โป๊ปเชิญเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศมาพบเพิ่ม, เตือนสังฆราชอย่าเอาเงินสังฆมณฑล ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว

  • โป๊ปฟรังซิส เชิญเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี มาพบเพิ่มอีก 9 คน โดยแบ่งเป็นสงฆ์ 7 คน ฆราวาส 2 คน ทั้งหมดจะได้พักที่หอพักซางตา มาร์ธา ที่พักเดียวกับพระสันตะปาปา และพระองค์จะขอโทษพวกเขาเป็นการส่วนตัว
  • โป๊ปฟรังซิส ทรงบอกพระสังฆราชคาทอลิกอิตาเลี่ยน "ตำหนิหรือวิจารณ์พระองค์ได้" เพราะหลายครั้ง คำวิจารณ์มีประโยชน์ ไม่ได้เป็นเรื่องแย่เสมอไป
  • กระนั้น ทรงเตือนบรรดาสังฆราช มันเป็นเรื่องน่าเศร้า ถ้าเข้าไปข้องเกี่ยวกับเงินแบบไม่โปร่งใส รวมทั้งนำเงินสังฆมณฑลไปใช้ราวกับว่าเป็นเงินของตัวเอง พระสันตะปาปายอมรับ เวลาได้ยินเรื่องพวกนี้ พระองค์เจ็บปวดมาก
  • ทรงสอน พระสังฆราชและพระสงฆ์ ไม่สามารถพูดสอนเรื่องความยากจน แต่ดำเนินชีวิตดุจกษัตริย์ฟาโรห์ที่มีชีวิตหรูหราเป็นอันขาด
  • ทรงชื่นชม พระสังฆราชคาทอลิกที่เวลาออกไปทานข้าวข้างนอกกับ "แขกที่มาพบ" แล้วพระสังฆราชคนนั้น ไม่ใช้เงินสังฆมณฑลออกค่าอาหาร แต่เลือกใช้เงินส่วนตัวจ่ายแทน


กลับมาพบกันอีกครั้งในวันที่ผมเคลียร์งานบริษัทได้หมดและลูกสองคนเข้านอนเร็ว ตอนนี้ ผมคิดว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรายงานข่าว Pope Report น่าจะเป็นสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และน่าจะเป็นช่วงปลายสัปดาห์ ไล่ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป ที่เป็นเช่นนี้เพราะโดยนิสัยการทำงานที่บริษัท ผมจะเร่งเคลียร์งานให้หมดในช่วงต้นสัปดาห์ จะไม่ดองงานไว้กับตัวเอง ดังนั้น จะสังเกตว่า วันจันทร์ถึงวันพุธหรือพฤหัสบดี ผมจะหายตัวไป เพราะถ้างานออฟฟิศซึ่งมีความสำคัญอันดับหนึ่งไม่เสร็จ ผมก็จะยังไม่ทำงาน Pope Report ซึ่งมีความสำคัญรองลงมา





สัปดาห์ที่แล้ว เราได้ติดตามข่าวสำคัญหลายข่าว ไม่ว่าจะเป็นพระสังฆราชคาทอลิก 34 คนของชิลียื่นจดหมายลาออกต่อพระสันตะปาปา หลังจากล้มเหลวในการจัดการแก้ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ, ข่าวการอนุมัติให้มีการแต่งตั้ง "บุญราศีเปาโล ที่ 6" และ "บุญราศีออสการ์ โรเมโร่" เป็นนักบุญ หรือจะเป็นข่าวรายชื่อพระคาร์ดินัลใหม่ 14 คน

สัปดาห์นี้ ไล่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ก็มีข่าวที่เป็นผลต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วหลายข่าว มีอะไรบ้างนั้น ผมขอเริ่มเล่าให้ฟังตั้งแต่ตรงนี้เลยนะครับ

โป๊ปเชิญเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี มาพบเพิ่มอีก

วาติกัน ออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ยังคงไม่ลดละความพยายามในการชำระล้างพระศาสนจักรคาทอลิกในชิลีจากกรณีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศครั้งร้ายแรง ล่าสุด พระสันตะปาปาทรงเชิญเหยื่อที่ถูก "บาทหลวงเฟร์นานโด การาดิม่า" มาพบเพิ่มอีกที่วาติกัน เพื่อทำการกล่าวขอโทษพวกเขาเป็นการส่วนตัว ครั้งนี้ พระสันตะปาปาทรงเชิญมาเพิ่มอีก 9 คน (แบ่งเป็นสงฆ์คาทอลิก 7 คน และฆราวาส 2 คน ทั้งหมดเคยถูก บาทหลวงการาดิม่าล่วงละเมิดทางเพศ)

