โป๊ปฟรังซิส: "สังฆราชคาทอลิกต้องภาวนา สุภาพถ่อมตน และใกล้ชิดประชากรของพระเจ้า"

วันก่อน สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้ข้อคิดบรรดาพระสังฆราชใหม่ มาวันนี้ (อังคารที่ 11 ก.ย.) พระองค์ทรงเทศน์สอนเกี่ยวกับพระสังฆราชคาทอลิกอีกครั้งด้วยการแบ่งปันพระวรสารในมิสซาเช้าที่วัดน้อยประจำหอพักซานตา มาร์ธา พระเยซูทรงภาวนาทั้งคืนเพื่อคัดเลือกศิษย์ 12 คน และเรียกพวกเขาว่า "อัครสาวก" และนี่คือ "พระสังฆราชกลุ่มแรก" ของพระศาสนจักร





พระสันตะปาปาทรงสอนว่า พระสังฆราชคาทอลิกต้องมีคุณสมบัติหลัก 3 ประการ ได้แก่

หนึ่ง พระสังฆราชต้องเป็นบุรุษแห่งการภาวนา เพราะการภาวนาคือการปลอบโยนของพระสังฆราชในช่วงเวลายากลำบาก การภาวนาคือหน้าที่แรกสุดของพระสังฆราช

สอง พระสังฆราชต้องสุภาพถ่อมตน เพราะพวกเขาได้รับเลือกจากพระเจ้า พระสังฆราชต้องไม่พยายามปีนป่ายหาความก้าวหน้าในกระแสเรียก ต้องไม่แสวงหาการเลื่อนตำแหน่ง

สาม พระสังฆราชถูกเรียกมาให้ใกล้ชิดกับประชากรของพระเจ้า ไม่ใช่มานั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง พระสังฆราชต้องไม่วางตัวถอยห่างจากสัตบุรุษ พระสังฆราชต้องไม่หาที่หลบภัยเป็นอำนาจหรือมีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น

คุณสมบัติทั้งสามนี้คือโล่ห์ที่ปกป้องพระสังฆราชจากการถูกกล่าวหาด้วยความชั่ว ยุคนี้ดูเหมือนว่า จ้าวแห่งการกล่าวหา (Great Accuser) กำลังโกรธพระสังฆราช มันเป็นความจริงที่ว่า พวกเราพระสังฆราชเป็นคนบาป แต่จ้าวแห่งการกล่าวหาพยายามที่จะเปิดโปงบาปของพระสังฆราชออกมา เพื่อสร้างความอัปยศให้สัตบุรุษได้เห็น ดังนั้น ความเข้มแข็งของพระสังฆราชที่จะต่อสู้กับจ้างแห่งการกล่าวหาก็คือการภาวนา การเป็นคนสุภาพถ่อมตน และดำเนินชีวิตใกล้ชิดสัตบุรุษ