โป๊ปฟรานซิสภาวนาเพื่อครูและนักเรียนที่ต้องปรับตัวในวิกฤติโรคระบาด

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงภาวนาเป็นพิเศษเพื่อครูและนักเรียนที่ต้องปรับตัวเรียนทางออนไลน์ในวิกฤติโรคระบาด 
  • ทรงสอน พระเยซูชอบที่จะอยู่ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก แต่บรรดาศิษย์ไม่ชอบ ดังนั้น พระองค์จึงทดลองใจบรรดาศิษย์เป็นประจำ เพื่อฝึกพวกเขาให้มีจิตใจของความเป็นผู้อภิบาลมากยิ่งขึ้นและไม่กลัวการอยู่ท่ามกลางประชากรของพระเจ้า 
  • ทรงย้ำ มันเป็นความจริงที่ว่า ประชากรของพระเจ้าทำให้ผู้อภิบาล "เหนื่อย" ยิ่งเป็น "ผู้อภิบาลที่ดี" งานจะเยอะขึ้นและเหนื่อยเป็นพิเศษ เพราะคนจะพุ่งไปหาด้วยเหตุผลหลากหลาย 
  • ทรงชี้ อำนาจของผู้อภิบาลคือการรับใช้ ถ้าผู้อภิบาลใช้อำนาจอื่นที่ไม่ใช่การรับใช้ เขาก็ทำลายกระแสเรียกของตน และกลายเป็นผู้จัดการธุรกิจอภิบาล ไม่ใช่ผู้อภิบาล

Photo: Vatican Media


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซานตา มาร์ธา ช่วงเริ่มพิธี พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนภาวนาให้ "ครูอาจารย์" ที่ต้องทำงานหนักขึ้นเพราะต้องเตรียมการสอนผ่านระบบออนไลน์ เช่นเดียวกัน พระสันตะปาปาเชิญภาวนาเพื่อ "นักเรียน" ที่ต้องปรับตัวมาเรียนออนไลน์ หลายประเทศกำลังอยู่ในช่วงสอบด้วย พระสันตะปาปาจึงขอคำภาวนาเพื่อครูและนักเรียนเป็นพิเศษ

พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงทำอัศจรรย์ด้วยการทวีขนมปังและปลา แต่ก่อนหน้านั้น พระเยซูทรง "ทดลองใจ" ฟิลิปที่ไม่รู้ว่าจะหาอาหารมาเลี้ยงคนจำนวนมากที่มาเฝ้าพระเยซูอย่างไร

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "ข้อความในพระวรสารชวนให้เราคิดจริงๆ 'พระองค์ตรัสดังนี้เพื่อทดลองใจเขา แต่พระองค์ทรงทราบแล้วว่าจะทรงทำประการใด' พระเยซูทรงมีคำตอบในใจเมื่อพระองค์ตรัสกับฟิลิปว่า 'พวกเราจะซื้อขนมปังที่ไหนให้คนเหล่านี้กิน' แต่พระองค์ก็ยังตรัสทดลองใจเขาอีก สิ่งนี้ทำให้เราเห็นทัศนคติของพระเยซูที่มีต่อบรรดาศิษย์ พระองค์ทดลองใจพวกเขาอย่างต่อเนื่องเพื่อสอนพวกเขา และเมื่อใดที่บรรดาศิษย์ออกนอกลู่นอกทาง พระองค์จะยับยั้งและสอนพวกเขาทันที

"พระวรสารเต็มไปด้วยกิริยาท่าทางของพระเยซูที่ต้องการทำให้บรรดาศิษย์เติบโตขึ้นเพื่อจะได้เป็นผู้อภิบาลประชากรของพระเจ้า ... หนึ่งในสิ่งที่พระเยซูรักมากที่สุดคือการได้อยู่ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก เพราะนี่อีกเช่นกันที่เป็นเครื่องหมายสากลของการไถ่ให้รอดจากบาป และหนึ่งในสิ่งที่บรรดาศิษย์ไม่ชอบมากที่สุดก็คือประชาชนจำนวนมาก เพราะพวกเขาชอบอยู่ใกล้กับพระเยซู เพื่อจะได้ยินทุกสิ่งที่พระองค์สอน