ทั้ง 9 คนจะได้เข้าพักที่หอพักซางตา มาร์ธา เหมือนกับผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศกลุ่มแรก (จำนวน 3 คน) ได้รับเชิญจากพระสันตะปาปา ฟรังซิส


เฟร์นานโด การาดิม่า

สำหรับประวัติของ บาทหลวง เฟร์นานโด การาดิม่า ปัจจุบัน อายุ 87 ปี จัดว่าเป็นสงฆ์คาทอลิกที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศมานับไม่ถ้วน โดยคดีแรกๆ เริ่มในปี 1984 จนมาถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนในปี 2010

การาดิม่า เป็นสงฆ์ที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด นอกจากคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศแล้ว เขายังเป็นผู้มีอำนาจในกลุ่มสงฆ์คาทอลิกชิลี โดยเป็นครูที่ฝึกอบรมพระสังฆราชคาทอลิกชิลีมาแล้ว 4 คน และสงฆ์อีก 40 กว่าคน การฝึกอบรมนี้เอง ทำให้พระสังฆราชที่เป็นลูกศิษย์ของเขา เกิดความเกรงใจและไม่กล้าจัดการเมื่อเห็น การาดิม่า ทำผิด นั่นเอง

โป๊ปเตือนสติสังฆราชคาทอลิก "อย่าเอาเงินสังฆมณฑล ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว"

วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้โอวาทแก่บรรดาพระสังฆราชคาทอลิกของอิตาลี ใจความสำคัญมีดังนี้

พระสันตะปาปาย้ำว่า พระองค์ต้องการให้พระสังฆราชถามคำถามที่สงสัยมาได้เลย ไม่เว้นแม้แต่จะ "ตำหนิหรือวิจารณ์พระสันตะปาปา" พระองค์ยินดีรับฟัง เพราะหลายครั้ง การถูกวิจารณ์ไม่ใช่เรื่องแย่ แต่มันมีประโยชน์ให้นำไปปรับปรุงด้วย

ในส่วนของปัญหากระแสเรียกลดลงอย่างรุนแรง พระสันตะปาปายอมรับตรงๆ ว่า "พวกเราไม่ประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างกระแสเรียกในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปัญหามันมีหลายอย่าง ทั้งจากกระแสสังคมและตัวศาสนบริกรที่ทำตัวไม่เป็นตัวอย่าง"





สำหรับประเด็นความยากจน พระสันตะปาปาแบ่งปันว่า ในฐานะที่เป็นเยสุอิต ความยากจนเป็นทั้งแม่และเป็นทั้งกำแพงป้องกันให้กับชีวิตนักบวช ความยากจนช่วยให้ชีวิตนักบวชเจริญเติบโตและปกป้องเราจากการล่อลวง

พระสันตะปาปาย้ำว่า "พระสังฆราชและพระสงฆ์ ไม่สามารถพูดสอนเรื่องความยากจน แต่ดำเนินชีวิตดุจกษัตริย์ฟาโรห์ที่มีชีวิตหรูหราเป็นอันขาด"

พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปาย้ำว่า "พ่อเจ็บปวดมากๆ เวลาได้ยินเรื่องทุจริตการเงินและมีสงฆ์คาทอลิกเข้าไปเกี่ยวข้อง มันเป็นเรื่องอัปยศมากที่ข้องเกี่ยวกับเงินแบบไม่มีความโปร่งใส หรือนำเงินพระศาสนจักรไปใช้ราวกับว่าเป็นเงินของตัวเอง"

พระสันตะปาปาทรงขอบคุณพระสังฆราชที่ไม่เคยใช้เงินสังฆมณฑลไปจ่ายค่าอาหารเที่ยงหรือเย็น เวลาเชิญ "แขกที่มาพบ" ไปทานข้าวข้างนอก แต่เลือกจะออกเงินของตัวเอง พระสันตะปาปาบอกว่า "นี่เป็นการแสดงออกที่ถูกเหมือนเล็กน้อย แต่มันสำคัญจริงๆ"

หากใครอยากอ่านแบบเต็มๆ คลิกไปดูได้จากเว็บไซต์ของวาติกันครับ http://w2.vatican.va/content/francesco/it/speeches/2018/may/documents/papa-francesco_20180521_cei.html

วันนี้ ผมขอจบแค่นี้ก่อน และว่างวันไหน มาพบกันใหม่ครับ