นำไม้กางเขนจากวัดซาน มาร์เชลโล่ ไปที่วาติกัน เพื่อเตรียมพิธีเฝ้าศีลและอวยพรแด่โรมและโลก

เจ้าหน้าที่วาติกันได้ทำการเคลื่อนย้ายไม้กางเขนที่ชาวโรมเชื่อกันว่า ช่วยปกป้องกรุงโรมจากโรคระบาดร้ายแรงในศตวรรษที่ 16 ออกจากวัดซาน มาร์เชลโล่ อัล คอร์โซ่ ไปยังมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน เพื่อที่จะใช้ในที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะนำภาวนาและเฝ้าศีลมหาสนิท ก่อนจะปิดท้ายด้วยการประทานพรแด่โรมและโลก (Urbi et Orbi) ในวันพรุ่งนี้ ศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2020


Photo: Francesco Grana via Twitter

Photo: Francesco Grana via Twitter

Photo: Francesco Grana via Twitter

Photo: Francesco Grana via Twitter


Photo: Vatican Media



ย้อนกลับไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พระสันตะปาปาฟรานซิส ได้เดินประมาณ 20 นาที มาภาวนาหน้าไม้กางเขนแห่งนี้ หลังจากที่พระองค์ได้ไปภาวนาหน้ารูปแม่พระผู้ปกป้องชาวโรม (Salus Populi Romani) ภายในมหาวิหาร ซานตา มารีอา มาจจอเร่ เพื่อช่วยโลกให้รอดพ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเร็ววัน

ครั้งสุดท้ายที่ไม้กางเขนนี้ ถูกเคลื่อนย้ายออกจากวัดซาน มาร์เชลโล่ ก็คือใน ค.ศ.2000 หรือ 20 ปีที่แล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสั่งให้นำไม้กางเขนนี้ไปที่มหาวิหารนักบุญเปโตร เพื่อใช้ในมิสซาช่วงเทศกาลมหาพรตด้วย (รายละเอียดอยู่ในภาพ)

และหากใครเคยดูคลิปเพลง Jesus Christ, You are my life ที่เป็นคลิปตัวแรกๆ เลยเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วที่ผมเคยนำมาให้ชมสมัยที่ Facebook ยังไม่เป็นที่นิยมขนาดนี้ น่าจะเคยเห็นตอนที่พระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 จุมพิตแทบเชิงกางเขนนี้ด้วย



 

Comments