อาทิตย์นี้ สถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ มี "โป๊ปเปาโล ที่ 6" ด้วย

เพื่อนนักข่าวสายวาติกันส่งภาพนี้มาให้ ... สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถ่ายภาพร่วมกับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกจากเอเชีย ที่มาร่วมประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก ภายใต้หัวข้อเยาวชน





พระสังฆราชคาทอลิกไทยที่ไปร่วมประชุมคือ พระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ ไม่แน่ใจว่า ทุกท่านเห็นท่านวีระกันไหม ... ถ้าไม่เห็น ก็ให้มองไปที่พระสันตะปาปา คนที่อยู่ข้างหลังพระสันตะปาปานั่นแหละคือท่านวีระ

ส่วนตำแหน่งที่นั่งของ ท่านวีระ ในการประชุมซีน็อต เพื่อนนักข่าวสายวาติกันบอกผมว่า "พระสังฆราชจากไทย นั่งอยู่ฝั่งขวา (สแตนด์จะมีซ้าย-กลาง-ขวา) และนั่งอยู่หลังพระสังฆราชคาทอลิกจากจีน 2 คน"

ผมไม่แน่ใจว่า เพื่อนนักข่าวของผมบอกตำแหน่งที่นั่งของท่านวีระถูกไหม ถ้าถูกต้องตามนี้ ท่านวีระน่าจะมีข้อมูลดีๆ และเข้าไปทักทาย พระสังฆราชคาทอลิกจีน 2 คนนี้ ที่มาร่วมประชุมซีน็อตเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน

ส่วนวันอาทิตย์นี้ ขอแจ้งข่าวสำคัญให้ทราบว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะถวายมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 7 องค์ ได้แก่

1) บุญราศี เปาโล ที่ 6 (พระสันตะปาปา) ... หากยังจำกันได้ (แต่คาดว่า หลายคนน่าจะจำไม่ได้ หนึ่งในความตั้งใจของพระสันตะปาปา ฟรังซิส ในช่วงวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งพระสันตะปาปา ก็คือ พระองค์อยากเห็นพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นนักบุญ .... ส่วนอีกสิ่งที่ผมอยากเห็นคือ อยากเห็น สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 มาร่วมมิสซานี้ เพราะพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 คือคนแต่งตั้ง โยเซฟ รัตซิงเกอร์ เป็นพระอัครสังฆราชและพระคาร์ดินัล ซึ่งต่อมาก็คือ พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 นั่นเอง)

2) บุญราศี ออสการ์ โรเมโร่ พระอัครสังฆราชมรณสักขีจากเอล ซัลวาดอร์ ผู้ถูกลอบสังหารระหว่างถวายมิสซา

3) บุญราศี ฟรานเชสโก้ สปิเนลลี่

4) บุญราศี วินเชนโซ่ โรมาโน่

5) บุญราศี มารีอา คาเตรีน่า แคสเปอร์

6) บุญราศี นาซารีอา อิกนาซีอา ดิ ซานตา เทเรซา ดิ เจซู

7) บุญราศี นุนซิโอ ซุลปรีซิโอ

รายละเอียด ก็ติดตามได้ทาง Pope Report เช่นเคย