วาติกันเผย โป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์ ไม่น่ามาร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ เพราะร่างกายไม่แข็งแรง

เมื่อวาน ผมเขียนไปว่า อยากเห็น สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 มาร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 อยู่ด้วย 




ทว่า ความฝันนี้ ไม่น่าจะเป็นจริงเสียแล้ว เพราะ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ เบ็ชชู ได้เป็นตัวแทนวาติกัน ออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าของมิสซาดังกล่าว และยืนยันว่า พระสันตะปาปากิตติคุณ ไม่น่าจะมาร่วมมิสซานี้ เพราะพระองค์ไม่แข็งแรงพอที่จะร่วมพิธีแบบนานๆ ได้ แต่จะติดตามผ่านทางการถ่ายทอดสดแทน

รายละเอียดอื่นๆ ของมิสซานี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะสวมเชือกคาดเอว (ในภาพ) ที่ "บุญราศี ออสการ์ โรเมโร่" 1 ใน 7 นักบุญใหม่ ใช้คาดเอวระหว่างถวายมิสซาที่ตนเองถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ.1980 ด้วย

อ้อ มีอีกเรื่องครับ วาติกันยืนยันว่า จะไม่ย้ายหลุมศพของ พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 จากใต้ถุนมหาวิหารนักบุญเปโตร ขึ้นมาบนชั้นพื้นดินของมหาวิหาร เหมือนกับตอนย้ายหลุมของ นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 และ นักบุญ จอห์น ที่ 23 เหตุผลไม่มีอธิบายไว้นะครับ ถ้าใครไปวาติกัน และอยากไปภาวนาหน้าหลุมศพ พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ก็ต้องลงไปใต้ถุนมหาวิหารนะครับ





ส่วนข่าวเด่นอื่นๆ ประจำวันนี้ พระสันตะปาปาทรงตอบรับจดหมายลาออกจากตำแหน่งของ พระคาร์ดินัล โดนัลด์ เวิร์ล พระอัครสังฆราชแห่งวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่มีการชี้แจงสาเหตุ แต่ทุกคนรู้ดีว่า มาจากความผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศของพระคาร์ดินัลเวิร์ล นั่นเอง (ปกปิดและไม่ลงโทษสงฆ์ที่กระทำผิด)

หากยังจำกันได้ เดือนที่แล้ว พระคาร์ดินัลเวิร์ล ถูกสัตบุรุษตะโกนต่อว่าระหว่างเทศน์ในมิสซาว่า "Shame on you" (คุณมันน่าละอาย!) หลังจากเขาไม่รายงานคดีของ เธียร์ดอร์ แม็คแคร์ริค อดีตพระคาร์ดินัลและเป็นประมุขอัครสังฆมณฑลวอชิงตัน ดีซี คนก่อนหน้าเขาให้สันตะสำนักทราบ