โป๊ปฟรานซิสสอนความหมายของการเป็นคริสตชน

  • สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงสอน การเป็นคริสตชนไม่ใช่การนำใบรับศีลล้างบาปมาโชว์ให้ดู เพราะนั่นมันแค่กระดาษแผ่นเดียวเท่านั้น  
  • แต่การเป็นคริสตชนหมายถึงการตอบรับการเลือกสรรจากพระเจ้า มีความหวังในคำสัญญา และยึดมั่นในพันธสัญญาที่พระเจ้าให้ไว้ ตัวอย่างที่เห็นได้คืออับราฮัม บรรพบุรุษของเรา 
  • ทรงหวังเห็นคริสตชนมีจิตใจแบบ "นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า" ที่ใกล้ชิดผู้เร่ร่อนในวิกฤตินี้ 


โป๊ปฟรานซิสถวายมิสซาเช้าวันที่ 2 เม.ย. 2020/ Copyright: Vatican Media



ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซานตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนภาวนาเพื่อผู้ไร้ที่อยู่อาศัย พระองค์ทรงเผยว่า ได้เห็นภาพจากหน้าหนังสือพิมพ์ที่คนไร้ที่อยู่ต้องเบียดเสียดกันนอนในลานจอดรถ มันเป็นภาพที่น่าเศร้าและแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่มองไม่เห็นในสังคมของเรา พระสันตะปาปาทรงเชิญเราให้สวดขอนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า โปรดช่วยปลุกจิตสำนึกของเราให้รู้จักใกล้ชิดกับพวกเขาท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้

บทอ่านประจำมิสซานี้จากหนังสือปฐมกาล พระเจ้าได้ให้พันธสัญญากับอับราฮัม พระองค์สัญญาจะรักษาพันธสัญญานี้ไว้ ส่วนอับราฮัมและลูกหลานทุกคนจะต้องรักษาพันธสัญญาของพระเจ้าด้วยเช่นกัน ส่วนพระวรสาร พระเยซูตรัสกับชาวยิวว่า "เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้ใดปฏิบัติตามวาจาของเรา ผู้นั้นจะไม่พบความตายเลย"

ใจความสำคัญของสิ่งที่พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอน มีว่า "พระเจ้าทรงจดจำพันธสัญญาของพระองค์ได้เสมอ พระเจ้าไม่เคยลืม แต่มีเคสหนึ่งที่พระเจ้าทรงลืม นั่นคือ เมื่อพระองค์ทรงให้อภัยบาปเรา พระองค์ทรงลืมความทรงจำไปว่าเราทำผิดอะไร แต่ในเคสอื่นๆ พระเจ้าไม่เคยลืม

"การเลือกสรร คำสัญญา และพันธสัญญาคือมิติ 3 อย่างของชีวิตความเชื่อ นี่คือมิติทั้งสามของชีวิตคริสตชน ... การเป็นคริสตชนไม่ได้หมายถึงการที่คนๆ หนึ่งจะมาโชว์ใบรับศีลล้างบาป เพราะใบรับศีลล้างบาปมันก็แค่กระดาษแผ่นหนึ่ง คุณเป็นคริสตชนก็ต่อเมื่อคุณตอบรับการเลือกของพระเจ้า คุณจะเป็นคริสตชนก็ต่อเมื่อคุณทำตามคำสัญญาที่พระเจ้าทรงทำไว้กับคุณ และคุณจะเป็นคริสตชนก็ต่อเมื่อคุณดำเนินชีวิตอยู่ในพันธสัญญาของพระเจ้า และนี่แหละคือชีวิตคริสตชน 

"อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางก็มีบาปมากมายที่ล่อลวงเราให้หลงไป เช่น อย่าไปตอบรับการเลือกสรร(จากพระเจ้า) แต่จงเลือกพวก 'ไอดอล' อื่นๆ ที่ไม่ใช่พระเจ้า จงอย่าตอบรับความหวังในคำสัญญาที่พระให้ ... และจงลืมพันธสัญญาไปซะ จงใช้ชีวิตแบบปราศจากพันธสัญญาราวกับว่า เรามีชีวิตอยู่ได้โดยไม่มีพันธสัญญานี้ 

"นี่คือการเผยแสดงที่พระวาจาของพระเจ้ามอบให้เราในวันนี้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตคริสตชน ขอให้เราดำเนินชีวิตให้เหมือนบิดาของเรา(อับราฮัม) นั่นคือ ตระหนักถึงการได้รับเลือก เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยคำสัญญา และศรัทธาในรักษาพันธสัญญา" พระสันตะปาปาตรัสในช่วงท้าย

Comments