โป๊ปฟรังซิสให้โอวาทสังฆราชคาทอลิกใหม่ "อย่าแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์ ทำตัวเป็นบิดา ไม่ใช่เป็นเจ้านาย"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิก 74 คน จาก 34 ชาติ ที่ได้รับแต่งตั้งในรอบปีที่ผ่านมา ทั้งหมดมาเข้าเฝ้าเมื่อวันเสาร์ที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างเข้าร่วมการอบรมของสมณกระทรวงเพื่อประกาศพระวรสารสู่ปวงชน 





โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงสอนและให้ข้อคิดพวกเขาดังนี้

หนึ่ง พระสังฆราชเป็นภาพลักษณ์ของพระคริสตเจ้านายชุมพาบาลที่แสนดีและเป็นสงฆ์ที่ไม่ได้ดำเนินชีวิตเพื่อตัวเอง แต่มีชีวิตเพื่อฝูงแกะของตน เฉพาะอย่างยิ่งคนที่อ่อนแอที่สุด นอกจากนี้ พระสังฆราชต้องเป็นบุรุษแห่งการภาวนา สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่ฝูงแกะ

สอง พระสังฆราชต้องก้าวออกไปและประกาศพระวรสารในที่ที่ยังไม่รู้จักพระเจ้าหรือในที่ที่มีการเบียดเบียนพระองค์ พระสังฆราชต้องไม่เอาแต่นั่งอยู่ในออฟฟิศของตนเหมือนเป็นผู้จัดการบริษัทหรือเป็นเจ้าชาย แต่หน้าที่พระสังฆราชคือต้องสุภาพถ่อมตน เป็นประจักษ์พยานต่อพระวรสารเหมือนพระเยซู พระสังฆราชต้องอย่าตกเป็นเหยื่อของการประจญล่อลวงของอำนาจ การพอใจในสิ่งของ และอย่าตกเป็นเหยื่อของจิตตารมณ์ทางโลก

สาม พระสังฆราชต้องฝังรากอยู่ในเขตปกครองของตน จงปฏิเสธการประจญล่อลวงให้เดินทางออกจากสังฆมณฑลอยู่บ่อยๆ จงหันหลังให้กับการแสวงหาความยิ่งใหญ่ให้ตนเอง จงอย่าเหนื่อยที่จะฟังเสียงฝูงแกะและสงฆ์ของตน พระสังฆราชที่ส่งเสริมความเป็นพี่น้องคือผู้อภิบาลที่ไม่ได้ดำเนินชีวิตเพื่อชื่อเสียง ความก้าวหน้าในหน้าที่ หรือความทะเยอทะยาน แต่เป็นพระสังฆราชที่มีชีวิตเพื่อฝูงแกะ เป็นพระสังฆราชที่ทำตัวเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่ทำตัวเป็นเจ้านาย

สี่ พ่อขอเตือนสติเกี่ยวกับเรื่องการแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์ สิ่งนี้มีให้เห็นเป็นปกติในสังคมที่มีปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและการใช้อำนาจในทางที่ผิด การแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์ทำลายความเป็นหนึ่งเดียวกัน มันสร้างความแตกแยก ดังนั้น จงปฏิเสธการใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งหมายถึงจงปฏิเสธการแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์ทุกรูปแบบ

ห้า พระสังฆราชต้องเอาใจใส่อภิบาลเรื่องครอบครัว ผู้เข้ารับการอบรมเตรียมเป็นสงฆ์ เรื่องเยาวชน และผู้ยากไร้

หก พระสังฆราชต้องทุ่มเทในการต่อสู้กับความยากจนฝ่ายจิตและวัตถุ จงทุ่มเวลาให้กับสิ่งนี้ จงอย่ากลัวว่ามือของตัวเองจะสกปรกจากการลงมือทำ

เจ็ด พระสังฆราชอย่าเป็นคนเย็นชา ไม่รู้สึกทุกข์ร้อนใดๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราไม่เสียสละและไม่สะท้อนถึงภาพลักษณ์พระวรสาร

แปด พระสังฆราชจงจำไว้ว่า ปีศาจมันเข้ามาทางกระเป๋าสตางค์ มันมาในรูปแบบเงิน