โป๊ปฟรานซิสจะเริ่มคุมอาหารเพื่อรักษาอาการปวดสะโพกร้าวลงขา

ฟรานเชสโก้ กราน่า นักข่าวสายวาติกันจาก "อิล ฟัตโต้ โกติดีอาโน่" รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเริ่มการคุมอาหาร ลดน้ำหนักตัวลงให้ได้ 7-8 กิโลกรัม เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา (Sciatica) ซึ่งเป็นอาการที่หยุดยั้งพระองค์จากการปฏิบัติพันธกิจอย่างต่อเนื่อง


พระสันตะปาปานั่งกล่าวให้โอวาทกับสมาชิกโรมัน โรต้า/ Photo: Vatican Media


การเจ็บป่วยดังกล่าว เริ่มกลับมาหาพระสันตะปาปาอีกครั้งในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 ทำให้พระองค์ไม่สามารถเป็นประธานการสวดทำวัตรเย็นโมทนาคุณพระเจ้าโอกาสปิดปี 2020 และล่าสุด พระสันตะปาปาก็มีอาการปวดอีกครั้ง ทำให้ไม่สามารถเป็นประธานในการภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชนด้วย

สำหรับต้นทางของข่าวนี้ มาจาก "คุณพ่ออันโตนิโอ เปลาโย่" สงฆ์และนักข่าวสายวาติกันของ "บีด้า นูเอบา" (Vida Nueva) ซึ่งทาง ฟรานเชสโก้ กราน่า ซึ่งเป็นนักข่าวที่รู้จัก "วงใน" ค่อนข้างมาก ก็ยืนยันข่าวนี้ด้วยว่าเป็นความจริง และพระสันตะปาปาต้องลดน้ำหนัก 7-8 กิโลกรัม เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด

อนึ่ง ในการต้อนรับสมาชิกของสมณศาลโรมัน โรต้า ที่มาเข้าเฝ้าเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงกล่าวขอโทษทุกคนที่ครั้งนี้ พระองค์จำเป็นต้องนั่งกล่าวกับพวกเขา แทนที่จะยืนเหมือนที่ผ่านมา สาเหตุเพราะอาการปวดสะโพกร้าวลงขาทำให้พระองค์ไม่สามารถยืนได้เป็นเวลานานนั่นเอง



Comments