โป๊ปฟรานซิสย้ำบาดหลวง "อย่าดื้อรั้นเหมือนเปโตรที่ไม่ยอมให้พระเยซูล้างเท้า"

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงขอบคุณบรรดาบาดหลวงทั่วโลก พร้อมย้ำ อย่าดื้อรั้นเหมือนเปโตรที่ไม่ยอมให้พระเยซูล้างเท้า เพราะถ้าทำแบบนั้นเราจะไม่เติบโตในความเชื่อและไม่ยอมให้พระเจ้ายกโทษให้เรา 
  • ทรงภาวนาเพื่อบาดหลวง คุณหมอ และพยาบาลที่อุทิศชีวิตเพื่อผู้ป่วยต่อสู้โรคระบาด พวกท่านคือ "นักบุญข้างบ้าน" แท้จริง 
  • ทรงยกย่องบาดหลวงที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกล เช่น บนภูเขา หลายคนมีใกล้ชิดสนิทกับชาวบ้านมากถึงขั้นจำชื่อได้ทุกคน แม้กระทั่งชื่อสุนัขของชาวบ้านก็ยังจำได้ 
  • ทรงภาวนาเพื่อบาดหลวงที่ถูกใส่ร้ายอย่างหนักจนไม่กล้าออกไปเดินตามท้องถนน 
  • ทรงสอนบาดหลวงคนบาป อย่าลืมที่จะขอการอภัยโทษจากพระเจ้า จงเรียนรู้ที่จะให้อภัยเพราะเราต้องวอนขอการอภัยก่อนจะได้รับการอภัย 
  • ทรงหวังเห็นมิสซาเสกน้ำมันจัดได้ก่อนวันสมโภชพระจิต มิฉะนั้น เราอาจต้องเลื่อนมิสซานี้ไปเป็นปีหน้า

Photo: Vatican Media


ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงถวายมิสซาระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระคริสตเจ้าในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

ใจความสำคัญของบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า เป็นเรื่องยากจะเข้าใจได้ว่าทำไมเราต้องให้พระเจ้ามาล้างเท้าและเป็นผู้รับใช้เรา แต่ถ้าเรายังดื้อดึงเหมือนที่เปโตรทำในตอนแรก เราจะไม่สามารถเข้าอาณาจักรสวรรค์ได้

พระสันตะปาปาตรัสว่า "การรับใช้คือเงื่อนไขของการเข้าอาณาจักรสวรรค์ บทสนทนาระหว่างพระเยซูกับเปโตร (เรื่องการล้างเท้า) ทำให้เราเข้าใจเรื่องการเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ เราต้องให้พระเจ้ารับใช้เรา ผู้รับใช้ของพระเจ้าคือผู้รับใช้ของเรา เรื่องนี้ยากที่จะเข้าใจ แต่ถ้าเราไม่ให้พระเจ้ามาเป็นผู้รับใช้เรา ถ้าเราไม่ยอมให้พระเจ้าล้างเท้าของเรา ถ้าเราไม่ยอมให้พระเจ้าช่วยให้เราเติบโตขึ้น ถ้าเราไม่ยอมให้พระเจ้ายกโทษเรา เราจะไม่สามารถเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์"

ตามปกติ มิสซาวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ช่วงเช้าจะมีพิธีเสกน้ำมัน แต่ปีนี้งดเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 พระสันตะปาปาจึงหวังว่า มิสซาดังกล่าวจะจัดได้ก่อนวันสมโภชพระจิต ถ้ายังจัดไม่ได้ ต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้าเลย พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปาทรงยกย่องบรรดาบาดหลวง คุณหมอ และพยาบาลที่อุทิศตนรับใช้ผู้ป่วยในภาวะโรคระบาด พระองค์ย้ำคำเดิมว่า "ท่านคือนักบุญข้างบ้าน" ของเรา

