พระธาตุของนักบุญใหม่ 7 องค์ มีอะไรบ้าง

วันพรุ่งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะถวายมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ ซึ่งมี "นักบุญเปาโล ที่ 6 และ นักบุญออสการ์ โรเมโร่" รวมอยู่ อย่างไรก็ตาม มิสซานี้ ผมคงไม่ได้รายงานสด เพราะผมจะพาลูกๆ ไปข้างนอกบ้าน จึงไม่ได้นั่งเฝ้าหน้าคอม 





กระนั้น ผมมั่นใจว่า การมีเครือข่ายนักข่าวสายวาติกันที่กว้างขวาง ทำให้ตัวผมเองมีเกร็ดเชิงลึกของมิสซานี้มาก (ไม่อยากใช้มากกว่าคนอื่น แต่คิดว่า มีข้อมูลเชิงลึกมากละกัน) และผมก็ไม่อยากเก็บไว้รู้แค่คนเดียว จึงขอแบ่งปันทิ้งไว้ตรงนี้เลยละกัน

เรื่องแรก "พระธาตุของนักบุญใหม่ทั้ง 7 องค์" ที่จะใช้ในมิสซาวันสถาปนา วันพรุ่งนี้ มีดังนี้

1) นักบุญเปาโล ที่ 6 : เสื้อเปื้อนเลือดของพระองค์ที่ใส่ในวันที่ถูก "ลอบแทง" ณ สนามบินกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ.1970 (คนที่ลอบแทงพระองค์คือ เบนจามิน เม็นโดซ่า ศิลปินชาวโบลิเวียที่มาอาศัยในฟิลิปปินส์)

2) นักบุญออสการ์ โรเมโร่ : ชิ้นส่วนกระดูก

3) นักบุญฟรานเชสโก้ สปิเนลลี่ : ชิ้นส่วนกระดูกเท้า

4) นักบุญวินเชนโซ่ โรมาโน่ : กระดูกสันหลัง

5) นักบุญนุนซิโอ ซุลปรีซิโอ : เศษกระดูกจากนิ้วมือ

6) นักบุญคาทารีน่า แคสเปอร์ : เศษกระดูกจากแผ่นหลัง

7) นักบุญ นาซารีอา อิกนาซีอา ดิ ซานตา เทเรซา ดิ เจซู : เส้นผม

เรื่องที่สองถ้วยกาลิซ, ปัลลิอุม และไม้เท้า ที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะใช้ในมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ จะเป็นของที่พระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ทรงใช้ขณะยังมีชีวิต

ส่วนเชือกคาดเอว อย่างที่แจ้งไปเมื่อวาน พระสันตะปาปา จะใช้เชือกคาดเอวของ พระอัครสังฆราช ออสการ์ โรเมโร่ 1 ใน 7 นักบุญใหม่ ใช้คาดเอวระหว่างถวายมิสซาที่ตนเองถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ.1980

นอกจากนี้ พระศาสนจักรแองกลิกัน ยังส่งผู้แทนมาร่วมงานคือ ดร.โรแวน วิลเลี่ยมส์ อดีตอาร์คบิช็อปแห่งแคนเทอร์บิวรี่ หากใครยังไม่ทราบ ดร.วิลเลี่ยมส์ เป็นคนที่ศรัทธาอย่างมากต่อ พระอัครสังฆราชโรเมโร่ ที่สำคัญ พระศาสนจักรแองกลิกันได้ประกาศให้ พระอัครสังฆราช ออสการ์ โรเมโร่ เป็นนักบุญไปแล้วด้วย

ส่วนข่าวปิดท้ายประจำวันนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรง "จับสึก" สองสังฆราชคาทอลิกชิลี ในข้อหาก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ สองคนที่ถูกจับสึก มีชื่อว่า "ฟรานซิสโก้ โฆเซ่ ค็อก" และ "มาร์โก้ ออร์เดเนส"

เรียกได้ว่า หลังจากพระสันตะปาปาทรงลงมาสอบสวนคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี พระองค์เอาจริงอย่างมาก มี "จับสึกสังฆราชและสงฆ์ ไปแล้ว 3 คน" และสังฆราชที่ปกปิดคดี ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว 7 คน