พี่น้องรัตซิงเกอร์: จากกันในโลกนี้ เพื่อพบกันบนสวรรค์

วันนี้ ผมนั่งทำงานออฟฟิศไปแล้วก็เปิดดูพิธีมิสซาปลงศพมงซินญอร์เกยอร์ก รัตซิงเกอร์ พี่ชายแท้ๆ ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ไปด้วย มิสซานี้จัดที่อาสนวิหารนักบุญเปโตร เขตศาสนปกครองเรเกนส์บวร์ก ประเทศเยอรมนี 


พิธีปลงศพมงซินญอร์เกยอร์ก รัตซิงเกอร์/ Photo: Bistum Regensburg


อย่างที่เคยแจ้งไปว่า พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีด้วย เรื่องนี้ อาร์คบิช็อปเกยอร์ก เกนชไวน์ เลขาฯของพระสันตะปาปากิตติคุณให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องหนักเกินไปสำหรับพระสันตะปาปากิตติคุณที่อายุ 93 ปี ที่จะต้องเดินทางขึ้นเครื่องบินภายในระยะเวลาแค่ 2 สัปดาห์ เพราะเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว พระสันตะปาปากิตติคุณเพิ่งจะเดินทางจากวาติกันไปเมืองเรเกนส์บวร์ก เพื่อเยี่ยมพี่ชายของตนที่กำลังป่วยหนัก

สิ่งเดียวที่ผมอยากแบ่งปันจากมิสซานี้ก็คือ คำกล่าวอาลัยครั้งสุดท้ายของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16 ที่มีต่อพี่ชายของตน โดยอาร์คบิช็อปเกนชไวน์เป็นผู้อ่านคำกล่าวอาลัยนี้ช่วงท้ายของมิสซา 

เนื้อหาท่อนสุดท้าย มันกินใจจนทำให้ อาร์คบิช็อปเกนชไวน์ อ่านไปแล้วต้องหยุดร้องไห้ไปสักพัก ข้อความดังกล่าวมีว่า 

"สุดท้ายนี้ ขอบคุณพระเจ้าที่ช่วยทำให้ข้าพเจ้าได้มาอยู่กับพี่ชายในวาระสุดท้ายของชีวิตเขา พี่ชายไม่ได้ขอให้ข้าพเจ้ามาเยี่ยม แต่ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วที่ต้องกลับมาหาเขา ข้าพเจ้ารู้สึกสำนึกอย่างยิ่งสำหรับเครื่องหมายภายในจิตใจที่พระเจ้าทรงมอบให้ข้าพเจ้า เมื่อข้าพเจ้าได้กล่าวคำอำลาพี่ชายเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พวกเราสองพี่น้องรู้ว่ามันจะเป็นการอำลาต่อโลกนี้ตลอดไป แต่เรายังรู้ว่า พระเจ้าผู้ทรงทำให้เราได้อยู่ร่วมกันในโลกนี้ จะทำให้เราได้อยู่ร่วมกันใหม่ในโลกหน้า ขอพระเจ้าตอบแทนท่าน เกยอร์ก พี่ชายที่รัก สำหรับทุกสิ่งที่พี่ได้ทำ ได้ทนทุกข์ และมอบให้กับน้องคนนี้" 


Photo: Bistum Regensburg


Photo: Bistum Regensburg


Photo: Bistum Regensburg



Photo: Bistum Regensburg


Photo: Bistum Regensburg


Photo: Bistum Regensburg



Comments