โป๊ปฟรังซิส: "พ่อรับผิดชอบเองเรื่องข้อตกลงกับรัฐบาลจีน"

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประกาศชัด พระองค์เป็นคนรับผิดชอบเองเรื่องลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลจีน ในเรื่องการอภิบาลคาทอลิกแดนมังกร เรื่องการแต่งตั้งพระสังฆราชคาทอลิก และการรับพระสังฆราชคาทอลิกจีน 7 คนที่ถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักร หลังได้รับแต่งตั้งโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากพระสันตะปาปา ให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปาอีกครั้ง ภายหลัง พระคาร์ดินัล โจเซฟ เซ็น (ฮ่องกง) ก็กล่าวหาพระสันตะปาปา ฟรังซิส ว่า "ข้อตกลงนี้คือการขายพระศาสนจักรคาทอลิกให้กับรัฐบาลจีน"
  • ทรงเผย มีสัญญาณจากพระเจ้าเกิดขึ้น เมื่อพระสังฆราชคาทอลิกจีนทั้งฝ่ายพระศาสนจักรใต้ดิน (Underground Church) และพระสังฆราชคาทอลิกจีนที่รัฐบาลแต่งตั้ง ได้ส่งจดหมายและลงนามร่วมกัน เพื่อให้กำลังใจและภาวนาให้พระองค์ หลังเกิดเหตุการณ์ พระอัครสังฆราช คาร์โล มารีอา วิกาโน่ อดีตสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐอเมริกา ออกมาเรียกร้องให้พระสันตะปาปาลาออก หลังกล่าวหาว่าพระองค์ปกปิดคดีล่วงละเมิดทางเพศของคาร์ดินัลชาวอเมริกัน ซึ่งปกติแล้ว พระสังฆราชฝ่ายพระศาสนจักรใต้ดิน (Underground Church) และพระสังฆราชคาทอลิกจีนที่รัฐบาลแต่งตั้ง จะไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไหร่
  • ทรงขอร้องคาทอลิกจีน โปรดวางใจในข้อตกลงที่วาติกันลงนามกับรัฐบาลจีน โปรดเชื่อในการแยกแยะผิดชอบชั่วดีของพระศาสนจักรในการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า
  • ทางด้าน พระสังฆราช โยเซฟ เหว่ย จิงยี่ (ในภาพ) ซึ่งเป็นพระสังฆราชของพระศาสนจักรใต้ดิน ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากการทำงานอภิบาลในช่วงที่ถูกเบียดเบียนศาสนาด้วยการไปส่งศีลมหาสนิทให้กับคาทอลิกในดินแดนยากไร้ ออกมาร่วมยืนยัน ข้อตกลงนี้ เป็นผลดีกับทุกฝ่ายในระยะยาว ส่วนคนที่โจมตีพระสันตะปาปา เป็นพวกที่ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว เกิดอะไรขึ้นบ้างในพระศาสนจักรคาทอลิกจีน



จบลงไปแล้วกับทริปสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยือนประเทศแถบบอลติก อันได้แก่ ลิธัวเนีย, ลัตเวีย และเอสโตเนีย ทริปนี้ ผมไม่ได้รายงานข่าวแบบเกาะติดเป็นภาษาไทย (แต่ผมติดตามการเยือนนี้ตลอด) เพราะเห็นว่าบทเทศน์ส่วนใหญ่ของพระสันตะปาปาในการเยือนครั้งนี้ เป็นแบบอภิบาลคนในประเทศเหล่านี้มากกว่าจะมาปรับใช้ให้โดนใจคาทอลิกไทยนะครับ

การรายงานข่าวของ Pope Report ตอนนี้จะเป็นแนวเลือกเฉพาะข่าวเด่นจริงๆ ขึ้นมารายงาน เพราะอย่างที่ทราบกันว่า เวลาของผมมีจำกัด ผมจึงไม่สามารถทำตัวเป็นนักข่าวที่รายงานทุกข่าวแบบสมัยก่อน แต่จะปรับแนวทางเป็นวิเคราะห์มากขึ้น และไม่ให้ทุกท่านตกข่าวสำคัญมากกว่า

สิ่งที่จะนำมาแบ่งปันในวันนี้ จะเป็นบทสัมภาษณ์พระสันตะปาปาบนเครื่องบินขากลับจากกรุงทาลลิน ประเทศเอสโตเนีย มายังกรุงโรม ประเทศอิตาลี ประเด็นสำคัญๆ มีดังนี้

