UPDATE: โป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ป่วยด้วยโรคงูสวัด

โป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ขณะเดินทางไปเยี่ยมพี่ชายที่ป่วยที่เยอรมนี/ Photo: AP



เมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 2020) มีพาดหัวข่าวใหญ่เกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 นั่นคือ "โป๊ปกิตติคุณป่วย(หนัก)" 

ข่าวดังกล่าวมาจากหนังสือพิมพ์จากแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี นามว่า "พาสซาว นอย เพรสเซ่" (Passauer Neue Presse) ซึ่งไปสัมภาษณ์ ปีเตอร์ ซีวัลด์ นักข่าวชาวเยอรมันและยังเป็นผู้เขียนชีวประวัติและหนังสือบทสัมภาษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ด้วย (ซีวัลด์ สนิทกับพระสันตะปาปากิตติคุณมากๆ)

ซีวัลด์ บอกว่า ตอนนี้ พระสันตะปาปากิตติคุณ วัย 93 ปี ดูป่วยมาก และตอนนี้ฟังเสียงพูดของพระองค์แทบไม่ค่อยได้ยินแล้ว

ตอนแรกที่เห็นพาดหัวข่าว ผมก็ตกใจพอสมควร แต่หลังจากนั้นไม่นาน อาร์คบิช็อปเกยอร์ก เกนสไวน์ เลขาฯ ส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปากิตติคุณ ก็ออกมายืนยันว่า "พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ป่วยจริง แต่ไม่ได้มีอะไรน่ากังวลเป็นพิเศษ ตอนนี้พระองค์ป่วยด้วยโรคงูสวัดที่ใบหน้า และกำลังรักษาตัวอยู่" 

ก็เป็นอันว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวลหากเราพิจารณาตามคำบอกเล่าของอาร์คบิช็อปเกนสไวน์

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 เพิ่งจะสูญเสียพี่ชายแท้ๆ ของตน "มงซินญอร์เกยอร์ก รัตซิงเกอร์" ซึ่งเสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 96 ปี

นอกจากนี้ มีการเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเขียนพินัยกรรมไว้แล้วว่า หากพระองค์สิ้นพระชนม์ ขอให้ฝังร่างของตนไว้ใต้แท่นของมหาวิหารนักบุญเปโตร ตำแหน่งที่ตั้งคือตรงวัดน้อยที่เคยฝังศพของ "นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2" (ปัจจุบัน ศพของนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 ถูกย้ายมาฝังที่วัดน้อยนักบุญเซบาสเตียน ในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดยย้ายหลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นบุญราศี)

Comments