"พระเยซูต้องการใกล้ชิดประชาชน พระองค์ต้องการสร้างหัวใจของผู้อภิบาลให้ใกล้ชิดกับประชากรของพระเจ้า เพื่อจะได้ทำหน้าที่รับใช้พวกเขา ... ตัวอย่างที่เห็นชัด เมื่อพระเยซูอยู่กับเด็กๆ พระองค์ต้องการให้บรรดาศิษย์เข้าใจว่าพระองค์ไม่ถือสาอะไรเลยเมื่อถูกรบกวน พระองค์ต้องการให้เด็กๆ เข้ามาหาพระองค์ พระเยซูทรงสอนเราเกี่ยวกับนิสัยของผู้อภิบาลซึ่งต้องอยู่ใกล้ชิดกับประชากรของพระเจ้า

"มันเป็นความจริงว่าประชากรของพระเจ้าทำให้นายชุมพาบาลเหนื่อย ใช่! เหนื่อย เมื่อใดที่มีนายชุมพาบาลดีๆ งานจะเพิ่มขึ้น เพราะประชากรของพระเจ้าจะไปหานายชุมพาบาลที่ดีด้วยเหตุผลของตน มีคุณพ่อท่านหนึ่งที่พ่อรู้จัก เขาเคยทำงานในศาสนปกครองของพ่อ ท่านพักในบ้านพักนี่แหละ แต่ทุกวันจะมีคนมาเคาะประตูเรียกไม่หยุด คุณพ่อท่านนี้เคยมาพูดกับพ่อว่า 'ผมอยากจะก่อกำแพงโบกปิดประตูและหน้าต่างจังเลย เพื่อผมจะได้หยุดพักบ้าง' แต่สุดท้ายแล้ว คุณพ่อท่านนี้ก็ไม่ทำ เพราะท่านคือนายชุมพาบาลและต้องอยู่ท่ามกลางประชากรของพระเจ้า ท่านรู้ตัวดีว่าต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอที่จะรับใช้

"พระวรสารตอนนี้แต่อีกเวอร์ชั่น (วันนี้พระวรสารจากนักบุญจอห์น แต่พระสันตะปาปาเปรียบกับอีกเวอร์ชั่นจากนักบุญลูกา) เหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดตอนใกล้ค่ำ บรรดาศิษย์บอกพระเยซูว่า 'ให้ปล่อยประชาชนไปหาซื้ออะไรกิน' (ลูกา 9: 12-13) แต่ตอนนั้นเป็นเวลาเย็นมากแล้ว บรรดาศิษย์คิดอะไรกันนะ พระเยซูจึงทดลองใจพวกเขาและตรัสว่า 'ท่านจงหาอาหารให้พวกเขากินเถิด' นี่คือสิ่งที่พระเยซูตรัสกับนายชุมพาบาลทุกคน 'จงหาอาหารให้พวกเขากินเถิด' จงถามประชากรของพระเจ้าว่า 'พวกท่านกังวลใจเรื่องใด' และเราได้ปลอบโยนพวกเขาไหม พวกเขาสิ้นหวังหรือเปล่า และเราช่วยหาทางออกให้เขาไหม จงช่วยพวกเขาแก้ปัญหา จงช่วย ช่วย ช่วย และช่วย ... ศิษย์พระเยซูอาจจะรู้สึกว่าเขาต้องเป็นผู้ให้ ให้ ให้ และให้ แต่พวกเขาได้รับมาจากใครล่ะ

"อำนาจของผู้อภิบาลคือการรับใช้ เขาไม่มีอำนาจอื่นใดอีก เมื่อเขาทำผิดพลาดด้วยการใช้อำนาจอื่นที่ไม่ใช่การรับใช้ เขาก็ทำลายกระแสเรียกของตนและได้กลายเป็นผู้จัดการธุรกิจอภิบาล ไม่ใช่ผู้อภิบาล ...

"ดังนั้น ขอให้เราภาวนาเพื่อผู้อภิบาลของศาสนจักร ขอพระเจ้าตรัสกับพวกเขาเสมอ เพราะพระองค์รักพวกเขามาก ... เฉพาะอย่างยิ่ง สอนไม่ให้พวกเขากลัวประชากรของพระเจ้า และอย่ากลัวที่จะอยู่ใกล้ชิดกับพวกเขา" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Comments