พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซานตามาร์ธา ที่โป๊ปฟรานซิสพักอาศัย



หมายเหตุ: เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 26 มีนาคม 2020 (10.00 น.ของกรุงโรม) ฟรานเชสโก้ กราน่า รายงานว่า ผลตรวจโควิด-19 ของทุกคนในซานตามาร์ธา รวมทั้งพระสันตะปาปา ออกมาเป็นลบ (ไม่ติดโควิด-19) ทั้งนี้ นี่คือการตรวจรอบที่ 2 ของพระสันตะปาปาแล้ว

ฟรังก้า จานโซลดาติ, เจราร์ด โอคอนเนลล์, ฟรานเชสโก้ กราน่า และ ฟิลิป ปูลเยลล่า สี่นักข่าวสายวาติกันชื่อดัง พร้อมใจรายงานข่าวตรงกันว่า มงซินญอร์จานลูก้า เปซโซลี่ หัวหน้าแผนกภาษาอิตาเลี่ยนของสำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 โดย มงซินญอร์เปซโซลี่ พักประจำที่หอพักซานตา มาร์ธา ที่พักเดียวกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ตอนนี้ มงซินญอร์เปซโซลี่ วัย 58 ปี ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเจเมลลี่ในกรุงโรม ขณะที่ห้องพักและห้องทำงานซึ่งมงซินญอร์เปซโซลี่พัก ได้รับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ มีคำสั่งให้ปิดชั้นที่มงซินญอร์คนนี้พักแล้ว

ต่อความกังวลว่าพระสันตะปาปาจะได้รับเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เจราร์ด โอคอนเนลล์ นักข่าวสายวาติกันที่มีความสนิทสนมกับพระสันตะปาปาตั้งสมัยพระองค์เป็นคาร์ดินัล รายงานว่า แหล่งข่าวในวาติกันที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ให้ข่าวกับตนว่า ตามปกติ มงซินญอร์เปซโซลี่ ไม่ได้พบกับพระสันตะปาปาเป็นประจำ นอกจากจะมีการนัดหมายเท่านั้น

เจราร์ด โอคอนเนลล์ และ ฟรานเชสโก้ กราน่า ยังได้รายงานตรงกันอีกว่า พระสันตะปาปาทรง "กักกันตัวเอง" ไปตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมแล้ว ตอนนั้น พระองค์ทรงป่วยด้วยไข้หวัดและถวายมิสซาวันพุธรับเถ้า ก่อนที่ต่อมาจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ผลเป็นลบ (ไม่เป็นโควิด)

หลังวันพุธรับเถ้าเป็นต้นมา พระสันตะปาปาทรงแยกตัวไปทานอาหารคนเดียวที่ห้อง 201 ของหอพักซานตา มาร์ธา ซึ่งเป็นห้องนอนของพระองค์ ส่วนการต้อนรับผู้เข้าเฝ้า พระสันตะปาปาไม่ได้ต้อนรับหมู่คณะ แต่ต้อนรับเป็นรายบุคคล ซึ่งมีการเว้นระยะห่างและตรวจอุณหภูมิร่างกายผู้มาเข้าเฝ้าอยู่แล้ว

ในตอนนี้ วาติกันยังได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับทุกคนที่พักอาศัยและทำงานในหอพักซานตา มาร์ธา

การที่ มงซินญอร์จานลูก้า เปซโซลี่ ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทำให้ถึงตอนนี้ วาติกันพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 5 คนแล้ว

สำหรับประวัติของนักข่าวสายวาติกันทั้ง 4 คนที่รายงานข่าวนี้ ได้แก่

- ฟรังก้า จานโซลดาติ เป็นนักข่าวจากอิล เมสซาจเจโร่ เธอเป็นคนแรกที่รายงานว่า พระสันตะปาปาเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และผลออกมาเป็นลบ

- เจราร์ด โอคอนเนลล์ นักข่าวจากไอร์แลนด์ เขาเป็นคนเขียนหนังสือ The Election of Pope Francis (การเลือกตั้งพระสันตะปาปาฟรานซิส) โอคอนเนลล์ เป็นสามีของ เอลิซาเบ็ตต้า ปีเก้ นักข่าวสายวาติกันจากอาร์เจนติน่า ทั้งสองมีความสนิทกับพระสันตะปาปาฟรานซิส เป็นอย่างมาก ลูกของสองคนนี้ ได้รับการโปรดศีลล้างบาปให้จากคาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ (พระสันตะปาปาฟรานซิส) นอกจากนี้ คนแรกที่แจ้งข่าวการสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ก็คือ เจราร์ด โอคอนเนลล์

- ฟรานเชสโก้ กราน่า นักข่าวสายวาติกันจาก อิล ฟัตโต้ โกติเดียโน่ เขาเป็นนักข่าวที่ได้รับการยอมรับว่า "รู้จักวงในลึกที่สุดคนหนึ่งของสายวาติกัน"

- ฟิลิป ปูลเยลล่า นักข่าวสายวาติกันของรอยเตอร์ส คนนี้ถูกส่งมาประจำที่วาติกันตั้งแต่ต้นปี 1990 และทำงานมาจนถึงทุกวันนี้

Comments