พ่อรับผิดชอบเองเรื่องข้อตกลงกับรัฐบาลจีน

นักข่าวถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับข้อตกลงที่วาติกันลงนามร่วมกับจีน ในเรื่องการอภิบาลคาทอลิกจีนและการแต่งตั้งพระสังฆราชคาทอลิกจีน และอยากให้พระองค์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เพราะหลังข้อตกลงนี้ได้รับการประกาศออกมา พระคาร์ดินัล โจเซฟ เซ็น (ฮ่องกง) ก็กล่าวหาพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทันทีว่า "ขายพระศาสนจักรคาทอลิกให้กับรัฐบาลจีน"

พระสันตะปาปาตอบคำถามนี้ว่า กระบวนการเจรจาระหว่างวาติกันกับจีนเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งพระสังฆราชคาทอลิก มีมามานานหลายปีแล้ว ทีมวาติกันทำงานหนักมาก คนทำงานเรื่องนี้ ก็มี พระอัครสังฆราช เคลาดิโอ เชลลี่, คุณพ่อจานฟรังโก้ กราซิโอซี่ สงฆ์วัย 72 ปีที่ทำงานในโรมันคูเรียมานาน และอยากกลับไปเป็นสงฆ์ประจำวัดเพื่อทำงานอภิบาล แต่สุดท้าย ก็ถูกขอตัวมาให้ช่วยทำงานเจรจานี้ และก็ยังมี พระคาร์ดินัล ปิเอโตร ปาโรลิน เลขาธิการนครรัฐวาติกัน ซึ่งอุทิศตนอย่างมากให้กับงานนี้ พระคาร์ดินัลปาโรลินศึกษาเอกสารต่างๆ แบบละเอียดยิบ ทุกตัวอักษรเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ ทุกอย่างที่กล่าวมาจึงทำให้พ่อมั่นใจอย่างมาก เพราะนี่คือทีมงานคุณภาพและทำให้งานเดินไปข้างหน้า

พระสันตะปาปายังบอกอีกว่า เราควรจะรู้กันว่า ถ้าข้อตกลงสันติภาพบังเกิดขึ้น นั่นหมายความว่า ทั้งสองฝั่งที่ตกลงต้องยอมสูญเสียบางอย่างไป เราอาจก้าวไปข้างหน้าสองก้าว แต่ต้องยอมถอยหลังหนึ่งก้าว กรณี(คดึ)ของพระสังฆราชคาทอลิกจีน 7 คน ที่ถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักร (เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากพระสันตะปาปา) ทุกคดีถูกรวบรวมไว้บนโต๊ะทำงานของพ่อ พ่อรับผิดชอบในการลงนามอนุมัติให้พวกเขาได้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปาอีกครั้ง

พระสันตะปาปายอมรับว่า พระองค์ก็คิดไตร่ตรองถึงการต่อต้านจากคาทอลิกจีนที่เคยทุกข์ระทมจากการถูกเบียดเบียน และแน่นอน พวกเขายังคงทนทุกข์ต่อไปจากข้อตกลงนี้ แต่ความเชื่อของพวกเขายิ่งใหญ่นัก อย่างไรก็ตาม พระองค์เป็นคนลงนามในข้อตกลงนี้ พระสันตะปาปาเป็นคนรับผิดชอบ นี่ไม่ใช่การแสดงละคร แต่เป็นการออกเดินทางอย่างแท้จริง พ่อจะบอกอะไรให้ฟังและนี่คือความจริงที่เกิดขึ้น เมื่อแถลงการณ์ของอดีตสมณทูตคนนั้นเกิดขึ้น (คาร์โล มารีอา วิกาโน่ อดีตสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐอเมริกา ที่เรียกร้องให้พระสันตะปาปาลาออก หลังกล่าวหาว่าพระองค์ปกปิดคดีล่วงละเมิดทางเพศของคาร์ดินัลชาวอเมริกัน) พ่อได้รับจดหมายจากสภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลกที่เขียนมายืนยันถึงการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพ่อและภาวนาเพื่อพ่อ และแน่นอน คาทอลิกจีนก็เขียนจดหมายมาหาพ่อและจดหมายนั้น คนลงนามคือบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกที่ถูกต้องตามประเพณี (หมายถึงพระศาสนจักรใต้ดิน ที่เคยถูกเบียดเบียน) และก็ยังมีบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกจากรัฐศาสนจักรจีน (ศาสนจักรคาทอลิกที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้น) ก็ร่วมลงนามด้วย สำหรับตัวพ่อเอง นี่คือเครื่องหมายจากพระเจ้าก็ว่าได้

