คาร์ดินัลอวยเล็ตตำหนิ "วิกาโน่" เป็นตัวอย่างที่แย่และก้าวร้าวต่อพระสันตะปาปา

  • พระคาร์ดินัล มาร์ก อวยเล็ต ประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช ตำหนิ พระอัครสังฆราช คาร์โล มารีอา วิกาโน่ "เป็นตัวอย่างที่แย่ ก้าวร้าวอย่างมาก และเป็นกบฏต่อพระสันตะปาปา" หลังจากสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มคาทอลิกอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว โจมตีพระสันตะปาปา ฟรังซิส และเรียกร้องให้พระองค์ลาออกจากคดีอื้อฉาวของ "เธียดอร์ แม็คแคร์ริค" อดีตคาร์ดินัลชาวอเมริกันที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ
  • ชี้ การแก้ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ได้ทำด้วยการออกมาด่าหรือเรียกร้องให้พระสันตะปาปาลาออก แต่ต้องทำด้วยการร่วมมือกันจากทุกคนในพระศาสนจักร เพื่อขจัดต้นตอของปัญหาต่างหาก




พระคาร์ดินัล มาร์ก อวยเล็ต ประธานสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช ออกมาตำหนิ พระอัครสังฆราช คาร์โล มารีอา วิกาโน่ อดีตสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งออกมาโจมตีและเรียกร้องให้สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ลาออก หลังจากกล่าวหาว่าพระองค์ทรงปกปิดความผิดและช่วยเหลือ พระคาร์ดินัล เธียดอร์ แม็คแคร์ริค อดีตพระอัครสังฆราชแห่งวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จากกรณีที่พระคาร์ดินัลคนนี้ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อสงฆ์และเณรในอเมริกา (ปัจจุบัน แม็คแคร์ริค ถูกลงโทษจากวาติกันเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2018 และเขาได้ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นพระคาร์ดินัลเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2018 ซึ่งพระสันตะปาปาทรงรับการลาออกครั้งนี้)

การกล่าวหาดังกล่าว พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเลือกจะไม่ตอบโต้คำกล่าวหา แต่เชิญชวนบรรดานักข่าวทุกคนให้ไปอ่านจดหมายกล่าวหาอีกครั้งและสรุปกันเองว่า มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งล่าสุด มีการเปิดเผยความจริงออกมาเป็นระยะว่า คดีของ เธียดอร์ แม็คแคร์ริค เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยของพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6, จอห์น ปอล ที่ 2 และ เบเนดิกต์ ที่ 16 แล้ว ไม่ใช่มาเกิดในสมณสมัยของพระสันตะปาปา ฟรังซิส อย่างที่กลุ่มคาทอลิกอนุรักษ์นิยมสุดขั้วตั้งใจเอามากล่าวหาเพื่อเป็นประเด็นทางการเมืองโจมตีพระสันตะปาปา

พระคาร์ดินัล อวยเล็ต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "กรณีของ วิกาโน่ จัดเป็นตัวอย่างที่แย่มาก มันคือการก้าวร้าวอย่างรุนแรง เขาไม่ได้เสนอทางออกเชิงบวกให้กับวิกฤติสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ แต่เลือกจะทำการโจมตีแบบไม่แฟร์ วิกาโน่และกลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดขั้วที่สมรู้ร่วมคิดกับเขาคือกบฏ กรณีของเขาถือว่าร้ายแรง ปัญหาร้ายๆ จากสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศต้องแก้ไขด้วยการอภิบาลฝ่ายจิตวิญญาณ ไม่ใช่มาเล่นการเมืองแบบนี้

"ตอนนี้ พวกเรากำลังเผชิญวิกฤติในพระศาสนจักร ใช่ วิกฤตินี้มันลามไปทั่วโลก ตอนนี้ก็เกิดในเยอรมนีและออสเตรีย และล่าสุด อาทิตย์ที่แล้วก็เกิดขึ้นอีกที่เนเธอร์แลนด์ หลังจากพระสังฆราชคาทอลิก 20 จาก 39 คนที่ปฏิบัติหน้าที่ระหว่างปี 1945 - 2010 ถูกกล่าวหาว่าปกปิดคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในเนเธอร์แลนด์กว่า 20,000 คดี

"ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศกำลังเป็นประเด็นสั่นคลอนต่อวุฒิภาวะผู้นำของพระสังฆราชคาทอลิก ตอนนี้ เราต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปาในการแก้ไขปัญหา เพราะปัญหานี้ไม่ได้แก้ด้วยการออกมาด่า ออกตำหนิ หรือออกมาเรียกร้องให้พระสันตะปาปาลาออก แต่มันต้องแก้ด้วยการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกำจัดต้นตอของปัญหาต่างหาก" พระคาร์ดินัลชาวแคนาดากล่าว

อนึ่ง ภาพประกอบข่าวเป็นเหตุการณ์ระหว่างการเลือกตั้งพระสันตะปาปาในปี 2013 พระคาร์ดินัล มาร์ก อวยเล็ต เดินกางร่ม มาส่ง พระคาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ ผู้ซึ่งต่อมาได้รับเลือกจากบรรดาพระคาร์ดินัลให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ นามว่า "ฟรังซิส" นั่นเอง