน” เพราะความฝันในอนาคตของพวกเขาถูกย่ำยีอย่างไม่มีชิ้นดี
  • ทรงย้ำ สงครามและโรคระบาดคือการทดลองของชีวิต มันทำให้เราได้ลิ้มรสชาติของความเปราะบางที่เกิด
  • ทรงสอน อย่ากลัวที่จะยอมรับว่า “กลัว ถ้ากลัว ต้องพูดออกมา เพื่อจะได้กำจัดความกลัวออกไปจากตัวเรา เมื่อกลัวก็ให้พูดกับคนที่จะช่วยเราได้ เพราะเขาคือแสงสว่างที่จะช่วยเรา

โป๊ปฟรานซิสพบเยาวชน/ Photo: Vatican Media


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงออกมาพบปะเยาวชนกว่า 100,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา งานนี้ ผู้จัดงานคือสภาบิช็อปแห่งอิตาลี และนับเป็นงานชุมนุมครั้งแรกในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

พระสันตะปาปาเริ่มตรัสกับบรรดาเยาวชน ด้วยการรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2020 ที่พระองค์นำภาวนาแบบ “โดดเดี่ยว” ณ ลานมหาวิหารแห่งนี้ เพื่อวอนขอพระเจ้าโปรดยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่วันนี้ พระสันตะปาปาทรงมีความสุขจริงๆที่ได้เห็นทุกคนมารวมตัวกันอย่างอบอุ่นที่นี่ เพื่อร่วมฉลองปาสกา


พระสันตะปาปาบอกว่า เมฆดำยังคงปกคลุมโลก ดังที่โรคระบาดยังคงอยู่กับเราและสงครามก็ได้ทำลายล้างภูมิภาคยุโรปตะวันออก บ่อยครั้งเมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น คนที่ต้องจ่ายค่าเสียหายก็คือบรรดาเด็กและเยาวชน เพราะความฝันเพื่อวันข้างหน้าของพวกเขาถูกเหยียบย่ำอยู่ใต้เท้าอย่างไม่มีชิ้นดี 


อย่างไรก็ดี พระสันตะปาปาทรงนำพระวรสารมาให้กำลังใจเยาวชน พระองค์ขอพวกเขาอย่าสูญเสียความหวัง แม้มันจะเป็นช่วงเวลาที่ความฝันถูกทำลายจนแตกสลายและทุกสิ่งดูเหมือนจะหมดสิ้น 


พระสันตะปาปาย้ำว่า นี่คือช่วงเวลาที่ชีวิตนำเราไปสู่การทดลอง ชีวิตให้เราลิ้มรสชาติของความเปราะบางด้วยมือของเรา กระนั้น อย่ากลัวที่จะเอ่ยออกมาว่า “ฉันกลัวความมืด” เราทุกคนกลัวความมืด พูดออกมาเถอะว่ากลัว ความกลัวต้องถูกเผยแสดงออกมาเพื่อจะได้ขับไล่มันออกไปจากตัวเรา

พระสันตะปาปาทรงสรุปปิดท้ายว่า จำไว้ว่า ถ้ากลัว ก็พูดมันออกมา ว่าแต่พูดกับใครล่ะ พูดกับพ่อ แม่ เพื่อน หรือคนที่สามารถช่วยเราได้ พวกเขาจะเป็นคนนำแสงสว่างมาให้เรา เมื่อเรากลัว เมื่อเราอยู่ในความมืด จงไปหาแสงสว่าง จงอย่าหมดกำลังใจ


ในยามที่เราตกทุกข์ได้ยาก ขอให้เรามองไปที่แม่พระ แม่ของเรา ขอแม่พระช่วยเราให้ตอบสนองด้วยความเชื่อ ขอแม่พระสอนให้เราตอบพระเจ้าว่า “ข้าพเจ้าอยู่นี่ พระเจ้าข้า” จงอย่ากลัว จงก้าวออกไปข้างหน้า!


Source

- https://www.vatican.va/content/francesco/it/speeches/2022/april/documents/20220418-adolescenti-italiani.html







Photo: Vatican Media

Comments