ตอนท้าย พระสันตะปาปาย้ำว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือมันจะมีการหารือระหว่างคาทอลิกจีนกับรัฐบาล เพื่อหาผู้ที่เหมาะสมจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสังฆราชคาทอลิก แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายอยู่ที่พระสันตะปาปา พระองค์หวังว่า ตอบแบบนี้ทุกอย่างน่าจะเคลียร์ชัดเจนสำหรับทุกฝ่าย

โป๊ปขอร้องคาทอลิกจีน "วางใจวาติกันที่ทำข้อตกลงกับรัฐบาลจีน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงคาทอลิกจีนที่กำลังสงสัยในตัวของพระองค์ว่า ทำไมไปญาติดีกับรัฐบาลจีนที่เบียดเบียนคาทอลิกมาตลอด กรณีนี้ รวมไปถึง พระคาร์ดินัล โจเซฟ เซ็น (ฮ่องกง) ที่ออกมากล่าวหาพระสันตะปาปา ฟรังซิส ว่า "ขายพระศาสนจักรคาทอลิกให้กับรัฐบาลจีน"

พระสันตะปาปาทรงระบุในจดหมายว่า บางคนยังสงสัย บางคนยังงง บางคนรู้สึกว่าสันตะสำนักทอดทิ้งพวกเขา แต่พ่อมั่นใจว่า การหารือกันจะบังเกิดผลถ้ามันเกิดขึ้นผ่านการเจรจาซึ่งๆ หน้า มาคุยกันให้รู้ถึงความต้องการของแต่ละฝ่าย มาคุยกันด้วยความเคารพระหว่างกัน และก้าวไปด้วยกัน ข้อตกลงนี้เป็นผลจากการเจรจากันอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยของนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 และสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 .... ในฐานะผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตร พ่ออยากขอร้องทุกคนวางใจอย่างหนักแน่นในพระเจ้า และวางใจในการแยกแยะผิดชอบชั่วดีของพระศาสนจักรในการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

สังฆราชเหว่ย ร่วมยืนยัน ข้อตกลงนี้ดีกับทุกฝ่าย

พระสังฆราช โยเซฟ เหว่ย จิงยี่ (Joseph Wei Jingyi) ซึ่งเป็นพระสังฆราชของพระศาสนจักรใต้ดิน (พระศาสนจักรคาทอลิกจีนที่ขึ้นกับพระสันตะปาปา) ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากการทำงานอภิบาลในช่วงที่ถูกเบียดเบียนศาสนาด้วยการไปส่งศีลมหาสนิทให้กับคาทอลิกในดินแดนยากไร้

พระสังฆราช เหว่ย กล่าวว่า มันต้องใช้เวลารักษา "ความแตกแยกที่เกิดในกลุ่มคาทอลิกจีน" เพราะมันแบ่งฝ่ายมานาน แต่ด้วยข้อตกลงนี้ เชื่อว่า ความไม่ลงรอยกันระหว่างพี่น้องคาทอลิกจีนจะค่อยๆ จางหายไป ส่วนคนที่โจมตีพระสันตะปาปาว่า ยอมทำตามรัฐบาลจีนนั้น คนที่กล่าวหาแบบนี้ เขาไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างในพระศาสนจักรคาทอลิกจีน พวกเขาเลยเอาแต่พูด แต่ไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วมันเกิดอะไรขึ้นบ้าง พ่อจะไปห้ามคนพวกนี้ไม่ให้พูดก็ไม่ได้ เขาอยากจะพูดอะไรก็พูดไป แต่สำหรับพ่อ พ่อถูกเรียกมาเพื่อยืนหยัดรักษาสิ่งที่พระสันตะปาปาต้องการผ่านทางอำนาจของพระองค์ พ่อภาวนาเพื่อพระสันตะปาปาทุกวันทุกมิสซา เช่นเดียวกัน ภาวนาเพื่อพระสงฆ์คาทอลิกทั่วโลกด้วย