"วันนี้เราไม่มีมิสซาเสกน้ำมัน พ่อหวังว่าเราจะสามารถจัดมิสซานี้ได้ก่อนวันสมโภชพระจิต มิฉะนั้น เราจะต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้าเลย แต่พ่อไม่สามารถปล่อยให้มิสซานี้ผ่านไปโดยไม่กล่าวถึงบรรดาบาดหลวง ซึ่งกำลังมอบถวายชีวิตของตนเพื่อพระเจ้า บาดหลวงที่เป็นผู้รับใช้ หลายวันมานี้ มีบาดหลวงมากกว่า 60 คนเสียชีวิตในอิตาลี และยังมีคุณหมอและพยาบาลอีกด้วย ... พวกท่านคือ 'นักบุญข้างบ้าน' (The saints next door) บรรดาบาดหลวงที่อุทิศชีวิตผ่านทางการรับใช้ผู้ป่วย"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงรำลึกเป็นพิเศษถึงบรรดาบาดหลวงที่ทำงานอภิบาลในเรือนจำ บาดหลวงธรรมทูตที่ทำงานนำพระวรสารไปประกาศและสิ้นใจในพื้นที่แพร่ธรรมอันห่างไกล พระองค์แบ่งปันว่า "มีบิช็อปมาเล่าให้พ่อฟังว่า สิ่งแรกที่เขาทำเมื่อเข้ารับหน้าที่ใหม่ก็คือรีบไปสุสาน เพื่อไปยังหลุมศพของบาดหลวงธรรมทูตที่สิ้นใจ หลายคนยังดูหนุ่มอยู่เลย แต่สิ้นใจด้วยโรคระบาด พวกท่านไม่ได้เตรียมตัวมาเผชิญกับสิ่งนี้และไม่มีภูมิคุ้มกัน ไม่มีใครจำชื่อพวกท่านเหล่านั้นได้เลย

"ยังมีบาดหลวงที่ทำงานอภิบาลตามวัด เขาเป็นบาดหลวงที่อภิบาลหมู่บ้านบนภูเขา น่าจะสี่ ห้า หรือเจ็ดหมู่บ้านนี่แหละ ครั้งหนึ่งมีคนมาบอกพ่อว่า บาดหลวงคนนี้จำชื่อชาวบ้านในหมู่บ้านได้ทุกคน พ่อถามกลับไปว่า 'จริงเหรอ' เขาตอบว่า 'จำได้แม้กระทั่งชื่อสุนัขอะครับ' นี่คือความใกล้ชิดของผู้อภิบาล พวกเขาทำได้ดีมาก บาดหลวงคนดี วันนี้ พ่อขอระลึกพวกท่านจากใจและขอนำท่านมายังแท่นบูชานี้ด้วย"

ช่วงท้าย พระสันตะปาปาไม่ลืมจะกล่าวถึงบาดหลวงที่ถูกใส่ร้ายจนไม่กล้าออกไปเดินพบเจอผู้คน ส่วนบาดหลวงคนบาป จงขออภัยโทษจากพระเจ้าสำหรับสิ่งที่ตนทำ จงให้อภัยคนอื่นก่อน แล้วท่านจะได้รับการอภัย

"บาดหลวงที่ถูกใส่ร้าย มันเกิดขึ้นเยอะมากในทุกวันนี้ พวกเขาไม่สามารถออกไปเดินตามท้องถนนเพราะเรื่องร้ายที่พูดถึงเขา บางคนบอกพ่อว่า บาดหลวงบางคนออกจากบ้านพักไม่ได้เพราะพวกเขาถูกสบประมาท และเรื่องแบบนี้ยังดำเนินต่อไป

"บาดหลวงคนบาป จงอย่าลืมที่จะวอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้า จงเรียนรู้ที่จะให้อภัยเพราะพวกเขารู้ว่าต้องวอนขอการอภัยก่อนจะได้รับการอภัย พวกเราคือคนบาป บาดหลวงที่กำลังทนทุกข์จากเสียงร่ำไห้ บาดหลวงที่อยู่ในความมืดมิดและไม่รู้จะทำอะไรต่อไป ... วันนี้พวกท่านอยู่กับพ่อบนแท่นบูชานี้

"พ่อบอกท่านอย่างหนึ่งว่า จงอย่าดื้อรั้นเหมือนเปโตร จงยอมให้เท้าของท่านได้รับการล้าง พระเจ้าคือผู้รับใช้ จงเป็นผู้ให้อภัยที่ยิ่งใหญ่ หัวใจที่ยิ่งใหญ่มีความเมตตาในการให้อภัย ... เมื่อท่านให้อภัย ท่านจะได้รับการอภัย จงอย่ากลัวที่จะให้อภัย บางครั้งมันยาก แต่จงมองดูพระคริสต์บนไม้กางเขนเป็นแบบอย่าง

"พ่อขอบคุณพวกท่านบาดหลวงทุกคน พระเจ้ารักท่าน พระองค์ขอร้องท่านอย่างเดียว จงยอมให้พระองค์ล้างเท้าของท่านเถิด" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media



Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Photo: Vatican Media

Comments